Xã hội

Nghiệm thu mô hình CLB xóm Mó xã Nghĩa Xuân đạt mô hình văn hóa cấp tỉnh năm 2016

Ngày 8/11, tại xóm Mó xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Trung tâm văn hóa thông tin thể thao tỉnh đã về tổ chức Nghiệm thu mô hình CLB xóm Mó xã Nghĩa Xuân đạt mô hình văn hóa cấp tỉnh năm 2016.

van hoa xom mo5
(Toàn cảnh nghiệm thu)

CLB văn hóa văn nghệ dân gian dân tộc Thổ xóm Mó chính thức được thành lập vào năm 2003, theo quyết định số 220/QĐ-UBND của UBND xã Nghĩa Xuân. Bước đầu hoạt động gặp rất nhiều khó khăn nhưng các thành viên CLB đã tìm được tiếng nói chung đó là gom các thành viên yêu thích văn hóa văn nghệ dân gian dân tộc Thổ vào hoạt động.
2van hoa xom mo4
(Các đại biểu về dự nghiệm thu mô hình)

Với tôn chỉ mục đích là tạo điều kiện cho mọi người không phân biệt lứa tuổi trong xóm cùng chung sở thích tự nguyện gia nhập để có điều kiện vui chơi giải trí, tập luyện giao lưu học hỏi cùng nhau giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ góp phần xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Sau 13 năm duy trì hoạt động đầu năm 2016, CLB văn hóa văn nghệ dân gian dân tộc Thổ xóm Mó đã được tỉnh chọn điểm xây dựng mô hình văn hóa cấp tỉnh. Sau khi được tỉnh chọn điểm xây dựng mô hình các thành viên CLB hoạt động rất tích cực. Từ 34 thành viên ban đầu đến tháng 11/2016 đã tăng lên 57 thành viên. Quá trình sinh hoạt CLB thường xuyên được Phòng văn hóa, Trung tâm văn hóa huyện Quỳ Hợp, UBND xã Nghĩa Xuân về chỉ đạo hướng dẫn nhân dân tổ chức các hoạt động một cách quy mô, bài bản hơn.



Trong năm 2016, CLB đã tổ chức giao lưu biễu diễn văn hóa văn nghệ được 9 đợt tại xóm và với các CLB của xóm Đột Tân, xóm Kính cũng của xã Nghĩa Xuân. Các chương trình giao lưu ngày càng phong phú với nhiều tiết mục được sưu tầm và luyện tập công phu có chọn lọc nổi bật được nét bản sắc văn hóa Thổ như Đu đu điềng điềng, Tập tính tập tang, hát dạ ời thu hút được nhiều hội viên trẻ cùng tham gia.
3van hoa xom mo2 1
4van hoa xom mo3
(Một số tiết mục văn nghệ tiêu biểu do CLB biểu diễn tại buổi nghiệm thu)

Cùng với sưu tầm và tập luyện được nhiều bài hát về dân tộc Thổ thì CLB còn sưu tầm được nhiều hiện vật như cồng chiêng, trống cái, kèn, sáo, bộ khắc luống, võng gai, thúng mủng, nơm đó...và nhiều món ăn đặc trưng như Canh Bưa, Chẻo Cà, Mọc Bi, bánh đầu chó....
5van hoa xom mo
(Mâm cơm với nhiều món đặc trưng của đồng bào dân tộc Thổ)

Qua nghiệm thu mô hình đồng chí Võ Hoài Nam, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh và các thành viên thẩm định đánh giá cao kết quả hoạt động của CLB. Thông qua thẩm định ghi nhận sự chuyển biến tích cực từ khi CLB được chọn điểm xây dựng mô hình như số lượng thành viên CLB tăng được 23 người, có nhiều lứa tuổi, thành phần tham gia, sưu tầm và tập hát được nhiều làn điệu mới, không gian diễn xướng phù hợp...

Với những cố gắng đó đồng chí Võ Hoài Nam và các thành viên trong đoàn đã công nhận CLB văn hóa dân gian dân tộc Thổ xóm Mó xã Nghĩa Xuân đạt mô hình văn hóa cấp tỉnh năm 2016.
6van hoa xom mo1
(Lãnh đạo Trung tâm văn hóa thông tin Quỳ Hợp trao quà cho CLB xóm Mó tại buổi nghiệm thu mô hình).

Sau khi được công nhận mô hình văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh sẽ hỗ trợ cho xóm Mó 10 triệu đồng, UBND huyện Quỳ Hợp hỗ trợ 5 triệu đồng và Trung tâm văn hóa huyện hỗ trợ tủ sách, các loại dụng cụ thể thao như bóng, lưới và chuyên môn sinh hoạt cho CLB ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP