Trong tỉnh

Liệu rằng Chủ tịch UBND phường Trường Thi đã làm đúng quy trình, quy định pháp luật?

Năm 2008 việc tranh chấp ranh giới đã được xử lý dứt điểm, thực hiện cắm mốc bằng cột bê tông, xây tường rào ngăn giữa hai thửa đất. Nhưng nay, phường Trường Thi lại giao mốc không đúng hiện trạng đang sử dụng, dẫn tới phát sinh tranh chấp.

Chưa "thuộc" hồ sơ đã tổ chức họp hòa giải!

Tiếp tục với câu chuyện “UBND phường Trường Thi “khoanh tay” trước ngôi nhà xây trên đất đang tranh chấp”, mà gia đình ông Lê Quang Vinh (khối 10, phường Trường Thi, TP Vinh) phản ánh. PL&DS ghi nhận thêm nhiều điều “bất ngờ” với phương pháp xử lý của Chủ tịch UBND phường Trường Thi trong khi giải quyết tranh chấp đất.

Về câu chuyện tranh chấp ranh giới giữa hai thửa đất, ông Vinh cho biết, vào năm 2008, chủ cũ mảnh đất là ông Nguyễn Khắc Hòe (nay mảnh đất đã chuyển nhượng lại cho ông N vào năm 2018) cũng xảy ra tranh chấp ranh giới liền kề với đất gia đình ông Vinh. Sự việc sau đó được UBND phường Trường Thi giải quyết. Hai gia đình đã cũng thống nhất, cam kết không tranh chấp bằng văn bản với sự chứng thực của phường Trường Thi, ban cán sự khối xóm. Đồng thời thực hiện việc xây dựng tường rào đúng mốc hiện trạng sử dụng, xây cọc bê tông xác định mốc giỡi rõ ràng giữa hai thửa đất, chấm dứt hoàn toàn việc tranh chấp.

"Sau khi mảnh đất này được ông Hòe chuyển nhượng cho ông N thì vào cuối năm 2018 rồi cuối năm 2019, khi tiến hành phá bỏ nhà cũ để xây mới, ông N đã phá bỏ luôn mốc giới cũ giữa hai thửa đất. Việc này tôi cũng đã có ý kiến trực tiếp với vợ chồng ông N, nhưng ông N không nghe. Sau đó khi thấy ông N xây móng xây chồng lên mốc giới cũ, lấn sang đất gia đình tôi thì tôi mới làm đơn gửi UBND phường.

Việc xây dựng lấn sang đất và thậm chí chỉ giới được bàn giao lấn luôn một phần ngôi nhà kiên cố hàng chục năm qua của gia đình tôi là do cán bộ phường đo, giao cho ông N. Tôi không hiểu cán bộ phường sao làm việc tắc trách vậy.

Đã vậy, khi họp hòa giải xong, tôi yêu cầu xin một biên bản thì phường cũng không cung cấp, rõ ràng họ đang giải quyết sự việc thiếu khách quan, không đúng quy định pháp luật. Cố tình không nhìn vào sự thật, cái sai bắt nguồn từ cán bộ phường đo, giao đất cho gia đình ông N đến khi ông N cứ xây dựng trên ranh giới đất đang có tranh chấp mà dường như phường cứ "làm ngơ" không chịu xử lý dù có biên bản yêu cầu dừng thi công để xử lý tranh chấp." - Ông Vinh bày tỏ sự bất bình.

Nội dung giấy tờ xin xây dựng tường rào, cột bê tông mốc giới giữa hai thửa, văn bản cam kết, đơn xin xác định mốc đã được thực hiện năm 2008 có sự chứng thực của phường Trường Thi mà gia đình ông Vinh khẳng định đã cung cấp cho phường kèm theo đơn khiếu nại. Cũng như việc gia đình ông Vinh đã nêu rõ, trình bày cụ thể tại cuộc họp hòa giải, để phường nắm rõ, giải quyết tranh chấp dứt điểm. Nhưng ông Vinh cho rằng nội dung này đã không được Chủ tịch UBND phường xem xét.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV thì ông Hoàng Anh Tiến – Chủ tịch phường Trường Thi khẳng định rằng bản thân ông Tiến cũng chưa nắm được nội dung biên bản cam kết, đơn xin xây tường, cọc bê tông...năm 2008 mà ông Vinh nói, vì không thấy gia đình ông Vinh cung cấp (!?).

Việc tranh chấp ranh giới hai thửa đất cũng từng xảy ra vào năm 2008 và cả hai bên đã cam kết, thống nhất ranh giới theo hiện trạng

Trả lời về nội dung mà ông Vinh cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ việc, phường không thực hiện kiểm tra hồ sơ, đo đạc lại toàn bộ các lô đất liền kề nằm trong khu quy hoạch, nắm rõ việc thừa, thiếu của các thửa đất ra sao. Đồng thời xác định rõ các mốc giới giao đất cũ, để khách quan hơn trong việc xử lý tranh chấp.

Trong khi đó, phường lại chỉ thực hiện việc kiểm tra, xác minh, đo đạc lại diện tích của bốn mảnh đất liền kề gồm hai thửa đang tranh chấp và hai thửa liền kề khác. Tổ chức xác định mốc mới khiến đất các hộ liền kề khác bị dịch chuyển vị trí mốc giới cũ đã ổn định hàng chục năm qua, nay chồng lên đất, nhà của các gia đình khác. Hai hộ khác không liên quan tới tranh chấp là ông Tín, bà Tơn nay theo mốc mới xác định thì khiến họ cũng bị ảnh hưởng.

Ông Tiến cho rằng thứ nhất là do các hộ yêu cầu chỉ đo đạc ba hộ liền kề như vậy; Thứ hai là phường không thể tự ý đo đạc lại, xem xét lại toàn bộ khu quy hoạch được. Nếu các hộ không đồng ý về kết quả đo đạc, có thể khiếu nại không đồng ý.

Điều 88 về nội dung Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật đất đai, nêu rõ: “1. Khi nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: a) Thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất;...."

Phải chăng khi xử lý hòa giải, tranh chấp ranh giới thửa đất, không chỉ "khoanh tay" trước ngôi nhà xây trên đất đang có tranh chấp, mà ngay cả việc hồ sơ chưa nắm đầy đủ, chưa rõ ngọn ngành nhưng Chủ tịch phường Trường Thi đã chủ trì tổ chức việc họp, hòa giải giải quyết tranh chấp đất đai giữa hai gia đình? Vậy thì liệu đã đúng quy định pháp luật, việc giải quyết có thật sự khách quan, chính xác?

Các cơ quan chuyên môn TP Vinh nói gì?

Nói về việc giải quyết khi xảy ra tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, như trường hợp mà PL&DS nêu tại phường Trường Thi, ông Nguyễn Văn Ngọc – Trưởng phòng TN&MT TP Vinh nêu quan điểm, khi có xảy ra tranh chấp trên phần tranh chấp thì phải dừng xây dựng. Nếu đất đã có bìa, có giấy phép xây dựng thì được làm bình thường, trong phạm vi đất được cấp. Nếu tranh chấp thì phải dừng lại, nếu đất đã có giấy chứng nhận thì chuyển hồ sơ Tòa xử lý. Do chưa thấy UBND TP chuyển nội dung vụ việc về phòng nên hiện ông chưa nắm rõ toàn bộ sự việc nên cũng chưa thể có quan điểm rõ ràng hơn.

Còn ông Nguyễn Tất Thiện – Đội trưởng đội quản lý Trật tự đô thị TP Vinh thì cho rằng, cần phải đình chỉ việc thi công, nếu bên bị đình chỉ không thực hiện, vẫn cố tình làm sau khi đã có yêu cầu đình chỉ thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác kịp thời, mạnh hơn như cắt điện, cắt nước…

Nếu vi phạm thì đương nhiên lập biên bản xử phạt hành chính, nhẹ thì phường xử phạt từ mức 5 triệu đồng trở xuống. Nếu mức vi phạm nặng hơn, vượt thẩm quyền thì phường phải báo cáo lên UBND TP để TP chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý đúng thẩm quyền.

Mốc ranh giới hai thửa đất đã thực hiện từ năm 2008 theo đúng hiện trạng đã bị phá dẫn tới xảy ra tranh chấp

Trao đổi với PV PL&DS, ông Lê Sỹ Chiến – Phó chủ tịch UBND TP Vinh lại cho rằng, cũng chưa tường tận được nội dung cụ thể tranh chấp, mới chỉ nghe anh em phòng chuyên môn trao đổi sơ qua nên chưa nắm rõ. Nói về việc tranh chấp, đình chỉ thi công khi xảy ra tranh chấp đất đai, ông Chiến cho rằng rất khó để đình chỉ, trường hợp đất đã có giấy chứng nhận, xảy ra tranh chấp thì chỉ có khởi kiện ra Tòa, và Tòa có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để đình chỉ.

Phản hồi tới PV về việc tranh chấp xảy ra giữa hai gia đình mà PL&DS phản ánh, ông N cho rằng: Phường giao đất như thế nào thì ông N tổ chức xây dựng như thế. Và phường có cho xây dựng thì bản thân ông N mới làm.

Do không đồng ý với cách giải quyết của phường Trường Thi nên gia đình ông Vinh đã khiếu nại tiếp lên UBND TP Vinh. Đề nghị Chủ tịch UBND TP Vinh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xác minh rõ sự việc và xử lý đúng pháp luật.

Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. (Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 "Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai")

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP