Pháp luật

Nghệ An: Cần lắm một cách giải quyết có tâm, có tầm

Dư luận đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm và sự công tâm của các cơ quan chức năng xung quanh vụ án dân sự dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” tại Nghệ An.

Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DSST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn.


Sự việc ông Nguyễn Văn Quang là người thừa kế hợp pháp toàn bộ di sản thừa kế của ông bà ngoại, trong đó có thửa đất số 376 tờ bản đồ số 5 tại xóm 7, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, có diện tích 583m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) mang tên bà Nguyễn Thị Khanh (tức Nguyễn thị Chắt).

Ngày 05/10/2012, bà Chắt đã lập di chúc để lại cho con gái Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1950 được thừa kế 80m2 đất để làm nhà ở gắn liền với ngôi nhà 2 gian hiện đang ở. Và để lại cho ông Nguyễn Văn Quang được thừa kế toàn bộ tài sản gồm: tài sản riêng, tài sản riêng trong tài sản chung của vợ chồng nằm trong thửa đất với diện tích 583m2 nêu trên.

Công văn số 2699/VKSTC -V6 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.


Ngày 05/8/2013, ông Quang nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất đối với thửa đất nêu trên tại UBND xã Xuân hòa, huyện Nam Đàn. Nhưng sau đó ông được UBND xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn và Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn thông báo có đơn khởi kiện ngày 29/11/2013 của ông Nguyễn Văn Bảo và ông Nguyễn Mạnh Tuyên.

Ngày 07/11/2014, Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn thông báo thụ lý vụ án dân sự số 14/2014/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” và Bản án số 01/2016/DSST, ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn đã quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn gây bức xúc trong dư luận.

Thông báo số 288VP-TA về việc trả lời đơn thư của ông Nguyễn Văn Quang.


Không chấp nhận Quyết định của Tòa, ông Quang đã gửi kháng cáo với những lý lẽ đanh thép và đầy tính thuyết phục, ông Quang nói: “Tôi làm đơn này kháng cáo toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DSST của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn bởi tại Bản án sơ thẩm, Tòa chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Nguyên đơn là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Quá trình giải quyết vụ án và bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng”. Ngày 09/5/2016, UBND huyện Nam Đàn đã có công văn số 686/UBND - NC gửi Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn. Nội dung công văn nêu việc UBND huyện không đồng ý với Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DSST ngày 19/4/2016 về nội dung hủy GCN QSDĐ số 579 ngày 15/8/1994 do UBND huyện Nam Đàn cấp cho bà Nguyễn Thị Khanh.

Theo Quyết định Kháng nghị Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DS-ST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An theo thủ tục phúc thẩm số 782/QĐKNPT-P9 ngày 13/5/2016 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thì sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An nhận thấy bản án dân sự sơ thẩm nêu trên có nhiều vi phạm như: Vi phạm trong việc xác định quan hệ tranh chấp; Vi phạm trong việc xác định tên nguyên đơn chưa đầy đủ; Vi phạm trong quá trình nghị án; Vi phạm về án phí; Vi phạm trong việc giải quyết vượt quá yêu cầu khởi kiện; Vi phạm trong việc giải quyết vụ án thiếu căn cứ, tuyên án không rõ ràng. Cũng bởi các lý do bản án có qua nhiều vi phạm nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã Quyết định Kháng nghị bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DS-ST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An theo thủ tục phúc thẩm và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn giải quyết lại theo thủ tục chung.

Một số văn bản của tỉnh Nghệ An liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Văn Quang.


Sau khi làm đơn kháng án và hiểu được nội dung Công văn số 686/UBND - NC của UBND huyện Nam Đàn và Quyết định kháng nghị Bản án của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An với nhưng lý lẽ trong Quyết định phân tích những vi phạm của bản án số 01/2016/DS-ST của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, ông Quang đã làm đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Lương - Phẩm phán, Chủ tọa phiên tòa bởi bà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của ông. Và ông cũng gửi đơn gửi các cấp đề nghị làm rõ sự việc để trả lại quyền lợi hợp pháp cho ông.

Sau khi ông gửi đơn thư về sự việc trên đi khắp nơi thì ông đã nhận được rất nhiều công văn trả lời là đã chuyển nội dung trên về Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Ngày 01/7/2016, ông Quang đã nhận được Thông báo số 288VP-TA về việc trả lời đơn thư của ông, nội dung Thông báo ghi rõ: “Về việc ông yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên hủy Quyết định bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DSST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn sẽ được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm; Về nội dung ông yêu cầu xử lý Thẩm phán Nguyễn Thị Lương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả cho ông sẽ được xem xét theo quy định nếu kết quả xét xử phúc thẩm kết luận Thẩm phán Nguyễn Thị Lương xét xử ra bản án sơ thẩm sai quy định của pháp luật”. Ngày 21/7/2016, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có Công văn số 2699/VKSTC -V6 gửi Cơ quan điều tra (C1) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để giải quyết theo thẩm quyền về sự việc của ông Quang.

Sáng ngày 26/7/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự trên, tuy nhiên hôm đó Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa bởi một số lý do và theo thông báo thì đến ngày 15/8/2016 phiên tòa phúc thẩm vụ án dân sự trên mới đưa ra xét xử.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, dư luận đang rất quan tâm tới vấn đề ông Quang nêu trong nội dung đơn thư gửi các cơ quan chức năng vì việc ông Quang có đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DSST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn thì Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử phúc thẩm là đúng.

Nhưng việc những vi phạm của bà Thẩm phán Nguyễn Thị Lương mà bản Quyết định Kháng nghị Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2016/DS-ST ngày 19/4/2016 của Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã chỉ ra để ông căn cứ vào đó làm đơn khởi kiện bà Lương thì là việc khác.

Ông Quang cho biết: “Lẽ ra Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn hoặc Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An phải xem xét đơn khởi kiện của ông và thông báo cho ông là có thụ lý vụ ông kiện bà Lương hay không; Mà không thụ lý là vì lý do gì?”. Dư luận đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vụ án trên và trách nhiệm trả lời là chính là nhờ sự công tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết sự việc, đặc biệt là cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Tác giả bài viết: Thái Quảng và Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP