Trong nước

Chủ tịch nước đặc xá cho hơn 3.000 phạm nhân dịp 2-9

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá dịp 2-9 năm nay.

Ngày 30-8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành quyết định số 4535/QĐ-CTN về đặc xá năm 2021.

Theo đó, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-9.

Trước đó, ngày 27-8, Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các trại giam thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng để triển khai kế hoạch công bố quyết định đặc xá năm 2021 và tổ chức bàn giao, tiếp nhận người được đặc xá về nơi cư trú.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phạm nhân được đặc xá về nơi cư trú an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang phức tạp, Bộ Công an đã ban hành phương án tổ chức tha phạm nhân được đặc xá năm 2021.

Theo đó, việc tha phạm nhân được đặc xá phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; không để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở giam giữ, không để phạm nhân được đặc xá không về được nơi cư trú hoặc vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc không có nơi cư trú.

Bên cạnh đó, việc tha phạm nhân đặc xá phải bám sát chỉ đạo của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng như chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công an về phòng, chống dịch.

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ phối hợp với công an các tỉnh, thành phố và các cơ sở giam giữ để đưa người được đặc xá về nơi cư trú an toàn, đảm bảo nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch.

Bộ Công an đề nghị các địa phương chủ động bàn giao, tiếp nhận người được đặc xá về nơi cư trú, đặc biệt tại các địa bàn đang giãn cách xã hội. Đồng thời, công an tại các địa phương tiếp nhận người đặc xá thực hiện ngay việc cấp lại căn cước công dân cho họ.

Các địa phương cũng được yêu cầu đăng ký ngay cho người đặc xá vào những nơi học nghề, hướng nghiệp, bố trí công ăn việc làm để tái hòa nhập cộng đồng và hạn chế tái phạm.

Theo Bộ Công an, Việt Nam đang có khoảng 100.000 phạm nhân đang thi hành án. Ngoài ra, ở Việt Nam đang có 600 phạm nhân người nước ngoài, gồm khoảng 28 quốc tịch đang bị giam giữ.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP