Trong nước

Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế bị "tố" trù dập cấp dưới, "né" báo chí?

Liên quan đến đơn thư phản ánh có đoạn nêu: “Về công tác cán bộ, nhất là công tác điều động luân chuyển hiện nay không theo một nguyên tắc nào…”

"Lảng tránh" báo chí!

Sau bài viết “Ai ‘nâng đỡ’ cho cán bộ ‘dính’ án hình sự làm Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên Huế”. PV Pháp luật Plus đã liên lạc với bà Đào Thị Mai Hường - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có thông tin đa chiều, thì được bà Hường hướng dẫn đến Văn phòng cung cấp Giấy tờ tác nghiệp liên quan nội dung làm việc.

Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tiếp đó, PV đã liên hệ Văn phòng Tòa án tỉnh Thừa Thiên Huế để đăng ký, khoảng chừng 10 ngày sau, ngày 17/5 PV đã nhận được điện thoại của phía TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế trong buổi chiều cùng ngày đến tại Phòng tổ chức cán bộ TAND tỉnh Thừa Thiên Huế. Đúng hẹn PV có mặt thì được bà Phan Thị Lý -Trưởng Phòng tổ chức cán bộ cho rằng PV không được ghi âm, bà là người được ủy quyền cung cấp thông tin, đưa văn bản số (sau này biết văn bản số 1274 ngày 17/5/2018) trả lời báo chí về công tác cán bộ của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế do Chánh án Đào Thị Mai Hường ký?!

Và trong buổi chiều kể trên PV cũng không được tiếp xúc với bà Đào Thị Mai Hương để có một buổi làm việc cụ thể mà chỉ nhận được văn bản trả lời chung chung vụ việc?.

Theo văn bản của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc bổ nhiệm ông Lê Hà Minh Hải giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế được thực hiện ĐÚNG QUY TRÌNH công tác cán bộ mà các văn bản của Đảng và TAND Tối cao quy định.

Tuy nhiên văn bản không hề nhắc đến Công văn chỉ đạo số 147 ngày 03/4/2009 của TAND Tối cao đề nghị Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nêu rõ "Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với các cơ quan tố tụng ở địa phương xem xét, đánh giá mức độ nghiêm trọng, vai trò của ông Lê Hà Minh Hải tham gia trong vụ án. Trên cơ sở đó, xử lý về mặt chính quyền đối với ông Lê Hà Minh Hải theo hướng không để tiếp tục công tác trong ngành toà án, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật về Đảng theo quy định".

Nếu "ĐÚNG QUY TRÌNH..." phải chăng Công văn này của TAND Tối cao không còn hiệu lực.

Cũng xin nhắc đến ở đây rằng tại buổi đăng ký làm việc, phía PV Pháp luật Plus đã cung cấp nội dung làm việc với nội dung “làm việc với TAND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bổ nhiệm nhân sự và luân chuyển cán bộ gây bức xúc”.

Bởi trước đó PV Pháp luật Plus đã nhận được nguồn thông tin phản ánh về vấn đề cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế bị luân chuyển công tác “một cách bất ngờ” và Đơn kiến nghị “làm rõ công tác tổ chức” tại tòa án. Vì nội dung làm việc có nhiều ý từ không thể gói gọn hết trong nội dung yêu cầu làm việc?. Không thể “bê” hết cả đơn thư kiến nghị của bạn đọc phản ánh vào nội dung làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế? Và PV muốn gặp lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có thể làm rõ một số vấn đề phản ánh phát sinh. Tuy nhiên, cho đến hiện tại PV vẫn chưa được tiếp xúc với lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có thể trao đổi trực tiếp cụ thể những nội dung cần phản ánh…

Xe công đưa đón Chánh án!?

Liên quan đến vấn đề phản ánh trên đây vừa nhắc đến trong quá trình tìm hiểu vấn đề bạn đọc phản ánh đến PV, thì PV nhận được phản ánh việc bà Đào Thị Mai Hường - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế thường xuyên sử dụng xe công đưa đi đón về từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại?.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy chiếc xe biển xanh của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mang BKS 75A.00390 thường xuyên đưa đón bà Hường từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại.

Xe mang BKS 75A.00390 có mặt tại nhà riêng bà Hường (Ảnh: Như Q.)

(Ảnh: Như Q.)

Đặc biệt trong hôm 7/5/2018 PV có liên lạc với bà Hường được biết bà đang ở quê có việc gia đình và tối hôm sau 8/5 cũng là chiếc xe biển xanh BKS 75A.00390 và một chiếc xe khác biển xanh mang BKS 75A.00008 lại được ai đó điều về đón bà Hường tại sân bay?

Chiếc xe mang BKS 75A.00390 đang chất hành lý phía sau còn chiếc xe trước mang BKS 75A.00008 chuẩn bị đón bà Hường rời sân bay tối 8/5. (Ảnh: Như Q.)

(Ảnh: Như Q.)

Câu hỏi đặt ra ở đây liệu Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế có được phép sử dụng xe công để đi làm việc từ nhà đến cơ quan và đưa đón với mục đích cá nhân hay không?

Theo nguồn tin của PV đăng nắm giữ thì khẳng định rằng: - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã sử dụng xe công thường xuyên đưa đi đón về từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại cũng đã 2 năm nay?.

"Chỉ hiếm hoi những ngày vị Chánh án tự túc xe đi lại". Nguồn tin này cho biết thêm

Xét theo Quyết định số 692/2016/TANDTC ngày 5 tháng 10 năm 2016 về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng xe ô tô phục vụ chức danh, xe ô tô phục vụ công tác, xe ô tô chuyên dùng trong Tòa án dân nhân nhận thấy không có điều khoản nào sử dụng xe ô tô của tòa án đối với Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế như kể trên?.

Cũng liên quan đến đơn thư bạn đọc phản ánh có nêu - Pháp luật Plus xin trích đăng nguyên nội dung: “Về công tác cán bộ, nhất là công tác điều động luân chuyển hiện nay không theo một nguyên tắc nào, không bình thường có nhiều biểu hiện mang tính trù dập cá nhân, đồng chí Chánh án tỉnh thường xuyên dùng điện thoại di động nhắn tin sẽ chuyển người này người kia về chỗ này chỗ kia… trong khi chưa có sự thống nhất trong ban cán sự cũng chưa trao đổi với các đơn vị có cán bộ đi và đến…” - Hết trích đăng,

Đơn thư là vậy, mong muốn được phản ánh vấn đề của PV nhận được đến Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế để làm rõ và có được một câu trả lời thấu đáo cho bạn đọc cũng như dư luận quan tâm. Phải chăng Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế “né” báo chí?

Đơn thư bạn đọc phản ánh.

Đề nghị các cơ quan ban ngành có thẩm quyền, TAND tối cao cần có hướng chỉ đạo làm rõ những vấn đề mà Pháp luật Plus vừa nêu không để tình trạng bức xúc kéo dài tạo nên nguồn dư luận xấu.

Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc./.

Tác giả: Đăng Hậu

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP