Giáo dục

Vụ sinh viên bị đánh nằm gục ở hành lang: Luật sư nói gì?

"Dù bất kỳ nguyên nhân nào, nam sinh viên đánh người công khai nơi công cộng là hành vi rất đáng trách, đáng lên án và phải xử lý bằng chế tài pháp luật".

Trên đây là ý kiến của Luật sư Đặng Văn Cường, đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, về vụ nam sinh viên bị đánh đến nằm gục ở hành lang Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, hình ảnh clip cho thấy, một nam sinh đã bị tấn công ngay tại hành lang của nhà trường khiến bạn này nằm gục xuống. Clip khiến nhiều người lo lắng về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân.

Điều đáng chú ý là có hình ảnh cho thấy nhiều thanh niên khác cũng đã xuất hiện trong vụ việc này, có dấu hiệu bạo lực tập thể, cùng với sử dụng hung khí...

Nam sinh viên bị đánh đến nằm gục ở hành lang ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Ảnh: Từ clip).

"Với diễn biến sự việc như vậy, nhà trường cần phải phối hợp với gia đình, cơ quan chức năng để kịp thời thăm khám, điều trị, cứu chữa cho nạn nhân, đồng thời làm rõ nguyên nhân sự việc.

Tôi tin cơ quan điều tra sẽ xác minh cụ thể danh tính của các sinh viên đã tham gia đánh đập nam sinh này", Luật sư Cường cho hay.

Cũng theo luật sư Cường, quy định của pháp luật hiện nay cho thấy, việc xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Người cố ý thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự.

Với sinh viên năm thứ hai, các em đều là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Nếu hành vi đánh người gây thương tích và hành vi được xác định là có tính chất côn đồ thì dù thương tích dưới 11%, cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Bởi vậy trong vụ việc này, đồng thời với việc thăm khám, điều trị, cấp cứu cho nạn nhân và làm sáng tỏ nguyên nhân sự việc, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích của nạn nhân để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

"Dù bất kỳ nguyên nhân nào chăng nữa thì hành vi đánh người công khai nơi công cộng, đánh nạn nhân tàn nhẫn đến không còn phản xạ gì nữa, đó là hành vi rất đáng trách, đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài của pháp luật.

Nếu có kết quả thương tích xảy ra, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, trừ trường hợp thương tích dưới 11% và nạn nhân không có đơn yêu cầu.

Trường hợp hành vi có thể dẫn đến chết người, người thực hiện hành vi nhận thức được tính chất nguy hiểm nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi thì cơ quan điều tra còn có thể khởi tố đối tượng trên về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự", Luật sư Cường khẳng định.

Luật gia này cho rằng, vụ việc là bài học trong công tác quản lý học sinh sinh viên, đồng thời cũng là bài học cho các bạn trẻ trong việc lựa chọn cách thức giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Chỉ vì một phút nóng nảy thiếu suy nghĩ có thể đánh mất cả tương lai sự nghiệp, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác và bản thân dính vào vòng lao lý.

Dân trí phản ánh trước đó, khoảng 10h30 ngày 10/10/2022, giữa hai sinh viên năm thứ hai Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có xảy ra xô xát ở hành lang lớp học.

Ngay sau khi sự việc phát sinh, các bộ phận chức năng của trường đã có mặt kịp thời để ngăn chặn sự việc và mời Công an phường Phú Diễn vào làm việc để kiểm tra các sai phạm, mâu thuẫn.

Hiện tại, sức khỏe của sinh viên bình thường và các em vẫn đi học trên lớp, nhà trường cũng đã có các giải pháp để ổn định tư tưởng của sinh viên trong toàn trường.

Theo đại diện nhà trường, sau khi có thông tin kết luận từ phía công an, tùy theo mức độ sai phạm của từng cá nhân, nhà trường sẽ có thực hiện các biện pháp xử lý theo quy chế.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP