Kinh tế

Đại gia Nhật Bản mua 35% cổ phần công ty của ông Đặng Văn Thành

Jera mua lại 35% cổ phần của Điện Gia Lai, một doanh nghiệp thành viên thuộc TTC Group. Tập đoàn của ông Đặng Văn Thành cũng đang có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tập đoàn đa ngành TTC của vợ chồng doanh nhân Đặng Văn Thành - Huỳnh Bích Ngọc đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi quy mô của mảng kinh doanh năng lượng vào năm 2025 thông qua hợp tác chiến lược với Jera, tập đoàn năng lượng lớn nhất Nhật Bản. Doanh thu năm gần nhất của Jera đạt gần 33 tỷ USD trong khi giá trị tổng tài sản của tập đoàn năng lượng này lên tới gần 65 tỷ USD.

Cụ thể, Jera đã mua lại 35% cổ phần Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã chứng khoán: GEG), một doanh nghiệp thành viên của TTC đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Số cổ phần này được Jera mua lại từ IFC và quỹ Armstrong Asset Management. Giá trị thương vụ chưa được công bố. Thông tin được Jera công bố chính thức trên trang chủ. Giao dịch trên sẽ hoàn tất sau khi nhận được sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi trở thành nhà đầu tư chiến lược, Jera sẽ hỗ trợ về công nghệ, nhân lực chất lượng cao để giúp TTC đạt được mục tiêu tăng công suất sản xuất điện tái tạo lên hơn 2.000 MW với số tổng mức đầu tư dự kiến 1 tỷ USD. Trong đó, điện gió dự kiến chiếm 2/3 tổng sản lượng điện do TTC sản xuất, tăng cao hơn nhiều so với mức 25% hiện nay.

Việt Nam đặt mục tiêu tham vọng trong việc phát triển năng lượng sạch và có nhu cầu sử dụng điện tăng cao, do đó là "một thị trường ưu tiên" cho các khoản đầu tư của Jera. Tập đoàn Nhật Bản này cũng đánh giá Điện Gia Lai là một trong những đơn vị đang dẫn đầu thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam với công suất khoảng 600 MW, bao gồm các dự án đang xây dựng.

Chủ tịch TTC Group Đặng Văn Thành (Ảnh: TTC).

Còn TTC đang mở rộng danh mục các dự án sản xuất điện gió. Không những vậy, tập đoàn này còn muốn phát triển các nhà máy điện với nhiên liệu đầu vào gồm trấu, ngô và chất thải để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng tại Việt Nam.

Theo Bloomberg, ông Đặng Văn Thành cũng chia sẻ TTC đã thảo luận với Jera về tiềm năng của mảng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), lĩnh vực mà đối tác Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm.

TTC và các cổ đông của Điện Gia Lai sẽ đóng góp 30% của kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào năng lượng tái tạo, tương đương 300 triệu USD. 700 triệu USD còn lại sẽ được tài trợ bằng nhiều công cụ tài chính khác nhau.

6 tháng đầu năm nay, Điện Gia Lai đạt doanh thu gần 1.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm trước. Công ty hoàn thành gần 80% kế hoạch kinh doanh cả năm.

Ngoài ra, Thành Thành Công - Biên Hòa (mã chứng khoán: SBT), công ty sản xuất đường thuộc TTC, cũng dự kiến xây dựng một nhà máy điện sinh khối có công suất 50-100 MW tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng với lĩnh vực năng lượng tái tạo. Chính phủ đặt mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Từ đây đến năm 2030, các nguồn điện sạch như điện gió, mặt trời dự kiến sẽ chiếm gần 1/3 tổng nguồn cung năng lượng của quốc gia. Đến năm 2045, con số này được kỳ vọng vượt mốc 50% trong khi tỷ trọng của nhiệt điện than sẽ giảm còn dưới 10%.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP