Kinh tế

Độc chiêu 'trốn' giá điện cao: Dùng nhiều không lo hóa đơn đắt đỏ

Gần 4 năm nay, khách hàng dùng điện ở bậc cao nhất phải chịu giá đắt hơn tới 1,74 lần so với khách hàng ở bậc thấp nhất. Để “né” việc phải trả tiền điện giá cao, người dân đã dùng cách tách hộ khẩu. Điều này dẫn đến cảnh 1 nhà có tới 3 công tơ điện.

Né điện giá cao

Chị Phạm Thị Hà (tên nhân vật đã được thay đổi), ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Nhiều năm nay, nhà chị dùng tới 3 công tơ điện dù nhà ở hiện tại chỉ có 5 người. Lý do là gia đình gồm nhiều thế hệ, như bố mẹ chồng, vợ chồng anh trai và vợ chồng chị. Cho nên, gia đình đã tách ra làm 3 hộ để được lắp 3 đồng hồ điện.

“Cách đây ít lâu, vợ chồng anh trai tôi ra ở riêng. Nhưng nhà tôi vẫn giữ nguyên được 3 đồng hồ điện cho nên tiền điện trả hàng tháng rất rẻ. Mùa đông hết có 600 nghìn, còn mùa hè hết khoảng 900 nghìn/tháng mặc dù nhà dùng rất nhiều thiết bị tiêu thụ điện như bếp điện, điều hòa, ti vi mở 18/24 tiếng,... ”, chị Hà tâm sự với vẻ hứng khởi.

Biểu giá bán điện bậc thang, càng dùng nhiều giá càng cao.


“Không làm thế thì giá điện cao chót vót, chịu sao nổi”, chị Hà nói thẳng. Nhưng chị cũng lưu ý là “phải có quan hệ mới duy trì được 3 công tơ điện 1 nhà chứ không phải ngẫu nhiên mà được”.

Tương tự, chị Hoài An (Long Biên, Hà Nội) cũng cho hay: Nhà chị dùng 2 công tơ mấy năm nay rồi, từ ngày bắt đầu tính giá điện 6 bậc. Nếu 1 công tơ thì 1 tháng không dưới 2 triệu tiền điện, giờ thì nay mùa hè chỉ còn 1,5 triệu và mùa đông chỉ 900.000-1 triệu tiền điện.

“Nhà chị đông, 8 người cả bác giúp việc, nên bình thường mỗi tháng tiền điện ngốn nhiều lắm. Nhưng giờ thì đỡ rồi. Từ ngày tách khẩu ra làm hai, lắp 2 công tơ điện, hàng tháng bà nội lên chỉnh cầu dao để hai đồng hồ cân bằng nên mới được thế”, chị An nói.

Gửi phản hồi về VietNamNet trước việc “dùng điện càng nhiều, giá càng cao”, bạn đọc Bùi Văn Khuyên cũng nói về thực tế: Cách tính giá như vậy là tiếp tay cho tư lợi trong ngành điện vì đã có nhiều trường hợp một gia đình sống chung nhưng tách hộ khẩu ra làm nhiều hộ lắp nhiều đồng hồ để giảm tiền điện. Thế nhưng, muốn làm được việc này phải có “xi nhan” của người làm trong ngành điện.

Như vậy, việc làm đó là không công bằng với trường hợp gia đình đông người (7-8 người) mà chỉ có 1 công tơ điện, dù lượng điện sử dụng không kém gì nhiều với những gia đình đông người nhưng đã tách hộ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng: Giá điện mức 1 thay vì từ 0-50kWh phải được tính từ mốc 0-150kWh mới hợp lý, vì ở mốc đó thường rơi vào các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình.

Điện kinh doanh khiến người nghèo càng thêm khổ

Một vấn đề khác liên quan giá điện cũng nhận được nhiều ý kiến là giá điện cho kinh doanh, nhất là với các hộ cho thuê nhà.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh không khỏi băn khoăn khi lâu nay điện dùng cho kinh doanh lại chịu mức giá cao nhất trong biểu giá điện.

Ông Trinh cho rằng: "Tôi và con trai cũng đi thuê nhà. Tiền điện chúng tôi phải chịu rất cao, mấy nghìn đồng/số điện. Trong khi người nghèo, người thu nhập thấp mới phải đi thuê nhà ở. Vì vậy, việc giá điện kinh doanh cao đã khiến cho người nghèo càng thêm khổ. Đó là điều tôi nghĩ ngành điện phải suy nghĩ đến".

Đó cũng là lo lắng chung của nhiều bạn đọc khi phản hồi về VietNamNet bởi dù đi thuê nhà cũng phải chịu giá điện kinh doanh ở mức rất cao.

Thực tế, giá điện cho kinh doanh vẫn chịu mức giá cao nhất, cao hơn rất nhiều giá bán lẻ điện bình quân (1.622,01 đồng/số điện).

Ví dụ ở giờ bình thường, giá điện cho kinh doanh vẫn được tính từ 2.100-2.300 đồng 1 “số điện”, trong khi điện cho sản xuất là 1.300-1.500 đồng, còn điện cho khối hành chính sự nghiệp là khá thấp, ở khoảng 1.600 đồng, chênh lệch không đáng kể so với mức giá bán lẻ điện bình quân.

Thực tế, tại dự thảo biểu giá bán lẻ điện đang lấy ý kiến của Bộ Công Thương, giá điện cho kinh doanh vẫn chịu mức giá cao nhất, thậm chí còn tăng lên chút ít so với trước.

Tại dự thảo Biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương vẫn quy định biểu giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chia thành 6 bậc, có mức giá tăng dần, càng dùng nhiều giá càng cao. Biểu giá này áp dụng từ đầu năm 2014 đến nay, với mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.622,01đồng/kWh.

Trong đó, khách hàng dùng từ 0-50 “số điện” được hưởng mức giá rẻ nhất là 1.484 đồng/số điện. Trong khi đó, khách hàng dùng từ 401 “số điện” trở lên phải chịu mức giá cao gấp gần 2 lần so với giá bán lẻ điện bình quân, lên tới 2.587 đồng/số điện.

Điều này có nghĩa, khách hàng dùng điện ở bậc cao nhất phải chịu giá cao hơn tới 1,74 lần so với khách hàng ở bậc thấp nhất.

Bộ Công Thương giải thích biểu giá này “nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả”. Ngoài ra, việc này còn dựa trên kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng như trong khu vực ASEAN như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nam Phi, Indonesia, Thái lan, Malaysia đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang.

Đánh giá thực tế áp dụng hơn 3 năm qua, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là “đơn giản trong áp dụng” nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích “sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả”.

Tác giả: Hà Duy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP