Kinh tế

Thương hiệu hóa sản vật địa phương: Cách làm của Quỳnh Lưu

Tìm giải pháp để xây dựng thương hiệu và phát triển "đặc sản vùng" thành hàng hóa có tính cạnh tranh cao trên thị trường là vấn đề được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm. Tại Quỳnh Lưu, quyết tâm đưa các sản vật của địa phương thành thương hiệu có giá trị hàng hóa đang được cấp ủy. Chính quyền và người dân nơi đây thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, từ cơ chế chính sách, đầu tư nguồn nhân lực, quảng bá…

Dứa Tân Thắng – Quỳnh Lưu là loại cây trồng được sản xuất trên chất đất phù hợp, có vị đặc trưng riêng- và người trồng dứa ở đây đặc biệt tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất an toàn từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. Chính vì vậy, sau 2 năm hoàn thiện các thủ tục cần thiết, trên 100ha dứa của 37 hộ thuộc hiệp hội dứa Quỳnh Lưu đã được Cục sở hữu trí tuệ VN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
images1286050 images1508859 d1
Cây dứa Quỳnh Lưu chính thức được bảo hộ nhãn hiệu tập thể


Ông Vũ Văn Quỳ xóm 29 xã Tân Thắng nói: Việc được Cục sở hữu trí tuệ VN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho cây dứa làm người nông dân rất phấn khởi, mong chính quyền làm tốt công tác quảng bá để đầu ra ổn định.

Sau khi được đăng ký nhãn hiệu tập thể, áp dụng quy trình trồng, chăm bón và thu hoạch theo tiêu chuẩn Vietgap, vụ thu hoạch đầu tiên, sản phẩm dứa của bà con xã Tân Thắng tiêu thụ rất nhanh và giá trị đã tăng trên 20%, mỗi ha đạt doanh thu 450 triệu đồng.Từ đây, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đăng ký nhãn hiệu cho 400 ha còn lại bằng những giải pháp cụ thể.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Bí Thư Đảng ủy xã Tân Thắng cho biết: Xã sẽ rà soát quy hoạch để giữ vững diện tích và chỉ đạo bà con sản xuất đạt chuẩn Vietgap.

Sản phẩm thứ 2 trong tổng số 10 sản phẩm sẽ được huyện Quỳnh Lưu quyết tâm xây dựng thương hiệu từ nay đến năm 2020 đó là nhung hươu. Đây là sản phẩm “vang bóng một thời” và đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn trở thành tỷ phú, triệu phú…

images1294827 nhung huou Quynh Luu
Đến năm 2020, Quỳnh Lưu quyết tâm xây dựng thương hiệu nhung hươu

Với tổng đàn đứng thứ 2 cả nước, với trên 14.500 con và nghề nuôi hươu đã có hàng trăm năm sẽ là nền tảng quan trọng để nghề sản xuất chế biến nhung hưu ở Quỳnh Lưu phát triển bền vững. Điều quan trọng là cơ chế chính sách để thu hút DN đầu tư cho lĩnh vực tiềm năng này.

Để biến các đặc sản vùng thành hàng hóa có sức cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường, huyện Quỳnh Lưu đã ban hành riêng một đề án kèm theo các giải pháp cụ thể. Trong đó, sẽ tập trung quy hoạch, hỗ trợ ứng dụng KHKT, tăng tính liên kết sản xuất, tạo sản phẩm hàng hoá. Địa phương cũng sẽ giành kinh phí mỗi năm hàng trăm triệu đồng cho công tác xúc tiến thương mại. Để làm được điều đó, cần quản lý tốt vấn đề sử dụng thương hiệu và bảo hộ sản phẩm đã được chứng nhận - Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NN&PTNT nói.

Người dân Quỳnh Lưu đã và đang chủ động lựa chọn “đặc sản địa phương” để tập trung xây dựng thương hiệu, cam kết sản xuất sản phẩm an toàn để cung cấp cho thị trường. Chính quyền đang lựa chọn những giải pháp phù hợp, quyết tâm khơi dậy tiềm năng lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, để các sản phẩm có thương hiệu, vươn xa thì công tác XHH trong xây dựng thương hiệu cũng cần phải được tính đến.

Tác giả bài viết: Thu Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP