Trong nước

Được chuyển tội danh, kẻ hại chết bạn thoát án tử

Còn ít tuổi, nhưng bị cáo đã có “thành tích” dùng hung khí gây thương tích cho nhiều người và đã ba lần bị đưa vào trường giáo dưỡng (do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự).

Tuy nhiên, hắn vẫn không chịu hối cải, ngược lại, còn sa vào nghiện ngập nặng. Trong một lần nhờ bạn đi mua ma túy về sử dụng nhưng bạn không đi, hắn đã cầm dao đâm người bạn này tử vong…

Thói côn đồ tăng lên theo tuổi

24 tuổi - đáng ra ở cái tuổi ấy, bị cáo Nguyễn Tuấn Linh (SN 1992, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) phải lo tu chí làm ăn để phụ gia đình, lo cho tương lai. Nhưng không, Linh “dính” vào ma túy và trở thành con nghiện nặng. Không nghề nghiệp, không bạc tiền, Linh trở nên hung hãn, sống bất cần đời.

Sự ngông cuồng của Linh đã gây ra thương tích cho nhiều người. May mắn cho Linh là sau nhiều lần thực hiện hành vi gây thương tích, do y chưa đến tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự, chỉ bị buộc phải vào trường giáo dưỡng để được giáo dục.

Lý lịch tư pháp thể hiện, ngay từ năm 2008, Linh đã bị buộc vào trường giáo dưỡng 24 tháng do có hành vi gây rối trật tự công cộng. Từ tháng 5/2012 đến tháng 1/2013, có hành vi gây rối trật tự công cộng và sử dụng hung khí gây thương tích cho nhiều người.

Ngày 20/6/2013, UBND TP.HCM ra quyết định buộc Linh phải tiếp tục vào cơ sở giáo dục 24 tháng do nhiều lần sử dụng hung khí đánh người gây thương tích. Nhưng những biện pháp giáo dục trong trường giáo dưỡng không giúp y sống tốt hơn, Linh vẫn thể hiện sự hung hãn, sống vô trách nhiệm ngay cả khi đã có vợ (không đăng ký kết hôn) và có con nhỏ.

Rồi điều gì đến cũng đã đến, đủ tuổi trưởng thành, Linh vẫn không bỏ được thói hung hăng, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Năm 2013, Linh có mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Tý và anh Huỳnh Quốc Tuấn do nghi ngờ hai anh này tố cáo Linh sử dụng trái phép ma túy.

Khoảng 18h15 ngày 22/8/2013, Linh nhờ một người bạn chở đến tìm hai thanh niên trên để nói chuyện. Khi đi, Linh mang theo một con dao. Khi đến nhà anh Tý, Linh thấy anh Tý đang sửa xe trước nhà nên cầm dao đi vào chửi và lấy dao ra dọa đâm nhưng được người bạn đi cùng can ngăn.

Linh tiếp tục được bạn chở đến gặp anh Tuấn. Khi thấy anh Tuấn đang đá cầu với nhóm bạn, Linh xông tới đá vào người anh Tuấn. Sau đó, Linh nắm cổ áo anh Tuấn kéo lại, rồi dùng dao đâm một nhát vào vùng bụng khiến anh Tuấn bị tổn hại 60% sức khỏe.

Trong khi cơ quan công an đang thụ lý đơn tố cáo từ gia đình anh Tuấn thì ngày 11/9/2013, Linh nhờ anh Phạm Văn A. đi mua ma túy để Linh sử dụng nhưng anh A. không đồng ý. Tức giận, Linh cầm dao đâm một nhát vào bụng anh A. khiến anh này tử vong.


Bị cáo Linh tại tòa.

Trả giá

Với hành vi phạm tội trên, Linh bị bắt và bị khởi tố bị can về tội Giết người. Tại tòa, Linh khai, Linh không có ý định giết người. Vị chủ tọa hỏi: “Không có ý định giết người sao cầm dao đâm người ta?”.

Linh trả lời: “Vì bực cái thái độ”. Chủ tọa răn: “Nếu bị cáo khai là trong cơn nghiện, không kiểm soát được nên cầm dao đâm loạn xạ, vô tình trúng nạn nhân thì còn chấp nhận được. Đằng này, bị cáo lại nói bực cái thái độ nên đâm nạn nhân là bị cáo đã thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng người khác”. Linh lại cãi, mình không hề côn đồ.

“Bị cáo cầm dao mang theo, khi không đâm được người này thì rút dao đâm người khác. Rồi lại dùng chính con dao đó đâm thêm một người nữa đến tử vong, thế mà bảo là không côn đồ à?”, chủ tọa hỏi. Nghe vị chủ tọa đanh giọng, Linh im lặng.

Linh cũng khai, hắn không có nghề nghiệp, chỉ ở nhà phụ giúp gia đình và không có thu nhập. “Không có thu nhập rồi lấy tiền đâu mà mua ma túy?”, chủ tọa hỏi. “Bị cáo chỉ dùng ma túy đá, rẻ tiền. Bị cáo cũng xin tiền vợ, gia đình và thỉnh thoảng kiếm được tiền từ việc làm thuê”, bị cáo trả lời.

Mẹ ruột Linh trình bày rằng, Linh là con cả trong gia đình có hai anh em. Gia đình nghèo nên bà lo làm ăn để trang trải cuộc sống, không giáo dục Linh đến nơi đến chốn. “Khi lớn lên, Linh sa vào nghiện ngập, vì nghiện nặng nên nói nó (Linh – PV) cũng không nghe nữa”, mẹ ruột bị cáo Linh nói.

Khi được vị chủ tọa hỏi bị cáo nhận thức thế nào về hành vi phạm tội của mình, Linh trả lời rằng: “Bị cáo sai rồi, bị cáo hối hận lắm, mong được giảm án”.

Tại tòa, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cáo buộc hai hành vi do Nguyễn Tuấn Linh gây ra là phạm tội Giết người, thuộc trường hợp Giết nhiều người và Có tính chất côn đồ. Từ đó, đại diện VKSND TP. đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình.

Nghe VKS đề nghị mức án, những người đến dự khán xì xầm với nhau rằng, lần này Linh không còn được may mắn đi trường giáo dưỡng nữa rồi mà phải trả giá cho hành vi côn đồ của mình.

Tuy nhiên, sau một ngày xét xử và nghị án, HĐXX nhận thấy chỉ có đủ bằng chứng xác định bị cáo Linh phạm tội Cố ý gây thương tích và chỉ tuyên phạt bị cáo Linh 14 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Người nhà bị hại mong bị cáo hối cải

Người nhà các nạn nhân có mặt tại tòa tỏ ra bức xúc trước thái độ thiếu thành khẩn của Linh. Họ nói rằng mất mát của gia đình là rất lớn, Linh gây ra thương tích cho nhiều người và giết chết một người nhưng không thành khẩn khiến họ rất tức giận. Họ không yêu cầu tòa phải xử Linh mức án cao nhất, chỉ yêu cầu tòa xử đúng theo quy định pháp luật và yêu cầu bị cáo phải bồi thường những tổn thất mà gia đình họ phải gánh chịu.

Họ cũng nói vì ít hiểu biết pháp luật nên không biết tội danh và mức án mà HĐXX tuyên với Linh có tương xứng hay không. Nhưng họ mong lần này Linh sẽ ý thức được tội trạng của mình, sẽ ăn năn hối cải để sau khi chấp hành xong án phạt sẽ sống tốt hơn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để tránh gây ra đau thương, mất mát cho người khác.

Tác giả bài viết: Công Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP