Số hóa

Mâu thuẫn với Qualcomm, Apple định bắt tay với MediaTek

Apple được cho là đang bắt đầu thiết kế các mẫu iPhone và iPad năm 2018 tương thích với modem không dây của Intel và MediaTek.

Cuộc tranh chấp pháp lý liên quan đến phí bản quyền giữa Qualcomm và Apple đang ngày càng nóng. Giữa tháng 10, công ty sản xuất chip tại San Diego (Mỹ) đệ đơn ngăn Apple bán iPhone tại Trung Quốc cũng như tìm cách có được lệnh cấm nhập khẩu iPhone vào Mỹ.

Tuy nhiên, động thái trên sẽ càng khiến Qualcomm bị tổn hại vì theo báo Wall Street Journal, Apple đã quyết định phát triển iPhone và iPad thế hệ mới tích hợp modem không dây của Intel và MediaTek. Apple không muốn sử dụng giải pháp của Qualcomm dù hãng chip Mỹ cho hay "modem có thể đưa vào iPhone năm tới đã được thử nghiệm đầy đủ và sẵn sàng cung cấp cho Apple".

Ảnh minh họa: TechJuice

Apple vốn chỉ chọn duy nhất modem của Qualcomm trên các đời iPhone, nhưng từ năm ngoái, họ bắt đầu sử dụng cả hai giải pháp của Qualcomm và Intel. Do chip Qualcomm hoạt động nhanh hơn, Apple được cho là đã cố tình không kích hoạt hết tiềm năng của chúng để chỉ hoạt động tương đương chip của Intel. Một số trang công nghệ và chuyên gia đã phân tích và khẳng định chip Intel không đạt hiệu suất tốt bằng, nhất là khi kết nối mạng 4G. Thế nhưng, Apple cho rằng sự khác biệt này "không thể nhận ra", thay vì có đánh giá khách quan hơn.

Qualcomm hiện chiếm 50% thị phần chip modem không dây, còn MediaTek đạt 25% và Intel chỉ khoảng 6%. Năm ngoái, Apple mua 20% sản lượng modem của Qualcomm với đơn hàng trị giá 3,2 tỷ USD. Năm nay, với quyết định mở rộng giải pháp của Intel, doanh thu chip của Qualcomm ước tính giảm 2,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Qualcomm cũng có lợi thế là đi trước các đối thủ trong việc thiết kế chip hỗ trợ kết nối 5G. Mẫu iPhone 5G đầu tiên dự kiến trình làng năm 2019 và Steve Mollenkopf, CEO của Qualcomm, tỏ ra lạc quan rằng hai bên sẽ lại hòa giải và hợp tác với nhau.

Hồi đầu tháng 1/2017, Qualcomm bị Ủy ban Thương mại Mỹ FTC cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh công bằng khi "mua chuộc" các công ty điện thoại, đặc biệt là Apple, dùng độc quyền chip của mình. Chỉ sau vài ngày, Apple kiện hãng sản xuất chip và đòi bồi thường 1 tỷ USD - số tiền được Apple khẳng định là Qualcomm đã cố tình giữ lại để "trả đũa" vì Apple hợp tác với các nhà điều tra.

Trong khi đó, Qualcomm khẳng định những cáo buộc của Apple là không có cơ sở, còn che giấu nhiều thông tin khác, cố ý nói sai về thỏa thuận giữa hai bên và tuyên bố sẽ cung cấp các bằng chứng liên quan tại tòa án. Đến giữa tháng 10, cuộc chiến giữa hai bên trở nên căng thẳng khi hãng sản xuất chip đệ đơn ngăn Apple sản xuất và bán iPhone tại Trung Quốc.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Apple ,mâu thuẫn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP