Kinh tế

Địa phương sẽ khó được dùng xe quá sang do doanh nghiệp tặng

Phó cục trưởng quản lý Công sản cho rằng tình trạng nhận xe vượt quá định mức sẽ không còn tái diễn khi áp dụng cơ chế thị trường.

Những vấn đề xoay quanh Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là vấn đề nhận xe sang từ doanh nghiệp là chủ đề chính trong buổi họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính chiều nay (ngày 17/5).

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Quản lý công sản, việc tiếp nhận tài sản biếu tặng là hiện vật có giá trị lớn như xe sang từ doanh nghiệp, đã gây ra dư luận không tốt gần đây. Với những quy định mới về quản lý tài sản công, đặc biệt là vấn đề tiếp nhận ôtô, dự kiến sẽ chấm dứt những tác động này.

Theo vị này, nghị định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công sẽ có những quy định rõ ràng hơn về việc định giá, tránh trường hợp nhận tài sản từ doanh nghiệp với giá trị trên hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế trên thị trường.

"Trên hóa đơn anh mua ôtô 1 tỷ, nhưng thực tế giá trị thị trường có thể là 3 tỷ hoặc 2 tỷ rưỡi. Việc xử lý về tài sản thế nào sẽ căn cứ theo mức giá này, thay vì mức giá trên hóa đơn", ông Thịnh nói và cho biết việc tiếp nhận tài sản sẽ được thẩm định lại qua hội đồng định giá. Từ kết quả thẩm định, giá trị của tài sản cho, tặng sẽ được đối chiếu với khung giá định mức sử dụng xe công để quyết định có được nhận hay không.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã có văn bản chi đạo các bộ ngành địa phương yêu cầu không tiếp nhận ôtô. Theo quy định tại Nghị định số 9/2018, đối với tài sản xác lập sở hữu toàn dân và tài sản biếu tặng, trước khi quyết định giao một đơn vị điều chuyển, phải thành lập hội đồng định giá để xác định sát giá thị trường, không căn cứ giá trên hóa đơn. Việc định giá theo thị trường khắc phục được việc tiếp nhận tài sản sang quá mức.

Liên quan đến nguyên tắc xác định giá trị tài sản công, ông Thịnh cũng cho biết từ nay sẽ theo thị trường, thông qua hội đồng thẩm định hoặc đấu giá. Việc chỉ định, nếu có, cũng phải sát theo giá thị trường, thay vì những con số mang tính sổ sách.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: xe sang ,doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP