Kinh tế

Xô đổ kỷ lục cũ, giá vàng trong nước lập đỉnh mới 74,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay 4/12 tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục trước đó, khi leo lên đỉnh mới 74,7 triệu đồng/lượng.

Lúc 9h sáng nay, giá vàng miếng tại PNJ được niêm yết ở mức 73,2 - 74,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 500.000 - 800.000 đồng/lượng (mua vào - bán ra) so với cuối tuần trước. Đến 10h, giá vàng tại đây giảm nhiệt đôi chút khi giá cao nhất còn 74,6 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 73 - 74,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 700.000 - 500.000 đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Cùng thời điểm, giá vàng miếng tại SJC tương ứng là 73 - 74,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước sáng nay tăng mạnh gần 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 giờ đồng hồ mở cửa là do ảnh hưởng bởi đà tăng của giá vàng thế giới.

Sáng 4/12, giá vàng lập kỷ lục mới. (Ảnh: SJC).

Lúc 6h45 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.126 USD/ounce, tăng 54 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Giá kim loại quý tăng cao khi nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã làm tăng niềm tin của các nhà giao dịch rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ và có thể cắt giảm lãi suất từ tháng 3 năm sau.

Trong bài phát biểu của mình, ông Powell nói rằng Fed hiện vẫn chưa nghĩ đến việc hạ lãi suất. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, rõ ràng là Fed sẽ không tăng lãi suất khi nền kinh tế bắt đầu chậm lại. Điều này sẽ khiến giá vàng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Các thị trường dự báo khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và vào cuối năm sau, lãi suất sẽ dưới 4%.

Ngoài ra, vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi yếu tố mùa vụ. Theo thống kê trong 6 năm qua, vàng luôn tăng trong dịp Giáng sinh.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, dự báo giá vàng sẽ đạt mức cao mới trong nửa đầu năm 2024 khi Fed thay đổi chính sách lãi suất và khi nền kinh tế chậm lại.

Xu hướng đi lên của giá vàng thế giới được dự báo khá rõ ràng khi mà đồng USD suy yếu là khó tránh khỏi trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong nửa đầu năm 2024.

Cũng theo các chuyên gia, nếu Fed càng sớm cắt giảm lãi suất thì vàng càng nhanh chóng lập đỉnh cao mới.

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP