Trong nước

Vụ nữ thủ quỹ xã tham ô tài sản: Hàng trăm người bức xúc vì tòa lại hoãn

Sau 3 lần tạm hoãn phiên tòa vụ “nữ thủ quỹ xã tham ô tài sản” với nhiều lý do không thuyết phục, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện, huyện Can lộc (Hà Tĩnh) vẫn đang mong chờ một kết luận công bằng đến từ TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Hàng ngàn người xếp hàng dự phiên tòa xử nữ thủ quỹ tham ô 1 tỷ đồng

Ngày 29/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Võ Thị Huệ (SN 1959, trú xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội “tham ô tài sản”; Lê Sỹ Bình (SN 1962) và Nguyễn Hữu Hóa (SN 1977), cùng trú tại xã Thuần Thiện về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đã vượt quãng đường gần 30 km, có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Hà Tĩnh để mong muốn được nghe kết luận cuối cùng từ tòa án. Tuy nhiên, một lần nữa hàng trăm người phải thất vọng bởi phiên tòa tiếp tục bị hoãn.

Lần này, TAND tỉnh Hà Tĩnh hoãn tòa với lý do VKS áp dụng điều luật trong cáo trạng không đúng. Hàng trăm người dân Thuần Thiện tỏ ra vô cùng bức xúc bởi đây là lần thứ 3 phiên tòa phải tạm hoãn với nhiều lý do không thuyết phục.

Người dân xã Thuần Thiện bức xúc vì phiên tòa bị hoãn nhiều lần với lý do không thuyết phục

Ngay sau đó, hàng trăm người dân có mặt tại phiên tòa yêu cầu gặp chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh và chủ tọa phiên tòa để bày tỏ bức xúc, yêu cầu xét xử vụ án. Khoảng 30 phút sau, với sự nổ lực của lực lượng công an, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đành phải thất vọng ra về.

Ngoài việc hoãn tòa nhiều lần gây bức xúc, người dân cho rằng có sự vi phạm tố tụng trong vụ án, bởi sau gần 2 năm TAND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng cho vụ án "nữ thu quỹ xã tham ô tài sản".

Trước đó, ngày 2/12/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thầm xét xử bị cáo Võ Thị Huệ về tôi "tham ô tài sản", song phiên tòa tạm hoãn do nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Luật sư bào chữa cho bị cáo Huệ đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu cơ quan điều tra xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện Lê Sỹ Bình và nguyên Kế toán UBND xã Nguyễn Hữu Hóa về việc buông lỏng quản lý gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Võ Thị Huệ tại phiên tòa ngày 26/7

Ngày 8/12/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đưa Võ Thị Huệ ra xét xử nhưng do thẩm phán của Hội đồng xét xử vắng mặt với lý do bị ốm nên phiên tòa tiếp tục bị hoãn. Sau phiên tòa bị hoãn này, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đã làm đơn, yêu cầu cơ quan điều tra, TAND tỉnh Hà Tĩnh điều tra lại, làm rõ vụ việc.

Nhận thấy, vụ án còn quá nhiều vấn đề chưa được cơ quan điều tra làm rõ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đặc biệt đây là vụ án liên quan đến kinh tế nhưng chưa đầy đủ bằng chứng, làm thất lạc nhiều hồ sơ vụ án, nhiều sổ sách, tài liệu ghi chép các số liệu thu chi của UBND xã Thuần Thiện, ngày 14/1/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 1.

Ngày 26/7/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Huệ về tội "tham ô tài sản"; bị cáo Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Lê Sỹ Bình (bên trái) và Nguyễn Hữu Hóa (bên phải) tại phiên tòa ngày 26/7

Tại phiên tòa, ngày 26/7, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị bị cáo Huệ mức 12-13 năm tù giam, bị cáo Bình từ 24-30 tháng tù treo, bị cáo Hóa 30-36 tháng tù treo. Song, thời gian nghị án kéo dài đến ngày 29/7, với lý do cần lãm rõ thêm một số nội dung vụ án.

Không đồng tình với đề nghị mức án của VKS đưa ra, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đã làm đơn “Kiến nghị hỏa tốc” gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Hà Tĩnh và Hội đồng xét xử vụ án, nhằm yêu cầu xử đúng người đúng tội, có một bản án công bằng đối với các bị cáo.



Đơn kiến nghị hỏa tốc của hàng trăm người dân xã Thuần Thiện ký tên

Trong đơn, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đã ký tên, yêu cầu TAND tỉnh Hà Tĩnh xem xét lại cáo trạng và đề xuất của VKS, mức án đối với bị cáo Lê Sỹ Bình 24-30 tháng tù và bị cáo Nguyễn Hữu Hóa 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không thỏa đáng, chưa đủ sức để răn đe, bởi cán bộ xã Thuần Thiện nhiệm kỳ nào cũng có cán bộ xã tham ô tiền của nhà nước và nhân dân.

“Tôi kiến nghị HĐXX áp dụng hình phạt Lê Sỹ Bình, Nguyễn Hữu Hoa phải thích đáng, đồng thời xem xét, truy cứu trách nhiệm đối với những cán bộ xã Thuần Thiện đã ký vào văn bản không truy cứu trách nhiệm đối với Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa”, ông Võ Quốc Ảnh, một người dân xã Thuần Thiện viết trong đơn.

Hàng trăm người dân xã Thuần Thiện vẫn đang mong chờ một bản án công bằng đến từ TAND tỉnh Hà tĩnh

Như VTC đưa tin, theo cáo trạng của VKS, Trong thời gian từ tháng 11/2005 đến ngày 28/6/2010, Võ Thị Huệ là thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền hơn 910 triệu đồng. Do không còn khả năng chi trả cho những hoạt động thường xuyên của xã và nộp tiền sử dụng đất của các hộ dân vào kho bạc, ngày 28/6/2010, Huệ đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 11/3/2015, Võ Thị Huệ bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, thị không chứng minh được số tiền quỹ thiếu hụt nói trên và thừa nhận đã chiếm đoạt để phục vụ mục đích cá nhân.

Đáng nói, nguyên nhân khiến nữ quái này lợi dụng chiếm đoạt công quỹ, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho ngân sách xã lại xuất phát từ hành vi thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý của nguyên Chủ tịch UBND xã Lê Sỹ Bình (chủ tài khoản) và nguyên Kế toán Nguyễn Hữu Hóa.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bình và Hóa không thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Luật Kế toán và Quyết định số 94/2005 ngày 12/12/2005 của Bộ Tài Chính về chế độ kế toán ngân sách xã; buông lỏng quản lý; không tiến hành kiểm kê, kiểm quỹ tiền mặt; cho để két tại nhà riêng của Võ Thị Huệ dẫn đến việc thủ quỹ lợi dụng chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng, gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tác giả bài viết: Phan Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP