Giáo dục

Xem xét trách nhiệm hiệu trưởng cho thu tiền ôn thi không đúng quy định

Hiệu trưởng một trường dân tộc nội trú ở Sóc Trăng bị xem xét trách nhiệm khi cho thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT không đúng quy định.

Theo phản ánh của một số giáo viên và phụ huynh học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (gọi tắt là Trường Huỳnh Cương, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), đầu năm học 2021-2022, nhà trường không có chủ trương thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12, nhưng đến cuối năm lại thông báo thu mỗi học sinh 782.000 đồng.

Việc thu tiền này không có phiếu thu và không đúng quy định, gây bất bình trong dư luận giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Sau khi có phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã thành lập tổ xác minh vụ việc.

Trường THPT DTNT Huỳnh Cương, nơi hiệu trưởng bị xem xét trách nhiệm khi cho thu tiền ôn thi tốt nghiệp không đúng quy định (Ảnh: BD).

Theo kết quả xác minh, ngày 25/7, kế toán báo cho hiệu trưởng biết kinh phí năm 2022 được cấp ít hơn những năm trước nên không đủ tiền thanh toán quy mô cho giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT.

Hai ngày sau, tại cuộc họp của trường, hiệu trưởng nhắc việc quy mô quá cao, do đó học sinh khối 12 đóng tiền ôn thi 782.000 đồng/học sinh để chi trả cho giáo viên 90.000 đồng/tiết. Sau đó, nhà trường thông báo qua nhóm tới học sinh khối 12 đóng tiền khi đến nhận bảng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm hiện tại, Trường Huỳnh Cương chỉ xây dựng kế hoạch về việc ôn thi tốt nghiệp THPT, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và phụ đạo học sinh yếu năm học 2021-2022, không đề cập đến vấn đề học phí; không xây dựng kế hoạch chi tiết thu, chi. Trường phân công nhân viên giáo vụ thu tiền, sau đó nộp về cho thủ quỹ.

Tại thời điểm xác minh, còn khoảng 23 học sinh chưa đóng tiền. Hiện tại số tiền đã thu vẫn còn nằm ở thủ quỹ nhà trường, chưa chi tiền ôn thi cho giáo viên.

Tổng số học sinh khối 12 được tổ chức ôn thi của Trường Huỳnh Cương là 197. Nhà trường dự kiến ôn tập 10 tuần, trong đó với lớp khoa học tự nhiên là 300 tiết và lớp khoa học xã hội là 270 tiết.

Tổ xác minh kết luận, thông tin phản ánh Trường Huỳnh Cương thu tiền không có phiếu thu là đúng. Việc nhà trường phân công bộ phận giáo vụ thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT mà không qua bộ phận tài vụ nhà trường là chưa đúng.

Từ kết quả này, tổ xác minh kiến nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng giao các phòng chuyên môn xem xét trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Huỳnh Cương.

Đồng thời, chỉ đạo hiệu trưởng trường khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu, chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo nguyên tắc thu đủ, bù chi. Sau khi thanh toán xong cho giáo viên, phải hoàn trả số tiền còn thừa cho học sinh và công khai việc thu, chi đến từng phụ huynh.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP