Xe

Lên mạng thuê xe tự lái dịp Tết, cần lưu ý những gì?

Ngoài dịch vụ cho thuê xe tự lái truyền thống, nhiều ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn về loại xe, giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ đi kèm trong dịp Tết.

Nhu cầu thuê xe tự lái đi chơi Tết tăng mạnh - Ảnh: C.TRUNG

Trái với dự đoán sẽ ế ẩm, thị trường thuê xe tự lái vẫn sôi động, nhu cầu khách tìm đặt xe vẫn còn nhiều trong vài ngày tới. Nhiều cơ sở cho thuê xe phải huy động thêm xe của các đơn vị khác để đáp ứng nhu cầu của khách thuê. Các app cho thuê xe cũng tích cực tham gia vào thị trường đang sôi động này.

Cho thuê xe dài ngày

"Mấy ngày gần đây, nhiều người gọi điện tới công ty hỏi còn cho thuê xe tự lái không. Chúng tôi đang liên kết thêm với các đơn vị để huy động thêm xe, sẵn sàng giao xe vào những ngày sát Tết", ông Nguyễn Hoàng Long, giám đốc Công ty vận tải T.P (trụ sở gần sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM), chia sẻ về nhu cầu tìm đặt xe của khách hàng.

Công ty này có 30 xe cho thuê theo combo từ 7 - 14 ngày, hạn chế cho thuê ngày lẻ. Và đến nay, gần 90% số lượng xe đã được "chốt sổ". Nhận thấy nhu cầu vẫn còn tăng, ông Long cho biết đang liên kết với các đơn vị cùng lĩnh vực để san sẻ, huy động thêm nguồn xe 5 - 16 chỗ.

Trong đó, nhu cầu xe 5 - 7 chỗ đang nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình muốn đi riêng, tránh tụ tập nơi đông người như bến xe hoặc sân bay. Đặc biệt, khi có thông tin biến thể Omicron trong cộng đồng, nhu cầu khách tìm hiểu thuê xe có dấu hiệu tăng lên hơn so với 1 tháng trước.

Theo khảo sát của chúng tôi tại TP.HCM, xe cho thuê tự lái loại 4 chỗ phổ biến ở các dòng Toyota Altis, Camry, Mazda 3, Honda City... Với dòng 7 chỗ là Fortuner, Ford Everest, Innova G, Kia Sedona và ôtô 16 chỗ phổ biến với dòng Ford Transit, Mercedes Sprinter.

Giá thuê theo ngày đối với dòng xe 4 chỗ từ 1,1 - 1,5 triệu đồng tương ứng với thời gian thuê từ 4 - 14 ngày, và giá thuê trọn gói là từ 6 - 12 triệu đồng. Với xe 7 chỗ, giá thuê theo ngày từ 1,8 - 2,5 triệu đồng tương ứng với thời gian thuê từ 4 - 14 ngày, và giá thuê trọn gói là từ 10 - 25 triệu đồng. Theo các đơn vị dịch vụ, mức giá cho thuê xe tự lái dịp Tết này tăng khoảng 30-50% so với ngày thường nhưng không tăng so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

Đặt online, giao xe tận nhà

Bên cạnh thuê xe trực tiếp tại các doanh nghiệp, các app cho thuê xe đang thu hút sự quan tâm của khách hàng về sự đa dạng loại xe, giá cả cạnh tranh cùng các dịch vụ đi kèm. Các app hiện nay đang cho thuê xe được nhiều người quan tâm như XeGo, Chungxe, Mioto, Tripx, Exbook, Aleka...

Trên bảng giá cho thuê xe áp dụng mức "giá Tết" từ ngày 24-1 đến 10-2 dương lịch (nhằm 22 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng). App Chungxe tung ra 3 gói với các mức giá khác nhau: gói 7 ngày, gói 10 ngày và gói 14 ngày với mức giá cao hơn ngày thường nhưng vẫn "tiết kiệm" hơn so với đặt ngày lẻ đến 20%.

Tương tự, app Sigo cũng có gói cho thuê xe Tết âm lịch trong 10 ngày với mức giá 1 - 1,5 triệu đồng/ngày tùy mẫu đối với xe 5 chỗ; 1,4 - 2,1 triệu đồng/ngày với xe 7 chỗ. Đại diện app cho thuê xe tự lái XeGo cho biết có hơn hàng ngàn xe nhiều phân phúc từ phổ thông đến hạng sang, dễ dàng đặt xe ở các tỉnh thành chỉ bằng vài phút thao tác. Khi chốt đặt thuê, xe sẽ được giao tận nhà.

Theo vị này, trên app hiển thị giá rõ ràng, khách chọn lựa theo nhu cầu và hợp với túi tiền, thậm chí rẻ hơn 10-20% so với dịch vụ cho thuê truyền thống. Khách muốn đặt xe phải có đủ giấy tờ đối chiếu khi giao xe như căn cước công dân, giấy phép lái xe và phải đặt cọc tài sản thế chấp như tiền mặt (15 triệu đồng) hoặc xe máy kèm cà vẹt gốc có giá trị.

Trong khi đó, app Aleka cung cấp dịch vụ cho thuê xe kèm tài xế với quãng đường 200km là 1,9 triệu đồng. Nếu khách muốn giữ xe lại trong 3 ngày, mức phí cho thuê lên đến 11 triệu đồng. Khách phải trả thêm 10.000 đồng cho mỗi kilômet và 200.000 đồng cho mỗi giờ vượt quy định.

Nhận định về thị trường thuê xe online, đại diện nhiều app cho biết khách hàng đã có xu hướng chọn lựa xe trên mạng với nhiều loại xe, giá cả và đặc biệt là dịch vụ giao xe tận nhà.

Cẩn trọng trước khi nhận xe

Để chọn được xe tự lái ưng ý, ngoài việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ, hiện trạng nội và ngoại thất xe. Nếu kỹ hơn, khách nên chụp hình hoặc quay video lại tình trạng ôtô thuê trước khi được bàn giao, tránh tình trạng phát sinh tranh cãi, bắt đền khi trả xe.

Đặc biệt, cần phải kiểm tra nhiều hơn về số kilômet, mức xăng và nước làm mát. Khách nên đi thử xe một vòng trước khi nhận xe để kiểm tra điều hòa, hệ thống lái... để sớm nhận ra trục trặc, tránh sửa chữa không đáng có khi đã nhận bàn giao xe.

Tác giả: CÔNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP