Kinh tế

Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời gì?

“Chúng tôi cho rằng những nội dung mà đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng trả lời đơn kiến nghị của doanh nghiệp viện dẫn các văn bản quy phạm pháp luật không đúng…”.

Trạm cân lưu thộng của Thanh tra GTVT Hải Phòng được đặt tại khu vực trạm thu phí Tiên Cựu, QL10, nơi phương tiện vận tải của Công ty Cổ phần VILACONIC bị kiểm soát, kết luận quá tải cụm trục 27%

Đây là một trong những nội dung được đại diện Công ty Cổ phần VILACONIC nêu rõ trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng và báo chí - truyền thông liên quan đến vụ việc Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp xung quang vụ việc phương tiện và người điều khiển phương tiện của đơn vị này bị xử phạt chưa đúng với các quy định hiện hành.

Doanh nghiệp tiếp tục khiếu nại

Liên quan đến bài viết “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng được Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục đăng tải trong suốt thời gian qua, sau khi Công ty Cổ phần VILACONIC nhận được văn bản trả lời kiến nghị của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, doanh nghiệp tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng vì cho rằng cơ quan này không trả lời theo đúng trọng tâm, trọng điểm, viện dẫn các văn bản quy phạm pháp luật không đúng.

Mặt khác, trong đơn kiến nghị gửi Giám đốc Sở GTVT, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, Công ty cổ phần VILACONIC cũng đã yêu cầu các đơn vị này cần sớm làm rõ những vấn đề liên quan đến cơ sở pháp lý nào để Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký, ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện?

Bà Nguyễn Thị Duyên – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VILACONIC cho biết, trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, báo chí - truyền thông trong đó có cơ quan Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp vào ngày 03/6/2023, doanh nghiệp cũng đã cung cấp đầy đủ các luận cứ, luận chứng để đề nghị Giám đốc Sở GTVT Hải phòng và cơ quan liên quan sớm vào cuộc, làm rõ những vấn đề chưa đúng về các điều khoản mà Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã viện dẫn, đưa vào để áp dụng các mức xử phạt vi phạm hành chính tại các Quyết định số 0012886 QĐ-XPVPHC và 0012887 QĐ-XPVPHC ngày 30 tháng 05 năm 2023 của Chánh tranh tra Sở GTVT Hải Phòng đối với phương tiện vận tải BKS 37H 055.76 / 37R 024.30 do Công ty CP VILACONIC quản lý, vận hành khiến doanh nghiệp đang bị thiệt hại nặng nề về tài sản, tài chính, uy tín và danh dự trong suốt thời gian qua.

Vậy nhưng, tại văn bản trả lời kiến nghị doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Chi – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký ngày 14/7/2023 lại trả lời quanh co, không đúng trọng tâm, trọng điểm và viện dẫn chưa đúng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

“Công ty CP VILACONIC sẽ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ làm đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu điều tra dấu hiệu của tội ra quyết định trái pháp luật theo Điều 371 Bộ luật Hình sự năm 2015” – bà Duyên cho biết.

Kiến nghị một đằng, trả lời một nẻo

Căn cứ theo hồ sơ và đối chiếu các quy định pháp luật liên quan đang còn hiệu lực thi hành, đại diện doanh nghiệp nói trên cho rằng, tại hợp đồng vận chuyển ngày 21/05/2023 Công ty CP VILACONIC điều động xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 37H 055.76/37R 024.30 (sau đây viết tắt là Tổ hợp xe 37H 055.76/37R 024.30) do lái xe Phan Huy Anh điều khiển đến nhận hàng tại cảng Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi nhận hàng, lúc 9h30’ ngày 21/05/2023 cảng Cái Lân cấp cho lái xe Phan Huy Anh 01 phiếu cân kiêm phiếu giao nhận số 01717/05235, theo đó khối lượng hàng hóa được bốc xếp lên xe là 29.370kg. Đối chiếu với Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (Giấy chứng nhận ATKT&BVMT) đang còn hiệu lực thì Tổ hợp xe 37H 055.76/37R 024.30 khi tham gia giao thông với tổng tải trọng là 50.830kg (trọng lượng thân xe là 21.460kg và tải trọng hàng là 29.370kg) không vi phạm về tải trọng khi tham gia giao thông trên quốc lộ 10, đoạn đi qua địa phận TP Hải Phòng.

Mặt khác, việc căn cứ vào kết quả cân trục xe và áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 9 và Điều 16 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT để xác định Tổ hợp xe 37H 055.76/37R-024.30 vi phạm tải trọng cho phép của cầu, đường bộ là không đúng quy định bởi khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: "3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ".

Như vậy, trước khi lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi "Điều khiển xe mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%" thì phải có căn cứ để chứng minh là lái xe Phan Huy Anh nhận biết được khả năng chịu tải khai thác của đường (thông qua biển P.116 theo QCVN 41:2019/BGTVT cắm trên tuyến QL.10) nhưng vẫn vi phạm quy định.

Do đó, không thể quy kết lái xe Phan Huy Anh đã thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 18, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).

Trên thực tế, QL 10 đoạn đi qua thành phố Hải Phòng không lắp đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ (biển P.116 theo QCVN 41:2019/BGTVT). Do đó, việc kiểm tra tải trọng trục xe khi tham gia giao thông đường bộ chỉ được thực hiện đối với các tuyến đường bộ có lắp đặt biển báo hiệu hạn chế tải trọng trục (biển số P.116) trên tuyến đường bộ có hạn chế tải trọng trục.

Chưa hết, theo Điều 16 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT chỉ quy định về giới hạn tải trọng trục xe chịu tải khai thác của cầu, đường, không quy định tải trọng của trục xe được phép tham gia giao thông.

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP