Giáo dục

Thí sinh thi môn Tiếng Trung vì 'một công đôi việc'

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, cụm thi Nghệ An có hai thí sinh đăng kí thi môn Ngoại ngữ tiếng Trung. Trong số đó có thí sinh Nguyễn Thị Linh Linh cụm điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật.

Linh Linh (SN 1998), là cựu học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lê Viết Thuật và hiện đang sống cùng bố mẹ ở phường Cửa Nam, Thành phố Vinh. Đây là lần thứ 2 Linh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia và em cho biết: Em khá bất ngờ khi Nghệ An chỉ có 2 thí sinh thi môn Tiếng Trung.

Do bố mẹ kinh doanh ở Trung Quốc nên đưa Linh Linh sang đấy từ nhỏ. Cô bé học nội trú, mọi sinh hoạt, giao tiếp đều hoàn toàn bằng tiếng Trung. Thỉnh thoảng cuối tuần, Linh mới về thăm bố mẹ, do đó vốn Tiếng Việt của em cũng không được nhiều. Năm 12 tuổi, em được đưa về Việt Nam, sống với bà ngoại. Lúc này, Linh Linh mới chính thức học tiếng Việt. “Trong nửa năm, em phải học lại chương trình lớp 1 về chữ cái và phát âm. Sau đó là 2 tháng học chương trình từ lớp 2 đến lớp 5. Hoàn thành bậc tiểu học, em thi vượt lớp lên chương trình lớp 7, tương đương với mức kiến thức em học bên Trung Quốc”, Linh Linh cho hay.

Thí sinh Nguyễn Thị Linh Linh. Ảnh: MH

Những năm phổ thông Linh học Tiếng Anh như các bạn cùng trường. Nhưng do yêu thích tiếng Trung nên ngoài môn ngoại ngữ Tiếng Anh và học thêm tiếng Việt, Linh Linh tiếp tục theo học tiếng Trung tại trung tâm ngoại ngữ.

“So với Tiếng Anh thì Tiếng Trung em có lợi thế hơn. Hơn nữa, em đăng kí xét tuyển vào khoa Tiếng Trung của Đại học Ngoại thương nên đăng kí thi tiếng Trung để “1 công đôi việc'.

Trước kỳ thi, do chuẩn bị tâm lý khá kỹ càng nên tâm lý của Linh khá thoải mái. Trước đó, trong quá trình Linh đăng ký tại Trường THPT Lê Viết Thuật, ban giám hiệu nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh “đặc biệt” này.

Tại phòng thi chiều này, Nguyễn Thị Linh Linh ngồi thi chung với các bạn cùng phòng. Dù khác môn thi nhưng với Linh em không quá áp lực vì “các bạn đã thi chung nhiều môn nên đều quen biết”. Kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia Linh cho biết: Em làm môn Tiếng Trung khá tốt với khoảng 90%. Riêng hai môn Ngữ văn và Toán em làm bình thường. Hi vọng kết quả sẽ tốt hơn các năm trước.

Tác giả: Song Hoàng
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP