Trong tỉnh

Vinh (Nghệ An): Quản lý trật tự xây dựng cần kiểm tra ngăn chặn sai phạm từ đầu, đừng xử lý theo kiểu “nóng tay bắt lỗ tai”

Kể từ khi quy chế quản lý trật tự xây dựng có hiệu lực, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) phần nào được chấn chỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít công trình vi phạm trật tự xây dựng kéo dài mà chính quyền phường, xã và ngay cả lực lượng chuyên môn như Đội Trật tự đô thị gần như không hề hay biết, đến khi phát hiện và tiến hành xử lý thì việc đã rồi.

Công trình tòa nhà 6 tầng của ông Nguyễn Sỹ Quế tại thành phố Vinh xây xong phần thô mới phát hiện sai phạm.

Lúng túng trong xử lý sai phạm

Như Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết “Thành phố Vinh: Vì sao công trình xây dựng lên đến 6 tầng mới bị phát hiện và xử phạt?” phản ánh sự việc UBND thành phố Vinh (Nghệ An) ban hành quyết định xử phạt 55 triệu đồng đối với chủ công trình tòa nhà 06 tầng vì đã có hành vi vi phạm trong trật tự xây dựng. Thế nhưng, dư luận đang quan tâm vì sao mãi đến khi tòa nhà xây dựng 6 tầng xong phần thô mới bị phát hiện và xử phạt.

Cụ thể, ngày 6/4/2021, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh đã ký Quyết định số 237/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Nguyễn Sỹ Quế vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình tại số nhà 218, đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, thành phố Vinh (Nghệ An), đã cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Quyết định xử phạt nêu rõ, hiện trạng công trình đã thi công xong phần thô tầng 6, đang gia trát hoàn thiện. Phần ban công công trình phía đông thửa đất xây dựng lấn chiếm khoảng không mương thoát nước tại các tầng 2, 3, 4, 5, 6 và xây dựng bao che ban công tầng 4. Tổng diện tích lấn chiếm 4,92m x 1,2m x 6 tầng = 35,4m2.

Với những vi phạm trên, buộc ông Nguyễn Sỹ Quế phải tháo dỡ phần công trình vi phạm thời hạn thực hiện 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Tuy nhiên, ngay cả khi phát hiện vi phạm và đã ra quyết định xử phạt nhưng phía UBND phường Lê Lợi và Đội Trật tự đô thị thành phố Vinh vẫn lúng túng trong việc thực hiện quyết định xử phạt của UBND thành phố ban hành.

Ngay cả việc không kiểm tra giám sát quá trình xây dựng của gia đình ông Quế thường xuyên dẫn đến để sai phạm từ tầng 2 đến tầng 6 mới phát hiện và tiến hành xử lý cũng được chính quyền phường Lê Lợi đưa ra lý do là vì địa bàn phường có 11 khối mà có 4 cán bộ đô thị, xây dựng nên không thể giám sát địa bàn được nên mới có sự việc sai phạm kéo dài mà phát hiện muộn.

Đến nay, dù ông Nguyễn Sỹ Quế đã đến nộp phạt 55 triệu đồng theo quyết định xử phạt của UBND thành phố nhưng các hạng mục vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Hay như trước đó, tại tòa nhà số 62 đường Lê Lợi, thành phố Vinh, chính quyền phường Hưng Bình và Đội Trật tự đô thị thành phố cũng đã không làm tròn trách nhiệm của mình khi để công trình này xây dựng lên đến tầng 8 (vượt quá 02 tầng so với giấy phép xây dựng) mới bị phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên sau nhiều lần vận động chủ nhân tòa nhà này đã chịu chấp nhận tháo dỡ đi 1 tầng sai phạm còn 01 tầng sai phạm (tầng 7 tòa nhà) vẫn ngang nhiên tồn tại đến hôm nay.

Để hàng loạt công trình vi phạm kéo dài như vậy nhưng với vai trò và trách nhiệm của mình, chính quyền sở tại và Đội Trật tự đô thị thành phố lại không thể giải quyết dứt điểm những hệ lụy này.

Cần giám sát, ngăn chặn sai phạm từ đầu

Gần đây nhất, khoảng đầu năm 2020, ông Nguyễn Cảnh Toàn tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh đã triển khai xây dựng tòa nhà 3 tầng trên 3 thửa đất mà chưa làm thủ tục hợp thửa nhưng Đội Trật tự đô thị và chính quyền phường không hay biết. Mãi đến khoảng tháng 3/2021, khi chủ nhà xây dựng xong phần thô 3 tầng mới đi làm hồ sơ hợp thửa và bị UBND thành phố Vinh phát hiện sai phạm. Lúc bấy giờ, UBND thành phố có văn bản yêu cầu kiểm tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân với việc vi phạm tại căn nhà xây dựng 3 tầng trên 3 thửa đất này. Khi đó Đội Trật tự đô thị mới xuống kiểm tra nắm bắt lại thông tin để báo cáo với thành phố xử lý.

Tòa nhà xây dựng vượt phép 2 tầng ngày mặt tiền phố Lê Lợi nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm sai phạm.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất chính quyền sở tại và các lực lượng chức năng có giám sát tình hình hoạt động xây dựng trên địa bàn chứ không phải không biết. Bởi theo một số người dân trên địa bàn thành phố Vinh cho biết, chỉ cần người dân đổ cát, gạch xây nhà thì hôm sau đã có người của lực lượng chuyên trách vào hỏi thăm rồi. Và hiện quản lý kiểm tra giám sát đối với vấn đề trật tự xây dựng tại thành phố Vinh vẫn đang xử lý tình huống theo kiểu “nóng tay bắt lỗ tai”, bao giờ dư luận và nhân dân phát hiện sai phạm mới tiến hành xử lý theo quy định. Chưa thực hiện kiểm tra, giám sát và làm tròn chức trách đối với các công trình xây dựng và có biện pháp ngăn chặn sai phạm ngay từ đầu mà gần như toàn để các công trình thi công gần xong mới phát hiện và xử lý.

Đến nay dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao với hàng loạt công trình để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng kéo dài từ tòa nhà 6 tầng đến tòa nhà xây vượt tầng, thậm chí ngay cả việc xây nhà 3 tầng trên 3 thửa đất chưa được hợp thửa tại xã Nghi Phú... xây dựng ngay mặt đường các tuyến phố chính như Lê Lợi, Trường Chinh, thành phố Vinh nhưng chính quyền phường xã và Đội Trật tự đô thị không biết hay cố tình “phớt lờ” để công trình sai phạm chồng sai phạm như vậy?

Vì sao chính quyền sở tại và Đội Trật tự đô thị không kiểm tra giám sát, ngăn chặn hành vi sai phạm ngay từ đầu, từ đó có thể giúp người vi phạm tránh được sai phạm chồng sai phạm từ đó có thể điều chỉnh công trình để xây dựng theo đúng quy định mà không phải bị xử phạt nặng nề cũng như bị tháo dỡ những hạng mục vi phạm tốn kém và ảnh hưởng đến công trình khi đã xây dựng gần xong?

Đã đến lúc UBND thành phố Vinh cần làm rõ và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền phường, xã cũng như đối với Đội Trật tự đô thị khi đã không làm tròn chức trách được giao. Đừng đổ lỗi cho việc nhiều, địa bàn rộng, ít người phụ trách nên không thể giám sát hết hoạt động xây dựng trên địa bàn để rồi khi nhân dân và dư luận xôn xao về vi phạm trật tự xây dựng thì lại xử lý theo kiểu “nóng tay bắt lỗ tai”.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP