Xe

Các hãng xe Nhật đồng loạt bị kiểm tra diện rộng sau bê bối của Daihatsu - Khi người Nhật quyết lấy lại danh tiếng

Cả nền công nghiệp ô tô Nhật Bản đang bị chính phủ nước này soi xét nghiêm ngặt sau hàng loạt bê bối liên quan tới công đoạn tự kiểm soát chất lượng nội bộ.

Vào tháng 5/2024, chính phủ Nhật công bố họ sẽ bắt đầu cuộc điều tra diện rộng vào công đoạn tự kiểm soát và chứng nhận chất lượng sản phẩm của các hãng xe nước này.

Theo tờ báo địa phương Nikkan Jidosha Shimbun trích lời Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông, mọi hãng xe sẽ bị điều tra xem có tuân thủ các quy tắc tự kiểm soát và chứng nhận chất lượng sản phẩm hay không.

Động thái này được thực hiện chưa đầy 6 tháng sau khi Toyota tìm thấy sự "không nhất quán" trong chương trình thử nghiệm động cơ của mình. Khi đó, họ đã buộc phải tạm ngưng sản xuất và bàn giao một số dòng sản phẩm. Tới tháng 2/2024, chính quyền mới bật đèn xanh cho Toyota vận hành như bình thường trở lại.

Đợt bê bối vừa rồi khiến danh tiếng về chất lượng xe của Toyota bị suy giảm đáng kể và chính phủ Nhật mạnh tay do lo ngại sai phạm lan rộng là có lý. Ảnh: Toyota

Trước đó một chút, thương hiệu con của Toyota là Daihatsu bị phát hiện đã gian lận kết quả thử nghiệm an toàn. Vào 2022, phân nhánh xe tải của Toyota là Hino thừa nhận làm giả dữ liệu kiểm tra động cơ.

Toàn bộ những bê bối trên đều khiến Toyota phải công khai xin lỗi - động thái hiếm khi họ phải thực hiện trong quá khứ.

Do sự việc trên có thể tạo ảnh hưởng tiêu cực lên hình ảnh xe Nhật nói chung, chính phủ nước này sẽ siết chặt khâu quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm từng hãng.

Thỏa thuận Gentlemen's Agreement cực kỳ nổi tiếng của người Nhật trong thế kỷ trước mà... không mấy ai tuân thủ cho thấy các hãng xe vẫn sẵn sàng phá luật để đạt lợi ích cạnh tranh. Ảnh: CarBuzz

Tuy vậy, thỏa thuận này trên thực tế... gần như không có hãng xe nào tuân thủ. Các tên tuổi nổi danh làng xe thể thao thời đó của người Nhật... đều vi phạm Gentlemen's Agreement, khiến thỏa thuận này trở nên vô nghĩa.

Một số ví dụ có thể kể đến Subaru WRX STI (296 mã lực), Nissan Skyline GT-R (400 mã lực), Mitsubishi 3000GT (320 mã lực) hay Nissan 300ZX (300 mã lực) dù toàn bộ trong số chúng đều được công bố số mã lực chỉ 276 trên lý thuyết. Tới 2004, thỏa thuận trên chính thức biến mất khi Honda công bố Legend chạy máy V6 300 mã lực.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP