Pháp luật

Xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân vi phạm về cách ly y tế tại Thanh Hoá

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp bệnh nhân số 4694 và số 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo tại huyện Thiệu Hoá ngay khi có ca mắc COVID-19 mới chiều ngày 22/5.

Ngày 19/5, trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc phát hiện 1 ca dương tính với COVID-19 (Bệnh nhân 4694 từ tỉnh Bắc Giang trở về); tiếp đó ngày 22/5, phát hiện thêm 2 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 1 ca là F1 của bệnh nhân 4694, 1 ca tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Bệnh nhân 5046 từ Hà Nội trở về). Hai bệnh nhân số 4694 và số 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế; có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng là rất lớn.

Để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn (huyện Ngọc Lặc), xã Thiệu Phúc, thị trấn Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hóa) và các ngành, địa phương có liên quan trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: Giao Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 2 xã, thị trấn nêu trên, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp bệnh nhân số 4694 và số 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ cấp ủy, chính quyền hai huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa khẩn trương thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực liên quan đến ca dương tính COVID-19 nêu trên; trường hợp cần thiết cân nhắc phương án thực hiện phong tỏa theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Các huyện, thị, thành ủy phải rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra tại 2 huyện Ngọc Lặc và Thiệu Hóa; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các công điện, điện, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là về quản lý, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương; giám sát việc thực hiện cách ly của các trường hợp F1, F2; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: hình sự ,cách ly ,xem xét ,xử lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP