Xe hết niện hạn sẽ bị tịch thu nếu cố tình ra đường. Ảnh minh hoạ: HH |
24.439 xe ô tô hết hạn sử dụng
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi rà soát các xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018 thì có tổng 24.439 ôtô sẽ hết "date". Trong đó, có 2.632 xe khách chở người và 21.807 xe tải chở hàng. Căn cứ đối chiếu là Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người.
Hàng năm Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có báo cáo danh sách các xe hết niên hạn sử dụng trong năm mới đến các cơ quan quản lý. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định, đối với ô tô chở hàng (xe tải) và ô tô chở người (xe khách), xe chở người từ 10 chỗ trở lên được quy định niên hạn sử dụng là không quá 25 năm; ô tô chở hàng niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Riêng các dòng xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống không phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng.
Từ kết quả rà soát, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp, thông báo số liệu cho các Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra giao thông các tỉnh/thành phố để cập nhật số liệu về niên hạn xe cơ giới; đồng thời chủ động có hướng xử lý từ 1/1/2018 nếu các phương tiện trên vẫn chạy trên đường.
Theo đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình tiếp nhận xe đăng kiểm, nếu phát hiện xe quá niên hạn sử dụng phải từ chối đăng kiểm. Như vậy, với xe bị từ chối đăng kiểm thì sẽ không đủ giấy tờ pháp lý để lưu thông ra đường. Còn về phía lực lượng CSGT, lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, xe đã quá hoặc hết niên hạn sử dụng là các xe không còn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông trên đường.
Khi làm nhiệm vụ, các tổ CSGT phát hiện xe hết hạn đăng kiểm hoặc không có đăng kiểm sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Để đảm bảo cho người và hạ tầng giao thông không bị thiệt hại do phương tiện kém chất lượng gây ra, tất cả xe vi phạm lỗi này đều bị tịch thu vô thời gian.
Nếu “cố đấm ăn xôi” sẽ rước hoạ
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, ô tô là một kết cấu bằng cơ khí và khi làm việc thì đến một giai đoạn nào đó kết cấu này sẽ bị “mỏi”. Xe sử dụng càng nhiều, càng lâu thì độ “mỏi” trong kết cấu càng lớn. Lúc này độ an toàn của kết cấu sẽ giảm xuống rất nhiều. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải đưa ra quy định về niên hạn để đảm bảo an toàn kết cấu phương tiện, từ đó đảm bảo an toàn về giao thông cho người sử dụng và những người tham gia giao thông.
Về quy định thời hạn có phải dựa trên thông số của nhà sản xuất hay không, kỹ sư Tạch cho rằng khi phương tiện được bán ra thị trường và đưa vào sử dụng thì tuỳ vào điều kiện sử dụng, phương pháp sử dụng mà xe có độ "bền" khác nhau. Vì vậy, nhà sản xuất không thể đưa ra con số chung về niên hạn sử dụng mà thông số này phải do cơ quan quản lý từng quốc gia quy định. "Có nước yêu cầu an toàn nghiêm ngặt thì họ quy định niên hạn phương tiện ngắn, các nước kém phát triển thì niên hạn sử dụng có thể kéo dài hơn" – kỹ sư Tạch nói.
Trước quy định này, kỹ sư Tạch khuyến cáo chủ xe nên chấp hành để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và những người tham gia giao thông khác. Kỹ sư Tạch nói: "Quy định này liên quan đến sự an toàn, nếu chủ xe ý thức được việc phải chấp hành quy định để đảm bảo an toàn cho mình và xã hội thì nên chấp hành còn nếu không sẽ đối diện với chế tài của cơ quan quản lý nhà nước. Khi xe hết niên hạn, mất an toàn đầu tiên là hệ thống phanh, hãm.
Ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông thì sử dụng xe hết niên hạn sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường do khí thải, rò rỉ dầu". Về ý kiến một số chủ xe cho rằng họ sẽ mất “cần câu cơm” nếu xe bị tịch thu, kỹ sư Tách cho rằng, với các hộ kinh doanh hiện nay, trong bài toán kinh tế đều tính đến thời gian và mức khấu hao của phương tiện.
Đơn cử trong vận tải hành khách, các chủ doanh nghiệp thường tính khấu hao ngắn hơn niên hạn sử dụng của xe rất nhiều để cạnh tranh nhau về chất lượng phục vụ. Theo anh Tạch, khi xe đã hết niên hạn thì chủ xe nên chấp hành việc dừng lưu thông và không nên có yêu cầu gì về việc hỗ trợ, bởi quy định này đã được phổ biến từ lâu chứ không phải là quy định mới.
Có không ít chủ xe không tìm hiểu quy định nên đã mua về nhiều xe gần hết niên hạn. Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Mạnh Hưng (Hoài Đức, Hà Nội). Anh cho biết, anh mới mua lại chiếc ô tô phục vụ cho việc kinh doanh, khi nghe thông tin xe hết niên hạn sử dụng sẽ bị tịch thu vào năm 2018 khiến anh lo lắng vì xe anh đã khá cũ. Anh mua chiếc xe ô tô này của một người quen để chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, khi kiểm tra thông tin chiếc xe thì anh đã thở phào vì còn mấy năm nữa xe anh mới phải "nhập kho". Anh cho biết, lúc đó anh đã hoà vốn và có chút lãi. |
Tác giả: Minh Anh – Kim Oanh
Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội