Trong nước

Xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo và câu trả lời kiểu “trăm dâu đổ đầu tài xế”

Như bà Nguyễn Thị Lệ Hà trả lời báo chí, bà Hà có sai, nhưng sai này có thể thông cảm; còn trách nhiệm với còi và đèn ưu tiên là do… tài xế!?

Dư luận đang xôn xao video xe biển xanh Hà Tĩnh tới sân bay Vinh (Nghệ An) đón con gái bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Hà Tĩnh. Chiếc xe dừng lại khá lâu ở sân bay, sau khi đón người còn bật đèn ưu tiên, hú còi.

Thông tin ban đầu, chiếc xe này thuộc quyền quản lý, sử dụng của Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch Hội là bà Nguyễn Thị Lệ Hà thừa nhận việc mình có dùng xe công vụ của cơ quan để đón con gái tại sân bay Vinh tối 2/2.

Chiếc xe biển xanh Hà Tĩnh tới Sân bay Vinh (Nghệ An) đón con gái bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh


Giải thích với dư luận về việc “dùng xe công đi việc tư”, bà Nguyễn Thị Lệ Hà trả lời cũng chỉ tiện đường, tiện xe: “Ngày hôm đó tôi có đi chúc Tết các cán bộ lão thành đã về hưu ở tỉnh Nghệ An, sau đó xin phép đi đón con gái đang mang bầu tại sân bay Vinh. Do máy bay delay nên xe dừng lại sân bay hơi lâu, sau đó tài xế bật đèn và còi để di chuyển”.

Còn về còi và đèn ưu tiên trên xe công vụ được lắp sai quy định, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh nhận thức được và nói đã nhiều lần nhắc nhở tài xế tháo ra, tuy nhiên khi chưa làm xong thì xảy ra sự việc!?

Những lời giải thích thoáng nghe rất hợp tình, hợp lý nhưng lại bất hợp lý.

Là bởi, bà Hà được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh vào đầu tháng 11/2022, tới tháng 2/2024 là hơn một năm. Trong hơn một năm, chỉ việc tháo còi và đèn ưu tiên – nhiệm vụ được thủ trưởng đơn vị nhiều lần nhắc nhở, mà tài xế chậm thực hiện thì cũng nên xem xét việc chấp hành chỉ đạo công việc của tài xế.

Bất hợp lý hơn là như bà Hà giải thích, hôm đó bà Hà có ngồi trong xe và cùng di chuyển, tuy nhiên do đèn ưu tiên được lắp trên nóc xe nên bà Hà không nhìn thấy. Trong khi chiếc xe sedan cao chưa tới 1,5m, nóc xe đúng ngang tầm mắt.

Sau khi sự việc xảy ra, chiếc xe nói trên đã được tháo còi và đèn ưu tiên. Hôm qua 7/2, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết, đã giao Hội LHPN tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Công an cũng nói sẽ mời tài xế lên làm việc, nếu sai phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định.

Ít ngày nữa, đúng sai thế nào sẽ được làm sáng tỏ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà đi chúc Tết các cán bộ lão thành đã về hưu ở Nghệ An dưới góc độ tình cảm cá nhân hay tổ chức phân công sẽ phải có kế hoạch.

Chiếc xe được lắp thêm còi hú, đèn ưu tiên khi nào, ai là người chỉ đạo lắp, kinh phí ở đâu và tài xế được Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh nhắc nhở tháo bỏ khi nào cũng không quá khó để xác minh.

Và, tất cả những hành vi vi phạm (nếu có) sẽ phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh cũng phải chịu trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sự việc trên, gây dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của Hội LHPN tỉnh nói riêng và chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Phải xử lý thật nghiêm vụ việc này để làm gương nhằm răn đe, ngăn chặn, hạn chế tình trạng “lạm dụng xe công vào việc tư” như một dạng “tham nhũng quyền lực” gây lãng phí tiền thuế của nhân dân.

Tác giả: Hoàng Hải

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP