Xã hội

Thanh Chương: Nhộn nhịp chợ quê ngày cuối năm

Vào những ngày này nhịp sống như trở nên gấp rút hơn, nhất là ở chợ. Chợ quê ngày đầu tháng chạp gần trùng với ngày đón năm mới đông vui nhưng không quá ồn ào. Tại chợ Trung tâm Thị trấn Thanh Chương mới nhìn qua cũng đã có thể cảm nhận rõ cuộc sống người dân ngày một khấm khá, sung túc.

Các loại hoa quả rất phong phú và tươi ngon

Chợ trung tâm Thị Trấn Thanh Chương nằm trên địa bàn Khối 9 họp vào tất cả các ngày trong tháng. Sau đợt giải tỏa hành lang giao thông các biển quảng cáo và những sạp hàng lộn xộn phía ngoài cổng chợ đã không còn, chợ như được khoác thêm chiếc áo mới rộng rãi hơn nhưng vào phiên ngày cuối năm này cũng không đủ sức chứa. Bởi bên cạnh các mặt hàng phong phú thường xuất hiện, những hàng hóa vốn là cây nhà lá vườn được người dân mang đi bán ngồi thành dãy dài kéo ra cả phía ngoài đường.
Các loại rau đậu là mặt hàng chính được bày bán nhiều ở chợ

Đắt hàng, đắt khách nhất trong phiên chợ quê ngày cuối năm là những hàng hoa tươi, rau quả. Theo chị Liên Chiến người thường xuyên bán hoa quả ở chợ cho biết mức tiêu thụ của phiên chợ ngày cuối năm tăng hơn 3,4 lần ngày thường. Trong một buổi chị có thể bán được hơn 1 tấn cam, quýt. Hàng bán được nhiều nhưng giá vẫn ổn đinh. Các loại cam Quỳ Hợp và cam Tổng đội giá bán bình quân 30 000 đông/kg. Các loại quả đều được mua, thu hái tại vườn, không phải hàng trôi nổi không có guồn gốc nên người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ nhanh.

Ngoài các loại quả, mặt hàng hoa cũng được người dân tìm mua nhiều nhất. Là vùng nông thôn, ngày thường hoa chỉ được bán vào các ngày lễ còn trong ngày cuối năm này mặt hàng này có mức tiêu thụ lớn. Trong đó, các loại hoa do người dân địa phương trồng như hoa cúc được nhiều người mua nhất. Chị Trần Thị Thủy ở xã Thanh Lĩnh cho biết là trong một buổi chiều chị đã phải “ tăng bo” 3 chuyến mà vẫn cháy hàng. “Giá không cao lắm nhưng bán được nhiều nên người trồng hoa chúng tôi có thu nhập khá, mỗi sào có thể thu được 15- 20 triệu đồng” Chị Thủy vui mừng chia sẻ.

Nhiều nhất trong các mặt hàng ở phiên chợ ngày cuối năm là các mặt hàng nông sản do chính bà con các thôn xóm, làng xã quanh vùng sản xuất và quầy hàng nào cũng đông khách. Các loại rau xanh, đậu ve, dưa leo, hành tỏi, gia vị được đưa đến từ các xã Thanh Văn, Thanh Vĩnh, Đồng Văn. Các loại chè xanh, chuối, củ đậu, khoai sọ, khoai lang, sắn đến từ các xã miền núi như Thanh Thịnh, Thanh Hương, xã TĐC Ngọc Lâm. Cá, gà “chạy bộ” được đưa đến từ các trang trại ở Thanh Phong Thanh Ngọc… Bà Nguyễn Thị Châu, một cư dân sống gần chợ cho biết là ngày nào bà cũng đi chợ nhưng phiên chợ ngày cuối năm này là đông vui và phong phú nhất. Nét đáng chú ý của chợ quê thời gian qua và trong ngày cuối năm này là sự phong phú của hàng hóa, sự ổn định của giá cả và mức tiêu thụ nhanh vì đa số là hàng sạch. “Người tiêu dùng bây giờ khôn lắm nên người bán cũng không dám bán hàng ẩu”, bà Châu chia sẻ

Ngoài các mặt hàng nông sản các loại bánh kẹo quần áo cũng rất đông khách, từ các cửa hàng đồ hiệu đến các sạp hàng rong, “hàng xả” đều tấp tập kẻ bán người mua, ai cũng cố tìm cho mình và người tân một bộ quần áo, một thứ vật dụng mới. Tất cả đã góp phần tô vẽ cho phiên chợ quê ngày cuối năm, tạo nên bức tranh nông thôn đổi mới, sống động và giàu cảm xúc.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP