Trong tỉnh

Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi – kỳ 7: "Trận bóng trách nhiệm" hơn 1 năm chưa "đá" xong, Chủ tịch xã sẽ bị kỷ luật?

Ông Ngô Phú Hàn – Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định nếu UBND xã Hưng Lợi không xử lý được thì sẽ kỷ luật Chủ tịch UBND xã về vụ việc khiếu nại đất ở thuộc diện giao đất có thu tiền của người dân tại xã Hưng Lợi hơn 1 năm qua.

Lãnh đạo UBND huyện: Nếu không xử lý được phải kỷ luật Chủ tịch UBND xã!

Hơn một năm trôi qua, câu chuyện vướng mắc liên quan tới đất ở quy hoạch giao cho hộ gia đình, cá nhân theo diện giao đất ở có thu tiền cho ba người dân tại xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An vẫn chưa được các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên xử lý dứt điểm. Quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ba hộ gia đình gồm: ông Trịnh Văn Tấn, bà Nguyễn Thị Sơn và ông Trịnh Văn Đồng (đều trú tại xóm 8, xã Hưng Lợi) nhiều lần khiếu nại lên cơ quan chức năng để lấy lại đất đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và giao thực địa vào năm 2004.

Câu chuyện tranh chấp đất này đã được PL&DS thông tin khá đầy đủ, chi tiết trong các bài viết trước. Sau phản ánh của PL&DS, UBND huyện Hưng Nguyên cũng có chỉ đạo, yêu cầu làm rõ vấn đề báo chí phản ánh, giải quyết khúc mắc, đơn thư và tranh chấp của người dân liên quan. Thế nhưng hơn 1 năm trôi qua, câu chuyện này vẫn chưa có hồi kết.

Hồ sơ quy hoạch không còn bản gốc, quyết định giao đất lưu tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, chữa lại nội dung sai lệch với sơ đồ kỹ thuật mảnh đất mà chính quyền đã cắm mốc, giao cho người dân.

Mới đây trong cuộc trao đổi với chúng tôi về câu chuyện có nhiều điều bất thường này, ông Ngô Phú Hàn – Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng ông đã chỉ đạo cho phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), có văn bản gửi UBND xã Hưng Lợi phối hợp thực hiện, làm rõ và giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của người dân. Lãnh đạo UBND huyện hết sức kiên quyết và dứt khoát.

“Lần này tôi sẽ tiếp tục ra văn bản chỉ đạo xã xử lý dứt điểm, nếu không xử lý được thì chắc phải kỷ luật Chủ tịch UBND xã. Không thể để kéo dài vụ việc như vậy được.” – ông Hàn nhấn mạnh.

Câu chuyện đơn giản bỗng hóa phức tạp khi hàng loạt hồ sơ gốc về quy hoạch đất ở vào năm 2004 của huyện Hưng Nguyên "biến mất". Nhiều quyết định giao đất bị tẩy xóa một cách bất thường lại liên quan tới việc khiếu nại về đất đã được chính quyền giao của ba hộ dân nói trên.

Hồ sơ lưu trữ tại UBND xã và UBND huyện về khu đất ở quy hoạch xảy ra khiếu nại này vênh lệch nhau về sơ đồ thửa đất…

Trưởng phòng TN&MT huyện: Cấp GCNQSDĐ, 14 năm sau mới cắm mốc, giao đất cũng được

Sau sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, thay vì trực tiếp thực hiện việc xác minh làm rõ những khiếu nại của người dân thì ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng TN&MT huyện lại đẩy cho xã xử lý.

Giao quyền cho lãnh đạo UBND xã Hưng Lợi xử lý rồi báo cáo trong khi chính UBND xã đang bị khiếu nại về việc làm có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch khác gì câu chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

Lãnh đạo UBND xã Hưng Lợi và trưởng phòng TN&MT huyện này đều khẳng định sẽ tìm được hồ sơ gốc để đối chiếu, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại này. Nhưng rồi hơn một năm qua, nhiều lần PV liên hệ vẫn không được tiếp cận bất kỳ một bản hồ sơ gốc nguyên vẹn nào về quy hoạch khu đất ở cũng như những hồ sơ giao đất liên quan tới ba hộ dân có tranh chấp nói trên.

Hồ sơ kỹ thuật về khu đất quy hoạch huyện một đường, xã một nẻo, đã vậy còn không có hồ sơ gốc, toàn bộ chỉ là những tờ giấy phô tô không có giá trị pháp lý

Mới đây, qua trao đổi xoay quanh vụ việc khiếu nại kéo dài này, ông Hà còn cho rằng, năm 2004 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ, năm 2018 mới thực hiện cắm mốc, giao đất thực địa thì cũng không có vấn đề gì nếu mặt bằng sạch, đủ điều kiện giao đất trong khu quy hoạch chia lô.

Nghĩa là 14 năm trước người dân được cấp GCNQSDĐ, nhưng nay mới được chính quyền cắm mốc, giao đất thực địa thì không sai luật?

Trong khi đó, theo quy định tại Quyết định số 78/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho hộ gia đình cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An thì:

Điểm đ, khoản 11, Điều 9 nêu rõ: “Thời gian thực hiện không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận, Phòng TN&MT cấp huyện phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức giao đất và giao Giấy chứng nhận tại hiện trường cho hộ gia đình, cá nhân.”.

Hơn nữa, theo Quyết định trên, việc phân lô, cắm mốc giới phải được thực hiện trước khi cấp GCNQSDĐ, vậy trình tự thực hiện của Phòng TN&MT huyện đã đúng hay chưa?

Người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đã được cấp GCNQSDĐ hơn chục năm qua, nhưng tới nay vẫn không được triển khai xây dựng trên chính mảnh đất đó. Việc chính quyền xử lý khiếu nại thiếu minh bạch, cố tình bắt họ nhận không đúng với thực tế lô đất đã giao cho họ vào năm 2004 khiến họ bất bình, và họ không chấp nhận.

Liệu lần này UBND huyện Hưng Nguyên có giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi cho những người liên quan hay không?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP