Giáo dục

Cơn ác mộng mang tên Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Giáo viên đã trúng tuyển đặc cách viên chức nhưng đã bị hủy kết quả do thiếu Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Trúng tuyển nhưng vẫn bị hủy

Ngày 02/7, ông Lâm Hải Giang – Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định xác nhận với Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam liên quan đến thông tin một số giáo viên trúng tuyển viên chức theo diện đặc cách bị hủy kết quả.

Trong đó, có trường hợp của thầy Nguyễn Hồng Dương (sinh năm 1987, ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Thầy Dương hiện đang là giáo viên giảng dạy hợp đồng tại Trường Trung học cơ sở Cát Minh với thời gian công tác đứng lớp là hơn 70 tháng.

Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm của thầy Nguyễn Hồng Dương. (Ảnh: H.L)

Ngày 06/01/2019, thầy Dương có tham dự thi tuyển ngành giáo viên bộ môn Tin học cấp Trung học cơ sở.

Thầy Dương được Hội đồng thi tuyển chấp nhận theo Danh sách thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển đặc cách Viên chức ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Phù Cát năm 2018 do do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký.

Thầy Dương cũng có tên trong Danh sách Phòng thi số 04 do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký ngày 04/01/2019.

Kết quả thi tuyển diện đặc cách được công bố và thầy Dương đạt 76.5 điểm.

Đến ngày 12/3/2019, Phòng Nội vụ huyện Phù Cát mời thầy Dương lên làm việc và thông báo hủy kết quả thi tuyển nêu trên với lý do “Không đồng ý chấp nhận Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm do Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bình Định cấp ngày 20/7/2009”.

Thầy Dương chia sẻ, bản thân đã cố gắng rất nhiều trong kỳ thi tuyển để được tiếp tục gắn bó với nghề giáo.

Nhưng khi có kết quả thi tuyển thì không hiểu vì lý do gì mà Phòng Nội vụ huyện Phù Cát lại đòi hỏi phải có Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và không chấp nhận Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong hồ sơ.

Thầy Dương đã liên hệ với Trường Cao đẳng Bình Định thì nơi đây xác nhận, Giấy chứng nhận do nhà trường cấp có giá trị tương đương như Chứng chỉ và vẫn đang có giá trị sử dụng.

Trao đổi với Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lâm Hải Giang – Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định thông tin, trường hợp thầy Dương không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Thầy Dương không có Chứng chỉ mà chỉ có Giấy chứng nhận tạm thời nên không phù hợp.

Ông Giang nói, thầy Dương dù được đặc cách và đã trúng tuyển nhưng qua kiểm tra Văn bằng và Chứng chỉ không đáp ứng theo yêu cầu.

Thầy Dương chỉ có Giấy chứng nhận nên khi huyện Phù Cát đã làm việc và xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Bộ cũng đã khẳng định không phù hợp.

Giáo viên có quyền khởi kiện để đòi bồi thường

Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh phân tích, thầy Dương được Hội đồng thi tuyển chấp nhận theo Danh sách thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển đặc cách Viên chức ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Phù Cát năm 2018.

Quyết định này do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký và ban hành. Theo đó, kết quả thi tuyển diện đặc cách của thầy Dương là 76.5 điểm và đủ điều kiện để xét tuyển đặc cách viên chức.

Theo Kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục huyện Phù Cát, tại mục 5.1 tổ chức xét tuyển đặc cách có quy định: “Tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên hiện đang công tác trong ngành cần tuyển dụng có thời gian công tác và đóng bảo Bảo hiểm xã hội trên 36 tháng và không bị kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự…”

Quy định tại Điều 7 của Thông tư 15/2012/TT-BNV hướng dẫn tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc… đối với viên chức thì điều kiện xét tuyển đặc cách: “Người có kinh nghiệm công tác theo quy định tại Nghị định số 29/2012/NĐ-CP hiện đang công tác trong ngành hoặc lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cần tuyển;

Có thời gian liên tục từ đủ 36 tháng trở lên thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển (không kể thời gian tập sự, thử việc);

Trong thời gian công tác không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng”.

Luật sư Lễ lập luận, với các điều kiện và quy định pháp luật nêu trên thì thầy Dương đáp ứng việc xét tuyển đặc cách viên chức.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cũng cho rằng, thầy Dương cũng có quyền khiếu nại đến Thanh tra chuyên ngành về giáo dục theo quy định tại Điều 111 của Luật Giáo dục hoặc khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bồi thường nếu việc từ chối hoặc hủy kết quả thi tuyển nếu có gây thiệt hại dân sự.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP