Trong tỉnh

Vụ Công ty Health Star bán sản phẩm chứa chất cấm: Chuyển Công an tỉnh Nghệ An điều tra

Mới đây, theo nội dung làm việc liên quan vụ Công ty TNHH Health Star bán sản phẩm chứa chất cấm, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã có công văn gửi Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường. Theo đó, Cục ATTP đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để điều tra, xác minh đối với sản phẩm viên giảm cân L-Star. Còn với viên bổ thảo mộc G-Star, đang được củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Công văn khẩn số 1057 mới đây, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã phúc đáp thông tin liên quan loạt bài phản ánh của Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường về việc Công ty TNHH Health Star bán 2 sản phẩm G-star và L-star Original chứa chất Phenolphthalein, Sibutramine.

Cục ATTP cho biết, để giữ an toàn sức khỏe cho người dân, Cục đã cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm trong thời gian các cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý vụ việc.

Đồng thời, lên án mạnh mẽ hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm là hàng giả, thực phẩm không bảo đảm an toàn. Hiện, Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cụ thể, đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe L-Star, Cục ATTP đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật hình sự.

Ngoài ra, Cục ATTP cũng đã gửi Công văn tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông để chỉ đạo Ban Quản lý ATTP: TP HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và 60 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để kiểm tra, giám sát lưu hành sản phẩm trên địa bàn.

Còn với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên bổ thảo mộc G-Star, Cục ATTP đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Phiếu kết quả thử nghiệm từ Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert)
cho thấy 2 sản phẩm G-Star và L-Star có chứa chất cấm theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước đó, Sức khỏe & Môi trường điện tử đã thông tin, theo kết quả kiểm nghiệm thành phần của 2 sản phẩm G-star và L-star Original từ Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) cho thấy, trong thành phần của viên bổ thảo mộc G-Star chứa hàm lượng chất Phenolphthalein; còn trong viên uống giảm cân L-Star Original chứa chất Sibutramine. Đây là hai hoạt chất cấm, được Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế ra văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi nếu sản phẩm chứa hoạt chất này.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Medistar là nơi sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng của sản phẩm giảm cân L-Star. Còn Công ty TNHH Health Star là đơn vị trực tiếp phân phối.

Lô hàng viên giảm cân L-Star đầu tiên được sản xuất ngày 2/1/2020 với mã số lô 010120 bởi Công ty TNHH Medistar. Thế nhưng, từ ngày 23/12/2019, sản phẩm này đã được chào bán rộng rãi trên các kênh mua bán online, đặc biệt là mạng xã hội Facebook. Trong khi đó, theo kết quả kiểm nghiệm thì viên giảm cân L-Star original do Công ty Health Star cung cấp có chứa chất cấm của Bộ Y tế.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, vào khoảng 9h30 ngày 24/12/2019, tài khoản Facebook PhươngPhương Thảo (Bà Hoàng Tuyển Sỉ- một Thủ lĩnh bán hàng Giám Đốc miền của Công Ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ C Star) đã phát video trực tiếp giới thiệu về việc mới nhập hàng loạt sản phẩm viên giảm cân L-Star. Người này cho biết, mỗi thùng có chứa 100 hộp (1 hộp tương đương 1 liệu trình - PV) kèm cẩm nang giảm cân và túi nilon ghi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – viên uống giảm cân L-Star”. Đáng nói, tại đầu mỗi hộp sản phẩm không hề được dán tem niêm phong và tem chống hàng giả của Medistar. Hiện video này đang lưu trong kho dữ liệu của Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường.

Tài khoản Facebook PhươngPhương Thảo (Bà Hoàng Tuyển Sỉ), một Thủ lĩnh bán hàng Giám Đốc miền của Công Ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ C Star, đã phát video ngày 24/12/2019, tràn ngập thông tin bán sản phẩm viên bổ thảo mộc G-Star và viên giảm cân L-Star.

Vậy, thời điểm từ tháng 12/2019, trước khi Công ty TNHH Medistar sản xuất lô hàng trên thì hệ thống bán hàng của Công ty Health Star đã lấy hàng ở đâu để bán? Bên cạnh đó, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc như Công ty Health Star đang cung cấp thì việc trốn thuế là điều không tránh khỏi.

Hiện nay, viên bổ thảo mộc G-Star được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star; còn viên uống giảm cân L-Star Original do Công ty TNHH Health Star phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Hai công ty trên đều có cùng một địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An; đặc biệt, người đại diện pháp luật của cả 2 công ty trên là bà Hoàng Thị Thuận. Qua đó, có thể dễ dàng nhận thấy Công ty chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và đơn vị phân phối hai sản phẩm L-Star và G-star đều là 1.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Xuân Đoàn – Nguyễn Phượng

Nguồn tin: Suckhoemoitruong.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP