Kinh tế

Hoa Trung Quốc tràn ngập thị trường thành Vinh

Hoa, cây cảnh Trung Quốc với các sản phẩm đa dạng, phong phú đang tràn ngập chợ hoa Tết trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An).

Có mặt tại làng nghề hoa, cây cảnh Kim Chi, xã Nghi Ân (TP. Vinh), nơi được xem là điểm cung cấp hoa, cây cảnh lớn nhất cho thành phố và các vùng phụ cận. Những ngày này, các hộ dân trồng hoa ở đây trở nên bận rộn. Tuy nhiên, họ không phải cung ứng những cây hoa được trồng tại làng mà đa phần được nhập về từ phía Bắc và từ Trung Quốc, sau đó phân phối cho cả thị trường hoa ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Các thùng hoa xuất xứ từ Trung Quốc được các cửa hàng hoa đầu mối tại làng nghề hoa cây cảnh Kim Chi, xã Nghi Ân (TP. Vinh) nhập về với số lượng lớn. Ảnh: Lâm Tùng

Theo quan sát của phóng viên tại các cửa hàng đầu mối cung cấp hoa ở làng nghề hoa cây cảnh Kim Chi, các thùng hàng hoa có xuất xứ từ Trung Quốc liên tục được nhập về.

Hoa phúc lộc thọ Trung Quốc được bán với giá 550.000 đồng/ chậu. Ảnh: Lâm Tùng

Chị Nguyễn Thị Nhi, tiểu thương bán hoa cho biết: Hoa trồng tại làng nghề hoa cây cảnh Kim Chi khó đáp ứng được nhu cầu chơi Tết của người dân, trong khi các loại hoa xuất xứ từ Trung Quốc được ưa chuộng nên các cửa hàng nhập về với số lượng lớn; chi phí nhập hoa phục vụ Tết có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Hoa Địa lan Trung Quốc được bày bán ở các cửa hàng hoa tại làng nghề hoa cây cảnh Kim Chi. Ảnh: Lâm Tùng

Ông Lê Văn Sáu - Bí thư chi bộ Làng hoa Kim Chi cho biết: Làng nghề hoa cây cảnh Kim Chi bây giờ cung cấp cây cảnh là chủ yếu, được bà con buôn bán quanh năm; còn hoa phục vụ Tết chỉ cung cấp một lượng nhỏ hoa cúc, hoa thược dược, hoa hồng. Mặc dù vậy, việc cạnh tranh với hoa từ các địa phương khác cũng rất khó, vì hoa nhập về đa dạng và đẹp hơn.

Hoa Đỗ quyên Trung Quốc cũng được nhập về rất nhiều. Ảnh: Lâm Tùng

Tại các cửa hàng hoa phục vụ Tết trên Đại lộ Lê Nin, ngoài các loại hoa truyền thống như cúc, ngọc thảo, lồng đèn, hải đường,... được nhập từ Đà Lạt, Hưng Yên thì đa phần là các loại hoa nhập từ Trung Quốc.

Theo chị Trần Thị Ngọc Bích, tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh trên Đại lộ Lê Nin: Hoa được nhập về nhiều và phổ biến nhất vẫn là địa lan, lan hồ điệp, đỗ quyên, phúc lộc thọ, lan càng cua...

Năm nay, hoa lan Mãn thiên hồng có xuất xứ từ Trung Quốc trông khá lạ mắt, được nhiều cửa hàng hoa nhập về phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân thành Vinh và các vùng phụ cận.

Hoa Phúc Lộc thọ Trung Quốc được bày bán tại các cửa hàng hoa trên Đại lộ Lê Nin. Ảnh: Lâm Tùng

Chị Bích cho rằng, hoa Trung Quốc có màu sắc đẹp và đa dạng sản phẩm nên nhiều khách hàng quan tâm, mặc dù giá cũng không hề rẻ; hiện hoa địa lan có giá 170.000 - 200.000 đồng/cành; đỗ quyên 500.000 - 550.000 đồng/ chậu; phúc lộc thọ giá càng gần Tết càng tăng mạnh, hiện tại 1 chậu có giá bán 550.000 - 600.000 đồng.

Trao đổi về việc cung ứng thị trường hoa Tết của các làng hoa tại TP. Vinh, bà Lê Thị Quế - Chủ tịch Hội làm vườn sinh vật cảnh thành phố Vinh cho biết: Thành phố Vinh có 3 cơ sở cung cấp hoa cho người dân là xã Nghi Ân, Nghi Liên và Hưng Đông. Tuy nhiên, hoa được trồng tại đây hầu như là hoa cúc, hoa thược dược, hồng...

Để đáp ứng thị trường hoa Tết thì khá khó khăn, vì hoa được nhập về từ các địa phương khác đẹp và đa dạng. Trong khi đó, hoa có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm một thị phần lớn bởi đa dạng chủng loại và phù hợp thú chơi hoa ngày Tết của người dân thành Vinh.

Các loài hoa Trung Quốc chiếm phần lớn diện tích các cửa hàng hoa phục vụ Tết. Ảnh: Lâm Tùng

Bên cạnh đó, những làng hoa tại TP. Vinh trong tháng 10 vừa qua chịu đợt mưa lớn, vào thời điểm đó hoa mới được các hộ trồng xuống giống khoảng 10 ngày nên khả năng phát triển cũng kém nên hoa khó đẹp vào dịp Tết.

Tác giả: Lâm Tùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP