Trong nước

Không được để vùng trắng đảng viên

Lưu ý tỉnh Lai Châu trong công tác xây dựng Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh phải đảm bảo 100% cơ sở đều phải có đảng viên, không được để vùng trắng.

Ngày 31/7, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng Bí thư Lai Châu Giàng Páo Mỷ chủ trì Hội nghị “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020 tại tỉnh Lai Châu”.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của tỉnh Lai Châu qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Theo đó, tỉnh đạt và vượt phần lớn các mục tiêu, chỉ số nêu trong Nghị quyết, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Trong công tác xây dựng Đảng, ông Bình lưu ý cần xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp chính quyền. Theo đó, phải đảm bảo 100% cơ sở đều có đảng viên, không được để vùng trắng, xây dựng bộ máy chính quyền ở cơ sở vững mạnh để giải quyết và ngăn chặn mọi vấn đề phát sinh ngay từ địa bàn.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Thành Trung.

Đạt được nhiều thành tựu thời gian qua nhưng do điều kiện tự nhiên nên đến nay Lai Châu vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất của cả nước. Ông Bình đề nghị tỉnh nghiên cứu để Nghị quyết mới tập trung tháo gỡ khó khăn cho các tỉnh và địa phương trong vùng.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh cơ chế chính sách mới tập trung vào những vấn đề trọng điểm, từ đó có các đột phá và lan tỏa, đảm bảo nguồn lực và tổ chức thực hiện tốt để đưa các chủ trương chính sách vào cuộc sống.

Lai Châu cần đặt trong tổng thể mối liên kết với vùng và cả nước để xác định được thế mạnh và các lợi thế so sánh của tỉnh, từ đó xác định được chỗ nào cần Trung ương hỗ trợ, chỗ nào tỉnh cần cố gắng và chủ động thực hiện.

Bên cạnh đó, địa phương cần tận dụng có đường biên giới và là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Nam của Trung Quốc với ASEAN và ra biển. Lai Châu cần nghiên cứu đề xuất Trung ương đầu tư hạ tầng giao thông để khai thác và phát triển kinh tế biên mậu.

Với đặc thù nằm trong vùng sinh thái cần phải ưu tiên bảo vệ môi trường, Lai Châu không thu hút các dự án công nghiệp ảnh hưởng tới môi trường, hạn chế và dừng các dự án khai thác khoáng sản quy mô nhỏ do ảnh hưởng tới môi trường, hạ tầng giao thông và các vấn đề xã hội.

Đặc biệt, ông Bình nhấn mạnh chủ trương của Đảng trong thời gian tới sẽ cố gắng để thu hẹp dần khoảng cách giàu - nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo sao cho mọi người dân đều được bình đẳng tham gia và được thụ hưởng thành quả của sự phát triển; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và giảm thiểu nguy cơ các vấn đề phức tạp nảy sinh.

Ngoài ra, Lai Châu cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong phát triển hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm thời gian qua; lưu ý tập trung phát triển giáo dục - vấn đề cốt lõi của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ tỉnh Lạng Sơn

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP