Trong nước

Ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh

Mới đây, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Trên thực tế, kể từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI và XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Kế hoạch số 04-KH/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chỉ thị của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”, chúng ta đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác kết nạp đảng viên mới.

Trong quá trình xây dựng các chỉ thị của Ban Bí thư về chất lượng kết nạp đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương đã nghiên cứu báo cáo của 68 tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương để hoàn thiện dự thảo. Vẫn theo thống kê của ngành tổ chức xây dựng Đảng, từ năm 2011 đến năm 2017, toàn Đảng đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên 50.938 đảng viên, trong đó xóa tên do vi phạm 38.519 đảng viên, chưa kể 12.499 đảng viên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng. Điều đó cho thấy công tác xây dựng Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng đã và đang được tiến hành thường xuyên, liên tục và rất kiên quyết.

Trong một cuộc họp hồi cuối tháng 12/2018 liên quan đến nâng cao chất lượng đảng viên và rà soát đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tiêu chuẩn, phát biểu tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ công tác đảng viên có nhiều khâu như giáo dục, rèn luyện, quản lý, sàng lọc. Lâu nay, công tác cán bộ đã được bàn nhiều, nhưng công tác đảng viên còn ít bàn đến, mặc dù đó là công tác rất quan trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nêu rõ, thời kỳ Cách mạng tháng Tám năm 1945, dân số cả nước có 25 triệu người, trong đó có 5.000 đảng viên, nhưng Đảng đã lãnh đạo cách mạng thành công; tuy nhiên, hiện nay cả nước có hơn 90 triệu dân, trong đó có khoảng 5 triệu đảng viên, đảng viên đông nhưng không mạnh chính là vì chất lượng đảng viên.

“Trước hết là về tư tưởng chính trị, có trung thành tuyệt đối với Đảng, với đất nước, với nhân dân không; phẩm chất đạo đức có gương mẫu đi đầu, đi trước thiên hạ, vui sau thiên hạ hay không... Chính vì vậy, Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII đã đặt vấn đề nâng cao chất lượng đảng viên, đây là vấn đề rất cần thiết, cấp bách. Đảng viên tốt mới có cán bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng mới mạnh, mới lãnh đạo đất nước phát triển”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, muốn Đảng mạnh, trước hết mỗi đảng viên phải tốt; muốn vậy phải làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên, sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh, hữu danh vô thực… Nên thà ít mà tốt!- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Những điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói là thực tế mà chúng ta đã và đang cần thẳng thắn đối diện để khắc phục, làm sao cho công tác xây dựng Đảng ngày càng quy củ, đi vào nền nếp; để Đảng thật sự mạnh trong lòng dân tộc và nhân dân. Thời gian qua, Đảng đã đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng, nhiều đảng viên kể cả các đảng viên giữ vị trí cao đã bị kỷ luật, bị đưa ra khỏi các vị trí lãnh đạo cao cấp, đưa ra khỏi Đảng và thậm chí phải chịu án tù như những ví dụ cụ thể về vụ việc quản lý sử dụng đất công ở TP Hồ Chí Minh; vụ việc ở PVN và mới đây là vụ Mobifone mua AVG.

Từ các vụ việc gần đây mới thấy công tác kết nạp đảng viên mới và nâng cao chất lượng đảng viên là hết sức cần thiết. Vì thế Chỉ thị 28 yêu cầu, phải “Nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; luôn phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của các cấp ủy, tổ chức đảng”.

Chỉ thị cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, thực hiện tốt việc giám sát các tổ chức đảng và đảng viên. Tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức đảng; đồng thời, giám sát đảng viên, phát hiện cho tổ chức đảng những đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Tác giả: Hoàng Mai

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP