Một học sinh lớp 6 đọc viết khó khăn ở huyện Thanh Bình - Ảnh: N.TÀI |
Bên cạnh việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm những trường hợp cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp, phòng cũng chỉ đạo các trường phân công giáo viên kèm cặp những học sinh yếu kém.
"Tôi chỉ mong con biết chữ!"
Đó là mong muốn giản đơn của bà Nguyễn Thị Kim H., phụ huynh của một trong những học sinh lớp 6 đọc viết chưa chạy.
Bà Hương cho biết khi con học lớp 4, thấy con đọc viết chưa rành bà đã rất lo lắng, nhất là khi biết con tiếp tục được lên lớp 5. Bà đã xin cho con được ở lại lớp nhưng không được.
Theo học bạ của em H.K.T., năm học lớp 1, môn Tiếng Việt được đánh giá "đọc to, rõ ràng, viết được, rèn đọc trơn và viết đúng độ cao". Lớp 2 em cũng được đánh giá "đọc viết được, rèn đọc trơn, viết đúng độ cao".
Sang lớp 3 em tiến bộ hơn khi được đánh giá "đọc khá lưu loát, chữ còn yếu, cần rèn viết nhiều hơn". Nhưng sang lớp 4 và 5 lại thành "đọc viết còn chậm" nhưng vẫn lên lớp.
Tương tự, học bạ của em N.T.C.N. cũng giống K.T. "một cách kỳ lạ". C.N. ở lại năm lớp 1, sau đó, từ đọc viết được ở năm học lớp 1 (lần thứ 2) và lớp 2 từ "đọc viết được" sang lớp 3 "đọc viết lưu loát", nhưng sang lớp 4 và 5 bỗng "đọc viết còn hạn chế".
Tuy nhiên, em vẫn lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học.
Sáng 9-4, thầy Trương Tấn Sĩ - hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Mỹ 1 - thừa nhận việc học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học nhưng đọc viết chưa rành là chưa đúng. Trách nhiệm thuộc về giáo viên và nhà trường mà hệ lụy lại là các em học sinh.
Theo thầy Sĩ, cái khó hiện nay là việc đánh giá học sinh, các kỳ kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ tuy do giáo viên lớp trên gác kiểm tra lớp dưới nhưng chấm bài lại do giáo viên chủ nhiệm toàn quyền. Từ đó, dễ có "kẽ hở" để lọt những học sinh chưa đủ năng lực lên lớp mà đôi khi nhà trường cũng không biết.
Không áp chỉ tiêu lên lớp cho giáo viên
Trường tiểu học Tân Mỹ 1, nơi học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học nhưng chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng tối thiểu - Ảnh: N.TÀI |
Cùng ngày, Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã có công văn chấn chỉnh tình trạng học sinh không đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Theo đó, sau bài viết của Tuổi Trẻ Online, sở nhận định việc học sinh chưa đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng xảy ra tại các cơ sở giáo dục do cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.
"Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ việc các cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Thậm chí, có cơ sở giáo dục còn gây áp lực cho giáo viên bằng chỉ tiêu thi đua không phù hợp. Thực trạng này tuy chỉ là hiện tượng cá biệt, nhưng đã ảnh hưởng đến toàn ngành và gây bức xúc trong dư luận nhân dân".
Để tránh tình trạng chạy theo thành tích, sở yêu cầu các cơ sở giáo dục không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp cho giáo viên và không sử dụng tiêu chí này làm điều kiện "cứng" hay "khống chế" trong đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng giáo viên vào cuối năm học.
Đánh giá năng lực đọc viết còn chậm tương đương điểm 5 nhưng thực chất em H. không đọc được một số từ - Ảnh: N.TÀI |
Ngoài ra, sở yêu cầu các trưởng phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường THPT và thủ trưởng các cơ sở giáo dục thường xuyên triển khai ngay việc kiểm tra, rà soát, thống kê số học sinh, học viên còn yếu về kiến thức, kỹ năng tối thiểu, báo cáo trước ngày 15-4.
Bà Nguyễn Thị Hiền - bí thư Huyện ủy Thanh Bình - cho biết đã giao lãnh đạo UBND huyện, cùng phòng giáo dục làm việc ngay với hiệu trưởng các trường rà soát lại thực trạng, phân công giáo viên kèm cặp đối với các em học sinh yếu kém, cũng như các trường hợp như vừa qua.
Riêng các học sinh đã bỏ học, nhà trường cùng địa phương kết hợp vận động các em đi học lại, đồng thời có những hỗ trợ kịp thời đối với các em diện gia đình nghèo, khó khăn.
Cần tận tình giúp đỡ học sinh khó khăn Ông Lý Bảo Việt - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình - chia sẻ học sinh trên địa bàn huyện khá đặc thù vì có nhiều em hoàn cảnh không chỉ khó khăn mà cha mẹ phải mưu sinh xa nhà. Do đó những em này không chỉ thiếu thốn mà còn thiếu sự quan tâm của gia đình. "Sau tết là thời điểm đau đầu nhất vì các em nghỉ rất nhiều, theo cha theo mẹ đi cắt lúa hoặc đi làm ở Bình Dương. Trong lớp thế nào cũng sẽ có những trường hợp điển hình như vậy đòi hỏi giáo viên phải nắm rõ hoàn cảnh, tận tình giúp đỡ các em”, ông Việt nói. |
Tác giả: NGỌC TÀI
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ