Xã hội

BV Bạch Mai thông tin về 2 bệnh nhân chạy thận chuyển từ Nghệ An ra

Sáng 2/8, BV Bạch Mai đã thông tin về tình hình sức khỏe của 2 bệnh nhân chạy thận được chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội điều trị.

Liên quan tới sự việc 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, trong đó có 2 trường hợp được chuyển lên BV Bạch Mai điều trị, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố chạy thận ở Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, các bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt tại Nghệ An ngay trong trưa ngày 31/7.

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình hình sức khỏe 2 bệnh nhân trong sự cố chạy thận chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội.

Hai bệnh nhân nặng đã được đưa tới Bệnh viện Bạch Mai trong ngày trong tình trạng sốc nặng, nhiễm trùng, nhiễm toan chuyển hóa, suy đa tạng. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngay lập tức, cấy máu, và tiến hành lọc máu liên tục, hồi sức suy đa tạng cho 2 bệnh nhân này. Đồng thời, hỗ trợ các bệnh nhân tại Nghệ An.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, sau 2 ngày điều trị, đến thời điểm này, 2 bệnh nhân đã thoát sốc. Tuy nhiên, 1 trong 2 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nặng, vì bệnh nhân có bệnh nền là bệnh lopus và vẫn còn rối loạn đông máu.

“May mắn việc dùng kháng sinh ban đầu phù hợp với cấy máu. Kết quả cấy máu 1 bệnh nhân dương tính vi khuẩn Bukholderia cepacia. Bệnh nhân này hiện vẫn nặng, rối loạn đông máu, sốc nhiễm khuẩn. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục hồi sức, cứu chữa cho 2 bệnh nhân này”- PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết.

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (người đã về tận Bệnh viện đa khoa Nghệ An để hỗ trợ chuyên môn, giải quyết sự cố) cho biết, hiện có 2 bệnh nhân nặng được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, 1 bệnh nhân đang được điều trị tại tỉnh, còn lại 3 bệnh nhân có phản ứng nhẹ hơn đã được về nhà.

Một trong 2 bệnh nhân nặng trong sự cố chạy thận ở Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được chuyển ra BV Bạch Mai.

“Bệnh nhân thứ 3 ở lại Nghệ An hiện nay điều trị tình trạng đã tốt. Còn lại 132 bệnh nhân khác được chuyển sang các bệnh viện lân cận, để chạy thận đúng ca”- PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, kỹ thuật nhân tạo là thâm nhập và có nhiều biến chứng khác nhau. Triệu chứng sốt cao, rét run là một trong những biến chứng điển hình của thận nhân tạo.

“Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, bệnh viện Bạch Mai đã nuôi cấy vi khuẩn và đã tìm được ra loại vi khuẩn gây ra sự cố cho 06 bệnh nhân”, bác sĩ Dũng nói.

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết, kỹ thuật nhân tạo có rất nhiều khâu, nguồn nhiễm khuẩn có thể xảy ra ở tất cả các khâu. Nếu nước lọc máu không phải là nước vô khuẩn, nếu nước có vấn đề thì sẽ tuỳ theo tình trạng bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Vì vậy việc tìm ra nguồn nhiễm ở khâu nào thì cần phải có thời gian xem xét thật kỹ lưỡng.

Cũng theo đánh giá của TS. Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai, quy trình xử lý cấp cứu đối với bệnh nhân tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An là đúng quy trình. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước chạy thận tại BV gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe môi trường (Hà Nội). Kết quả sẽ có trong thời gian tới.

Trước đó, chiều ngày 30/7, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại khoa nội thận, đã phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt...

Các bệnh nhân ngay lập tức đã được bác sĩ điều trị dừng chạy thận và chuyển ngay xuống khoa hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị. Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, ngay khi có những hiện tượng bất thường xảy ra, lãnh đạo khoa đã báo cáo với Ban giám đốc và cho dừng việc chạy thận. Ngay trong đêm, 2 bệnh nhân được hỗ trợ xe cùng y tá chuyển ra Hà Nội. Đồng thời bệnh viện cũng báo cáo với Bệnh viện Bạch Mai – đơn vị chỉ đạo tuyến để hỗ trợ khi cần thiết.

Sáng ngày 31/7, Trưởng khoa Thận và kỹ sư máy chạy thận nhân tạo đã có mặt tại Bệnh viện để kiểm tra và hỗ trợ. Nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận. Hiện các chuyên gia, kỹ thuật viên vẫn đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và bảo trì hệ thống, vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trong khi đó, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được Bệnh viện liên hệ với ba cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị./.

Tác giả: Minh Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP