Đẹp

Vì sao bạn tăng cân dù thể dục chăm chỉ?

Bạn thường xuyên tập thể dục mà vẫn tăng cân thì có thể do tiêu thụ quá nhiều calo, nhịn ăn sau khi tập, mất ngủ...

Tiêu thụ quá nhiều calo sau khi tập

Bạn tiêu thụ quá nhiều calo có thể khiến tăng cân. Nguồn ảnh: Internet

Thực phẩm và cách ăn sau khi tập luyện là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến cân nặng. Đa số mọi người đều cho rằng chất đạm và tinh bột là sự lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn sau luyện tập, vì khi đó quá trình trao đổi chất trong cơ thể đang diễn ra nhanh, việc bổ sung thức ăn ngay sau đó sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn và giúp phát triển khối cơ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn muốn nạp vào cơ thể bao nhiêu calo tùy thích. Nếu bạn cứ ỷ lại vào việc tập luyện mà ăn uống thả ga, thì đây chính là nguyên nhân tăng cân nhanh đấy!

Nhịn ăn sau khi tập có thể gây tăng cân

Nhiều người có suy nghĩ không ăn uống gì sau khi tập để giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng như việc ăn quá nhiều, nhịn ăn cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Không nạp đủ calo sau khi luyện tập sẽ khiến chất béo tích trữ trong cơ thể. Ngoài ra, cơ bắp bạn cũng trở nên ê mỏi vì thiếu năng lượng.

Bên cạnh đó, “ăn kiêng” sẽ là cụm từ mà nhiều người nghĩ đến nhiều nhất để giảm cân, nhưng có lẽ bạn đã lầm chăng? Những chế độ ăn kiêng lan truyền trên mạng không có tính xác thực sẽ khiến bạn dễ dàng tăng cân, thậm chí là ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ nên đọc thông tin về các xu hướng tiêu dùng thực phẩm từ những chuyên gia trước khi quyết định chế độ ăn nào phù hợp với mình.

Bạn có bị mất ngủ không?

Ngoài việc tập thể dục, để giảm cân thì bạn cần có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh. Khi bạn không ngủ đủ, các hormone leptin và ghrelin điều chỉnh mức độ đói của bạn tăng đột biến, dẫn đến cảm giác thèm ăn dữ dội. Hơn nữa, việc thiếu ngủ làm cho cơ thể bạn tích trữ nhiều mỡ hơn, chất lượng giấc ngủ của bạn cũng ảnh hưởng đến khả năng bạn luyện tập vào ngày hôm sau.

Tùy nhu cầu ngủ của mỗi người là khác nhau, nhưng các chuyên gia luôn khuyến nghị người lớn cần ngủ đủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Hãy cố gắng tuân thủ điều đó để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất.

Tập thể dục là một trong những biện pháp giảm cân lành mạnh và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù bạn đã nỗ lực tập thể dục hàng ngày nhưng cân nặng của bạn vẫn không hề giảm, thậm chí còn tăng lên mà bạn không biết lý do tại sao. Nếu bạn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể, hãy thử trả lời các câu hỏi dưới đây.

Bạn có uống các loại sinh tố bán sẵn khi tập luyện không?

Các loại sinh tố bán tại các cửa hàng không phải là lựa chọn tuyệt vời để cấp nước trong quá trình luyện tập. Chúng chứa lượng đường và calo cực cao, hoàn toàn có thể bù đắp bất kì đơn vị calo nào mà bạn đốt cháy được nhờ tập luyện.

Thay vì mua một ly sinh tố bán sẵn, hãy thử tự chuẩn bị cho mình những loại thức uống detox lành mạnh ở nhà và cầm theo. Nếu không có thời gian, nước lọc là một lựa chọn đơn giản nhưng an toàn cho bạn.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP