Xã hội

Vị trí cuối cùng của máy bay huấn luyện Yak-130 ở Ea Súp, Đắk Lắk

Ngày 7-11, lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay Yak-130 tại Gia Lai đã đi Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk để phối hợp với địa phương tổ chức tìm kiếm máy bay.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, 1 trong 2 phi công nhảy dù sau sự cố máy bay Yak-130, đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 13, Quân khu V - Ảnh: QĐND

Ngày 7-11, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, đã thông tin chi tiết về vụ tai nạn máy bay Yak-130 thuộc Trung đoàn Không quân 940.

Máy bay không thể thả được càng hạ cánh

Theo Trường Sĩ quan Không quân, sáng 6-11 Trung đoàn 940 tổ chức ban bay huấn luyện ban ngày tại sân bay Phù Cát, Bình Định với máy bay Yak-130, bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Máy bay do đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng, bay buồng lái trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay, bay buồng lái sau.

Lúc 9h42, phi công mở máy và cất cánh lúc 9h54. Sau khi thực hiện xong bài bay vào vòng 3 để hạ cánh, phi công thả càng nhưng càng không ra. Phi công đã xử lý thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Tiếp đó, chỉ huy bay đã lệnh cho phi công lấy độ cao, thực hiện cơ động tạo quá tải nhưng càng vẫn không mở.

Chỉ huy bay tiếp tục ra lệnh cho phi công bay thông qua để kiểm tra càng và phát hiện càng không mở ra.

Sau đó chỉ huy bay lệnh cho phi công lấy độ cao, hướng bay về khu vực nhảy dù thuộc khu vực Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 và hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51. Khu vực nhảy dù thuộc thôn Bình Lộc, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Đã ghi nhận vị trí cuối cùng của máy bay trên vệ tinh

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì, phối hợp với lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương khẩn trương tổ chức tìm kiếm cấp cứu mặt đất và trên không.

Bộ phận kỹ thuật của Viettel Bình Định đã kiểm tra lịch sử hoạt động thuê bao của hai phi công, sau đó tiến hành khoanh vùng, xác định khu vực khả năng cao nơi họ đã nhảy dù.

Viettel Bình Định đã khoanh vùng những trạm phát sóng gần vị trí hai phi công và tăng công suất trạm BĐH-0126 tại làng Giọt 1, xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn lên 4 lần.

Đồng thời điều chỉnh góc ăng ten để mở rộng vùng phủ sóng lên gấp 5 - 7 lần, đưa mạng 4G phủ tới khu vực đồi núi.

Phi công Nguyễn Văn Sơn (giữa) tại thời điểm phát hiện giải cứu - Ảnh: Đoàn cứu hộ

Đến 17h30, thượng tá Nguyễn Hồng Quân liên lạc và chia sẻ vị trí tọa độ về đơn vị. Tiếp đó, lúc 19h25, đại tá Nguyễn Văn Sơn liên lạc và chia sẻ vị trí tọa độ về đơn vị.

Đến 20h10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận và cứu hộ thành công thượng tá Nguyễn Hồng Quân tại vị trí thuộc xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Đến 22h10, tiếp cận và tìm được đại tá Nguyễn Văn Sơn.

Hiện tại sức khỏe của hai phi công ổn định và đang được chăm sóc tại Bệnh viện Quân y 13, Quân khu 5.

Đến 4h sáng ngày 7-11, các lực lượng, phương tiện đang nghỉ tại Gia Lai xuất phát đi Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (là vị trí định vị cuối cùng máy bay trên vệ tinh) để phối hợp với địa phương tổ chức tìm kiếm máy bay.

Theo nguồn tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk, cơ quan này đã được Trung đoàn 940 thông báo tín hiệu ra đa máy bay rơi ở vùng Ea Bung, Ea Súp, Đắk Lắk.

"Hiện Trung đoàn 940 và Trường Sĩ quan không quân đang tổ chức tìm kiếm vì họ có chuyên môn, thiết bị. Địa phương chỉ phối hợp dẫn đường, chuyên chở lực lượng" - nguồn tin cho biết.

Tác giả: Tấn Lực - Trung Tân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP