Trong nước

Cựu Phó chủ tịch Đà Nẵng: Từ cảnh cáo của ông Bá Thanh đến vòng lao lý

16 năm trước, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khi ấy là Giám đốc Sở Xây dựng đã bị ông Nguyễn Bá Thanh (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cảnh cáo.

Tháng 7/2003, tại kỳ họp HĐND, ông Nguyễn Bá Thanh đã cảnh cáo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn vì không làm tốt chức năng quản lý của cơ quan chủ quản đối với ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng.

Hôm qua, ông Tuấn sau khi về hưu đã bị CQĐT Bộ Công an khởi tố hành vi "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Trong hồ sơ về 31 dự án nhà công sản Đà Nẵng bị Bộ Công an điều tra (từ 2014 về trước), Sở Xây dựng - Chủ tịch hội đồng bán đấu giá nhà công sản TP (ông Tuấn làm Giám đốc Sở từ 2002-2012) đã có vai trò tham mưu, đề xuất cho UBND TP bán hàng loạt nhà, đất công sản không qua đấu giá cho các công ty của Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’).

Vi phạm hàng loạt

Có thể kể tới các phi vụ chuyển quyền sử dụng đất khu 57 Lê Duẩn, 20 Đống Đa, 37 Pasteur, 242 Hùng Vương... gây thất thoát ngân sách rất lớn.

Ngày 20/6/2004, UBND TP Đà Nẵng có quyết định cho công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng thuê đất tại các khu nói trên theo hiện trạng đang sử dụng.

Tháng 3/2008, UBND TP đồng ý chủ trương chuyển quyền sử dụng đất các khu 57 Lê Duẩn, 20 Đống Đa, 37 Pasteur, 242 Hùng Vương, giao các sở ngành họp hội đồng đấu giá xác định giá trị đất để trình UBND.

Sở Xây dựng Đà Nẵng do ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm Giám đốc được xác định đã tham mưu, đề xuất UBND TP bán hàng loạt đất công sản giá bèo cho Phan Văn Anh Vũ

Ngày 22/6/2009, công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng xin chuyển quyền sử dụng đất tại các khu nói trên, đề nghị TP định giá các khu đất này để chuyển quyền sử dụng.

Dưới sự tham mưu của Sở Xây dựng, DN này đã được mua lại các khu đất công sản này với giá bèo không qua đấu giá. Có thể kể đến thương vụ chuyển nhượng khu 57 Lê Duẩn là rõ.

Năm 2009, sau khi công ty Công nghệ phẩm đề xuất chuyển nhượng, công ty quản lý nhà Đà Nẵng (Sở Xây dựng) tính toán giá trị đất khu 57 Lê Duẩn là hơn 62,7 tỷ đồng và được UBND TP đồng ý.

Tuy nhiên đến năm 2011, công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng đề nghị TP cho phép mua nhà đất được giảm 10% tiền sử dụng đất. Dưới sự tham mưu này của Sở Xây dựng, công ty mua lại lô đất chỉ với giá hơn 54,4 tỉ đồng. Trên thực tế, Vũ ‘nhôm’ đứng sau toàn bộ quá trình bán nhà và chuyển sử dụng đất.

Liên quan vụ việc này, Bộ Công an trước đó đã khởi tố ông Huỳnh Tấn Lộc (SN 1952, nguyên TGĐ công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Hana Kim Đình - phiên đấu giá có 1 không 2

Tọa lạc tại số 9 Bạch Đằng (7 Bạch Đằng cũ, quận Hải Châu) với địa thế vươn ra sông Hàn, nhà hàng Memory cũng nằm trong danh sách 31 dự án đất công sản.

Trong hồ sơ của CQĐT còn ghi lại phiên đấu giá “đặc biệt” giúp Vũ ‘nhôm’ thâu tóm khu đất vàng này.

Nhà hàng Memory của Vũ 'nhôm' ở vị trí vàng là 1 trong 31 nhà đất công sản bị Bộ Công an điều tra

Vị trí này vốn là nhà hàng Hana Kim Đình sang trọng bậc nhất Đà Nẵng.

Tháng 7/2009, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì xác định giá trị làm cơ đấu giá khu đất này. Dưới sự tham mưu của Sở Xây dựng, UBND TP đồng ý mức giá khởi điểm chỉ là hơn 10,1 tỷ đồng cho khu đất vàng rộng 543,6m2. Mức giá này được cho là quá bèo so với vị trí đắc địa của khu đất cũng như giá thật ngoài thị trường.

Ngày 10/9/2009, phiên đấu giá đã được tổ chức với 10 đơn vị đăng ký tham gia (trước đó có 18 đơn vị đăng ký) theo hình thức đấu giá miệng, chênh lệch tối thiểu mỗi lần hô 300 triệu đồng.

Điều đặc biệt là buổi đấu giá miệng chỉ có duy nhất một người hô, với giá trị là 10,735 tỷ. Người đó không ai khác chính là Vũ ‘nhôm’. Một tuần sau, khu đất đã chính thức về tay Vũ ‘nhôm’. Cơ quan điều tra đã đưa điểm bất thường này vào hồ sơ cần làm rõ.

Tác giả: Cao Nam

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP