Đẹp

Các chuyên gia cảnh báo về tác hại của việc ăn mặn

Các chuyên gia y tế kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm và các quan chức phải có biện pháp nghiêm túc trong việc cảnh báo người tiêu dùng về tác hại đối với sức khỏe của việc ăn mặn, cụ thể bằng cách dán nhãn hiệu cảnh báo trên bao bì sản phẩm muối trong siêu thị và trên lọ rắc muối trong nhà hàng.

Lượng muối dư thừa trong khẩu phần ăn góp phần tăng huyết áp. Còn huyết áp cao có liên quan rõ ràng với đột quỵ và đau tim - Ảnh: Pixabay

Theo Medical Express, Liên đoàn cao huyết áp thế giới (The World Hypertension League) và các tổ chức y tế quốc tế hàng đầu đang kêu gọi nên có dấu hiệu cảnh báo như ở vỏ bao thuốc lá trên bao bì sản phẩm muối được bán trong siêu thị và lọ rắc muối trong nhà hàng. Trên các bao bì sản phẩm muối phải ghi dòng chữ đại loại như “Dư thừa muối làm tăng huyết áp và góp phần thúc đẩy phát triển ung thư dạ dày. Hãy ăn nhạt hơn!”

Trong một tuyên bố về lập trường đó được công bố trên Journal of Clinical Hypertension, tác giả chính của công trình nghiên cứu, tiến sĩ Norm Campbell, cựu Chủ tịch Liên đoàn cao huyết áp thế giới, cho biết đã đến lúc cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt. Được biết, lượng muối dư thừa trong khẩu phần ăn góp phần tăng huyết áp. Còn huyết áp cao có liên quan rõ ràng với đột quỵ và đau tim.

Chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Và muối dư thừa đóng góp lớn nhất (theo các số liệu thống kê năm 2017, muối dư thừa trong khẩu phần ăn đã gây ra hơn 3 triệu ca tử vong trên thế giới). Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đặt mục tiêu giảm 30% lượng muối tiêu thụ vào năm 2025. Đặc biệt, để đạt mục tiêu này, cần giảm lượng muối trong thực phẩm chế biến. Điều này đòi hỏi những nỗ lực từ ngành công nghiệp thực phẩm và các quan chức.

Đồng thời, việc bố trí mọi nơi mọi chỗ các cảnh báo đơn giản và dễ hiểu (nhãn dán) trên bao bì sản phẩm muối, lọ rắc muối sẽ giúp mọi người đánh giá đầy đủ hơn về lượng muối cần ăn. Các bác sĩ cho rằng trên thực tế, nhiều người thậm chí không hề biết họ tiêu thụ bao nhiêu muối mỗi ngày.

Tác giả: Vũ Trung Hương

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP