Pháp luật

Viện KSND huyện Kỳ Sơn Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2016, ngày 16/08/2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn tiến hành Kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục các bị án phạt tù nhưng cho hưởng án treo tại UBND xã Tà Cạ - huyện Kỳ Sơn.

Hiện xã Tà Cạ có tám bị án đang chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo (số liệu từ ngày 01/12/2014 đến ngày 31/07/2016). Qua kiểm sát trực tiếp thấy UBND xã đã quan tâm đến công tác thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo tại địa phương; hồ sơ các bị án có quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, có nhận xét quá trình chấp hành án tại địa phương và bản tự kiểm điểm của người chấp hành án...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số hồ sơ bị án chưa thể hiện bút tích của UBND xã, hoạt động giám sát quản lý giáo dục các bị án còn lỏng lẻo,nhiều hạn chế, chưa thực hiện đúng vai trò chức năng nhiệm vụcủa UNBD xã theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

image001
Đ/c Hoàng Thái Minh - Phó viện trưởng/trưởng đoàn phát biểu kết luận


Kết luận buổi làm việc, Lãnh đạo VKSND huyện Kỳ Sơn chia sẻ với những tồn tại của UBND xã do đặc thù là một xã rẻo cao biên giới, dân trí thấp,giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, tình hình nhân sự Ban công an xã thời gian qua có nhiều thay đổi. Việc chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo là không cần thiết cách ly người phạm tội ra khỏi xã hội mà họ được chung sống với gia đình, với cộng đồng nhưng phải chịu sự giám sát, quản lý, giáo dục của chính quyền địa phương nơi họ cư trú. Viện kiểm sát huyện yêu cầuthời gian tới UBND xã có sự quan tâm, sát sao hơn nữa và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụcủa mình nhằm đảm bảo công tác này luôn thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đồng chí La Pa Vin - Phó chủ tịch, thay mặt UBND xã Tà Cạ tiếp thu các ý kiến đánh giá của Đoàn kiểm tra và hứa sẽ có biện pháp chỉ đạo khắc phục, xửa chữa những vi phạm trong thời gian tới. Nhằm đưa công tác quản lý, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đạt kết quả tốt hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Lộc (Viện KSND huyện Kỳ Sơn)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP