Xã hội

Vụ cháu bé 15 tháng tử vong ở Hà Giang: Chờ tỉnh thanh tra mới…kỷ luật!

Đây là ý kiến của ông Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện ĐK huyện Vị Xuyên trong buổi họp ngày 13/3 liên quan đến vụ trẻ 15 tháng tuổi tử vong.

“Cháu bé chết vì bác sĩ tắc trách”

Trong đơn phản ánh đến PhapluatPlus.vn, chị Tải Thị Chinh (SN 1993), trú tại tổ 3, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cho rằng, vào khoảng 13h chiều (6/3) chị thấy con trai là Thào Trung Kiên (15 tháng tuổi) ốm. Biểu hiện nôn, sốt, ho, đi ngoài nhiều và mặt tím tái.

Anh Thào Văn Sơn (SN 1993, bố cháu Kiên) cho biết, đến khoảng 15h chiều, anh chở vợ đưa con đến bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên nhập viện. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, chị Chinh ôm con chạy quanh van xin nói: “Bác sĩ ơi, cầu xin bác sĩ cứu con cháu với, con cháu mất nước nhiều lắm rồi”, nhưng không được bác sĩ nào để ý.

Anh Sơn - chị Chinh cho rằng con họ chết là do bác sĩ tắc trách. (ảnh: Phàn Giào Họ)

Theo chị Chinh, tại buổi trực ngày hôm đó có Trưởng khoa nhi và một số điều dưỡng viên. Khi được yêu cầu cấp cứu cho con chị thì một bác sĩ nói: “Còn đang là giờ hành chính, phải lấy số theo trình tự thì mới được khám, đến bệnh viện suốt rồi không biết à?”.

Gia đình cháu Kiên cho biết, mặc dù gia đình có van nài rằng xin được cấp cứu cháu Kiên trước rồi thủ tục làm sau, nhưng vẫn không được các bác sĩ tại bệnh viện huyện này chấp nhận. Sau mọi nỗ lực không thành, chị Chinh bế con đi lấy số và chờ một hồi mới được khám.

Bác sĩ chẩn đoán cháu Kiên bị viêm phổi và yêu cầu gia đình bệnh nhân sang phòng hành chính thử thuốc. Tại đây, cháu Kiên có biểu hiện co giật, điều dưỡng viên thấy thế mới cho cháu bé thở khí dung dặn để cháu Kiên thở đến 7 phút, rồi bỏ mặc chị Chinh lại với bệnh nhân.

Theo chị Chinh, con chị thở đến phút thứ 3 thì có biểu hiện mắt trợn trắng, khi đó hô hào thì các bác sĩ kíp trược này mới đưa cháu đi cấp cứu nhưng không kịp. Đến 20h cùng ngày bệnh nhân Kiên mới được bệnh viện trả về và báo tin buồn.

Được biết, chị Chinh – anh Sơn kết hôn từ năm 2013, tuy nhiên vì khó có con nên đến tận cuối năm 2015 anh chị mới có cháu Kiên. Theo gia đình bình thường cháu Kiên chỉ mắc một số bệnh thông thường như ho, viêm họng…

Nói về vụ việc này, chị Chinh ấm ức: “Nếu các bác sĩ có trách nhiệm thì con tôi đã không chết. Rõ ràng là các bác sĩ đã quá tắc trách, nhưng không chịu nhận lỗi về mình…”.

Chờ tỉnh thanh tra mới…kỷ luật

Sau khi vụ việc xảy ra, một số trang mạng xã hội đã tỏ thái độ bất bình về lề lối làm việc của những y, bác sĩ tại bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên đối với gia đình cháu Kiên. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, chiều 13/3, ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên đã mở cuộc họp khẩn chỉ đạo bệnh viện phải đẩy nhanh việc kỷ luật những y, bác sĩ trong buổi trực để xảy ra vụ việc.

Lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã mở cuộc họp khẩn. (ảnh: Phàn Giào Họ)

Ông Lương Văn Đoàn cho hay: “Đáng nhẽ phía bệnh viện phải đến gia đình nhận lỗi rồi, vụ việc rõ ràng là chúng ta sai ở chỗ đã tắc trách trong quá trình khám, chữa. Nếu thấy nguy cấp phải cho bệnh nhân cấp cứu, các anh phải đặt mình vào địa vị là bệnh nhân xem có ấm ức không?”

Ông Đoàn cho biết thêm, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám đốc bệnh viện. Bởi ngay sau khi vụ việc xảy ra, đáng nhẽ Ban Giám đốc phải giải quyết chu toàn và nhanh chóng đưa ra phương án kỷ luật trách nhiệm của các y, bác sĩ kíp trực. Đồng thời phải xin lỗi gia đình nạn nhân nhưng đến nay vẫn không có động thái chân thành. Đây là bài học xương máu cho những người khoác trên mình trách nhiệm “lương y như từ mẫu”.

Tại buổi họp, ông Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cho rằng: “Ban giám đốc sẽ xử đúng người đúng tội, nhưng phải đợi tỉnh thanh tra xong. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện không thờ ơ, vì sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã đứng ngồi không yên..”.

Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên bức xúc nói: “Mình hành xử chưa được, không được loanh quanh mấy cái bản kiểm điểm, tường trình…Vì các anh không chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Sai thì sửa, để sau làm cho tốt hơn thôi”.

Trao đổi riêng về vụ việc này, ông Vũ Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra chúng tôi đã đến thăm gia đình. Thấy bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện đã vận động tiền quyên góp cho gia đình. Còn về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Kiên, phía bệnh viện vẫn chưa rõ, còn phải đợi kết luận của Thanh tra sở y tế.

Ông Giang cho biết thêm, sau khi để xảy ra vụ việc, kíp trực gồm 5 người có mặt ngày hôm đó đã bị đình chỉ công tác để đợi điều tra.

PhapluatPlus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Phàn Giào Họ - Thiện Ngay

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP