Trong tỉnh

Voi rừng giật tung cửa sổ, quật vỡ hũ hèm của người dân ở Nghệ An

Voi rừng liên tục xuất hiện ở khu dân cư huyện Quỳ Châu (Nghệ An) trong vòng một tuần qua để tìm thức ăn, khiến người dân bất an, lo lắng.

Theo người dân ở bản Đôm 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), vào khoảng 0h sáng ngày 10/12, mọi người bị đánh thức bởi tiếng động lạ.

Voi rừng ghé thăm nhà dân ở bản Đôm 1 xã Châu Phong rạng sáng 1/12 (Ảnh: BP)

Theo chị Lương Thị Thái ở bản Đôm 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (huyện miền núi Nghệ An) sáng sớm nay cả nhà đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng động lạ. Vội bật dậy, chị Thái hốt hoảng khi thấy con voi rừng đang dùng vòi cố giật tung cửa sổ. Quá hoảng sợ, vợ chồng chị Thái không dám mở cửa ra bên ngoài để hô hoán bà con. Hai vợ chồng chỉ còn cách chắp tay, cầu xin voi rừng.

Sau khi phá cửa sổ nhà chị Thái, con voi này tiếp tục qua nhà của anh Lương Văn Mai ở gần đó, vào khu vực bếp lục lọi rồi dùng vòi quật vỡ hũ hèm dùng để nấu rượu.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng Chi cục Kiểm lâm Quỳ Châu tổ chức xua đuổi voi, phối hợp nhiều lực lượng ở bản Đôm 1 cùng người dân dùng nhiều biện pháp để xua đuổi.

Người dân phải đốt lửa, gõ chiêng, dùng loa để hò hét…nhưng vẫn bất lực. Sau khi ăn no nê hèm của nhà anh Mai, con voi tiếp tục thong dong qua nhà bên cạnh để lục lọi và ăn chuối ngay bên hiên nhà, bất chấp sự xua đuổi của con người.

Cũng theo người dân, ít nhất gần 10 nhà dân trong bản Đôm 1 bị con voi rừng này "ghé thăm". Người dân địa phương cho biết đây là con voi mẹ trong đàn voi chỉ còn sót lại 2 con sinh sống lâu đời tại những cánh rừng tự nhiên ở xã Châu Phong và Châu Hạnh. Đây là lần thứ ba trong một tuần qua, voi rừng kéo xuống khu dân cư quấy phá người dân.

Con voi rừng vẫn thong dong, không còn sợ người, sợ tiếng còi hụ

Theo anh Vi Hải Dương - Tổ phó Tổ xua đuổi voi xã Châu Phong, đêm qua ngoài lục lọi ăn hèm và chuối, con voi này còn giật sập một căn chòi của người dân. Mãi đến gần sáng, hàng trăm người mới xua đuổi được con voi đi vào rừng. Lúc này, có vẻ như nó cũng đã no nê.

“Không hiểu sao bây giờ nó không còn sợ người nữa. Chúng tôi chỉ đứng cách vài mét mà nó cũng không có động tĩnh gì, cứ thong dong vậy”, anh Dương nói.

Ông Lê Xuân Đình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu, trên địa bàn huyện chỉ còn hai con voi rừng này. Voi sinh sống và hoạt động trong khu vực rừng tự nhiên thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu, giáp ranh giữa các xã Châu Hạnh, Châu Phong của huyện Quỳ Châu và xã Châu Hồng của huyện Quỳ Hợp.

Mặc dù đã có những giải pháp để hạn chế voi rừng xuất hiện gần khu vực sản xuất, canh tác của người dân nhưng trong năm 2022, tần suất xuất hiện gần khu dân cư của đàn voi ngày càng gia tăng.

Để bảo đảm công tác bảo tồn voi rừng và hạn chế thấp nhất sự xung đột giữa người dân và 2 con voi, UBND huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu cắm biển cảnh báo các khu vực thường xuyên có voi rừng xuất hiện.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP