Giáo dục

'Mua một bộ sách giáo khoa mà quá nhiêu khê'

"Mua một bộ sách giáo khoa mà quá nhiêu khê" - chị N.Đ.M, phụ huynh học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, TP.HCM, đã nói như thế sau khi đi 4 nhà sách mà vẫn chưa mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho con.

Danh mục sách giáo khoa lớp 10 do Trường THPT Lê Trọng Tấn chọn lựa

Chị M. cho biết chị mất nguyên buổi sáng ngày 28-7 chỉ để đi mua sách giáo khoa, vì mỗi môn học thuộc một bộ sách giáo khoa khác nhau nên phải chọn mua cho đúng.

"Theo yêu cầu của nhà trường, tôi và con trai phải chọn đúng sách giáo khoa môn toán và ngữ văn thuộc bộ Chân trời sáng tạo; sách tin học và sinh học thuộc bộ Cánh diều, sách công nghệ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống... May mà tôi chở con trai đi cùng chứ nếu tôi đi một mình chắc sẽ mua nhầm bộ sách khác.

Hai mẹ con tôi đi 4 nhà sách ở quận Tân Phú và Tân Bình mà cuối cùng vẫn thiếu 2 cuốn giáo dục thể chất. Hỏi thăm thì được hướng dẫn ra nhà sách ở tận quận 5 mới có thể mua đầy đủ. Tôi không ngờ mua sách giáo khoa mà vất vả đến vậy. Ngày xưa, học sinh chỉ dùng một bộ sách duy nhất, đâu có phức tạp như bây giờ".

Tương tự, chị Th. - phụ huynh lớp 10 Trường THPT Lê Trọng Tấn - kể do tính chất công việc nên chưa có thời gian đi mua sách giáo khoa trực tiếp. Sáng 27-7, chị mất hơn 3 tiếng đồng hồ để tìm và mua sách trên các nền tảng bán hàng trên mạng. Chỉ ngồi tìm trên máy mà cũng toát mồ hôi vì mỗi môn học thuộc một bộ sách giáo khoa khác nhau. Một số đơn vị bán hàng còn cho biết là yêu cầu phức tạp quá, họ phải lấy sách ở nhiều kho khác nhau nên không thể giao ngay được.

"Cuối cùng, tôi phải đặt 4 đơn hàng khác nhau. Trong đó, có một đơn hàng mua được 2 cuốn sách hóa học và giáo dục thể chất ở tận Cần Thơ, phí vận chuyển là 60.000 đồng. Chỉ tính phí vận chuyển của 4 đơn hàng mà đã hết hơn 100.000 đồng, chưa kể tiền mua sách giáo khoa. Điều đáng nói là con tôi vẫn bị thiếu cuốn sách tin học vì không thấy đơn vị nào bán trên mạng, chắc tôi phải đưa con ra nhà sách tìm mua", chị Th. kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Cường - hiệu trưởng Trường THPT Lê Trọng Tấn - cho hay trường đã làm đúng quy trình hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM. Đó là đưa về các tổ chuyên môn để thầy cô giáo đọc và chọn lựa sách giáo khoa.

"Sau khi bỏ phiếu bình chọn, các tổ chuyên môn chọn sách thuộc bộ sách nào thì ban giám hiệu nhà trường duyệt theo bộ sách đó. Đây là lý do dẫn đến kết quả mỗi môn học thuộc một bộ sách khác nhau".

Theo chị Th., nhà trường nên hỗ trợ phụ huynh bằng cách cho phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa. "Trên cơ sở số lượng đăng ký, trường sẽ đặt mua trực tiếp tại nhà xuất bản - vừa giảm được giá thành, vừa bảo đảm được việc mua đúng, mua đủ sách giáo khoa theo yêu cầu. Việc để phụ huynh tự "bơi" như hiện nay là đẩy cái khó cho phụ huynh", chị Th. đề xuất.

Về đề xuất này, ông Cường trả lời: "Nhà trường sẽ xem xét lại rồi quyết định".

Được biết, năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước học chương trình mới. Thay vì chỉ có một bộ sách giáo khoa như trước đây, Bộ Giáo dục và đào tạo đã phê duyệt 3 bộ sách giáo khoa cho chương trường mới gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP