Pháp luật

Viện KSND huyện Nghi Lộc phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm các vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016 của đơn vị. Vừa qua, Viện KSND huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động 04 vụ án hình sự tại UBND xã Nghi Trung, trong đó xét xử rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án "Trộm cắp tài sản" và "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán của các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án huyện.

image001
Các thành phần tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm


Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ các tình tiết của vụ án; đưa ra những lập luận chặt chẽ và thuyết phục để bảo vệ quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề xuất của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên hình phạt thích đáng đối với các bị cáo đảm bảo tính khách quan, đúng pháp luật.

image003
Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng tại phiên tòa


Sau phiên tòa, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ngọc Vinh, Viện trưởng, với sự tham gia của các đồng chí Lãnh đạo, Thẩm phán Tòa án huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc đã tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm chung cho cán bộ, Kiểm sát viên. Cuộc họp diễn ra trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, cán bộ, kiểm sát viên, Thẩm phán tham dự phiên tòa đã đánh giá cao kỹ năng xét hỏi, tranh luận, bản luận tội của Kiểm sát viên; đồng thời nêu ra những hạn chế của Kiểm sát viên như khi đọc Cáo trạng, Luận tội cần thể hiện rõ nét hơn nữa tính nghiêm trang, đảm bảo tính thuyết phục… Kết thúc cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Ngọc Vinh yêu cầu các cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để các phiên tòa rút kinh nghiệm tiếp theo có chất lượng tốt hơn. Đồng chí cũng nhẫn mạnh mục đích của việc tổ chức các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm đó là góp phần phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, đồng thời rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn cho Kiểm sát viên thực hiện tốt công tác THQCT-KSXX các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tác giả bài viết: Võ Kiều Trang(Viện KSND huyện Nghi Lộc)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP