Thế giới

WHO nâng cảnh báo lây nhiễm COVID-19 toàn cầu lên mức 'rất cao'

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng mức cảnh báo lây nhiễm toàn cầu đối với dịch COVID-19 lên mức "rất cao" sau khi ghi nhận dịch bệnh tại gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Bản đồ các nước có người nhiễm bệnh được WHO sử dụng trong cuộc họp báo ngày 28-2 tại Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28-2.

Ông Tedros cho biết việc số ca nhiễm và số quốc gia bị ảnh hưởng tăng liên tục trong những ngày vừa qua là một dấu hiệu "đáng lo ngại rõ ràng".

"Do đó chúng tôi quyết định nâng mức cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm và ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu", Tổng giám đốc WHO tuyên bố.

Ông Tedros cảnh báo tất cả các quốc gia phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ miễn nhiễm. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới".

Tuy nhiên, ông Tedros và các chuyên gia của WHO trấn an rằng những gì đã diễn ra tại Trung Quốc cho thấy dịch COVID-19 có thể được khống chế, các bệnh nhân có thể được điều trị.

"Hơn 20 loại văcxin và thuốc điều trị đang được phát triển, thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể hi vọng sẽ có kết quả tốt đẹp trong vài tuần nữa", ông Tedros khẳng định.

Trong một báo cáo được công bố cùng thời điểm với cuộc họp báo, WHO cho rằng cộng đồng quốc tế chưa thực sự sẵn sàng áp dụng các biện pháp ngăn dịch như Trung Quốc đã làm.

"Đây là những biện pháp duy nhất cho thấy đủ sức làm gián đoạn hoặc giảm thiểu chuỗi lây nhiễm ở người", báo cáo của WHO nhấn mạnh.

"Nội dung cơ bản của các biện pháp này là giám sát cực kỳ chủ động để phát hiện ngay các trường hợp, chẩn đoán rất nhanh và cách ly trường hợp ngay lập tức, theo dõi chặt chẽ và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần", một đoạn trong báo cáo nêu rõ.

Theo WHO, các biện pháp ở Trung Quốc nhận được sự hưởng ứng và chấp nhận vì người dân hiểu cần phải làm như vậy để ngăn chặn dịch.

Mexico và Azerbaijan là hai quốc gia mới nhất ghi nhận có người nhiễm bệnh COVID-19 ngày 28-2. Trong đó bệnh nhân số 1 tại Mexico là người vừa trở về từ Ý, quốc gia có số người nhiễm bệnh nhiều nhất châu Âu.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP