Xã hội

Nghệ An: 30% bệnh nhi viêm não là biến chứng của quai bị

Nếu như trong tháng 5/2015 số lượng bệnh nhi ghi nhận tại Khoa truyền nhiễm BV Sản Nhi Nghệ An là 15 trường hợp thì tháng 5/2016 đã có 24 bệnh nhi. Đáng chú ý, trong số 24 bệnh nhi thì có đến 30% là quai bị biến chứng viêm não.

Bệnh nhi viêm não nhập viện tăng so với cùng kỳ năm 2015


Theo thống kê của Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trong tháng 5/2016 khoa ghi nhận 24 trường hợp nhập viện điều trị do viêm não, hiện đang có 12 bệnh nhi điều trị tại khoa.

Riêng trong ngày hôm nay, khoa tiếp nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh viêm não. Theo bác sỹ Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) thì so với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhi viêm não tăng khoảng 30%.

nghe an 30 benh nhi viem nao la bien chung cua quai bi
Bệnh nhi Chu Huy Khoa được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An với những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm não.

Bệnh nhi Lô Văn Nguyên (7 tuổi, xã Châu Lý, Quỳ Hợp, Nghệ An) đã điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BV Sản Nhi Nghệ An, được 5 ngày. Chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ của cháu Nguyên cho biết vào thứ 4 tuần trước cháu kêu đau đầu, sốt, buồn nôn. Sau khi cho cháu uống hạ sốt không đỡ, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa Quỳ Hợp. Sau khi kiểm tra, bệnh viện huyện cho cháu chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây, các bác sỹ kết luận cháu bị viêm màng não.

“Khi nhập viện, phía bên trái cơ thể cháu đã có dấu hiệu bị ảnh hưởng, vận động khó khăn. Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhi đã đỡ sốt, không kêu đau đầu, buồn nôn. Tay chân bên trái cũng bắt đầu cảm nhận được và có thể cử động dù rất khó khăn”, chị Hồng cho hay

Bé Chu Huy Khoa (4 tuổi, quê Hưng Hòa, Tp. Vinh, Nghệ An) được người nhà đưa đến bệnh viện vào tối hôm kia trong tình trạng đau đầu, sốt liên tục, nôn. Cứ nghĩ cháu bị viêm nhiễm do cắt amidan nên gia đình hơi chủ quan, chỉ có uống thuốc hạ sốt và kháng sinh. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, sau khi kiểm tra, các bác sỹ cho biết cháu bị viêm não. “Bác sỹ bảo nếu can thiệp chậm có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại di chứng sau này”, anh Chu Huy Quế, bố cháu Khoa cho biết.

nghe an 30 benh nhi viem nao la bien chung cua quai bi2
Số bệnh nhi nhập viện điều trị tại Khoa Truyền nhiễm BV Sản Nhi Nghệ An trong tháng 5 cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn con nằm mê man sau khi lấy dịch tủy để xét nghiệm, chị Nguyễn Thị Hường, mẹ của bệnh nhi Lê Văn Chiến (quê Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An) ứa nước mắt. Khi cháu kêu đau đầu và sốt, chủ quan nên chị Hường cho con đi truyền dịch tại một cơ sở y tế tư nhân. Sau hai ngày truyền dịch, tình trạng sức khỏe của cháu không đỡ mà càng nặng thêm, sốt cao liên tục, kêu đau đầu và nôn. Đưa con xuống viện, nghe bác sỹ kết luận con bị viêm màng não, chị thực sự hốt hoảng. Sau 3 ngày điều trị, hiện bệnh nhi Lê Văn Chiến vẫn đang được theo dõi đặc biệt để phòng các biến chứng có thể xảy ra.

“Bệnh nhi hầu hết ở lứa tuổi từ 2 đến 14 tuổi, đều có chung biểu hiện ban đầu là sốt cao liên tục, đau đầu, buồn nôn và nôn, có trẻ bị co giật, rối loạn tri giác, hôn mê. Nguyên nhân là do vi rút, viêm não có nhiều loại như viêm não Nhật Bản, viêm não do quai bị biến chứng. Đặc biệt, số bệnh nhi viêm não do quai bị biến chứng chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20- 30%. Nhiều trường hợp mắc bệnh không được chữa trị kịp thời hoặc do bệnh nặng dẫn đến biến chứng yếu chi, liệt nửa người, nặng hơn là tàn phế, sống đời sống thực vật, thậm chí tử vong”, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn cho hay.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo: phụ huynh cần chủ động tiêm phòng viêm não Nhật Bản và quai bị cho trẻ. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, diệt trừ muỗi... Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế, đặc biệt là gặp các bác sỹ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP