Giáo dục

Con lợn nhựa màu xanh bí ẩn trong vụ gian lận điểm thi Hà Giang

Theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 28 đơn vị vật chứng có liên quan đến vụ án, trong đó có 1 con lợn nhựa màu xanh.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, đề nghị truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

Theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 28 đơn vị vật chứng có liên quan đến vụ án.

Đáng chú ý tại mục số 22 phần Vật chứng, vật chứng là 01 (một) con lợn nhựa màu xanh lá cây có kích thước dài nhất từ đầu đến đuôi dài 24 cm, rộng 19cm, cao 15 cm. Tại vị trí chính giữ lưng bị vỡ, tạo thành một lỗ thủng.

Việc vật chứng này có liên quan thế nào đến vụ án chưa được các cơ quan chức năng nêu.

Theo dự kiến, TAND tỉnh Hà Giang tới đây sẽ đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ra xét xử sơ thẩm. 5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Bị can Vũ Trọng Lương sửa điểm thi của 107 thí sinh

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi được nâng điểm. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất với 4 môn là 29,95 điểm; thí sinh được nâng ít nhất với 1 môn là 2,2 điểm.

Toàn bộ bản cáo trạng chỉ nêu tên đích danh 1 vị phụ huynh là ông Phạm Văn Khuông, khi xảy ra vụ án đang là phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, và sau đó đã bị khởi tố trong vụ án này. Kết quả, con trai ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn thi trắc nghiệm.

Bản cáo trạng này cũng nêu rõ trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh được có yếu tố vụ lợi trong vụ án. Đã đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không gia đình nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điềm, ngoài ra lời khai của bị can Hoài, Lương không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân.

Cáo trạng nêu rõ hành vi phạm tội của các bị can này đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước. Gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém, tác động đến đạo đức xã hội, không còn sự công bằng trong xã hội. Tuy nhiên đối với hành vi gian lận thi cử của các bị can xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, sau khi bị phát hiện Bộ GD-ĐT đã chấm thẩm định, trả lại kết quả chính xác cho các thi sinh trước khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc nên không có thì sinh nào bị buộc thôi học tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Cáo trạng xác định hành vi phạm tội của các bị can gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, do đó cần phải xử lý về hình sự.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP