Kinh tế

Vải ngọc không hạt cháy hàng, nhà sản xuất trả đơn không kịp

Sản lượng thu hoạch ước tính lên đến 20 tấn/mùa, tuy nhiên nhà sản xuất giống vải không hạt lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng vì lượng khách đặt quá nhiều.

Biết tin về giống vải không hạt trong thời gian gần đây xuất hiện tại Việt Nam, nhiều người lùng sục tìm mua để thưởng thức nhưng không thấy. Chị Thu Hằng (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình chị muốn được thưởng thức loại vải đặc biệt này. “Vải truyền thống thì đã ăn mấy chục năm nay. Vì thế, khi đọc được thông tin về loại vải ngọc (vải không hạt) được trồng thành công và thu hoạch ở Việt Nam, cả nhà ai cũng tò mò, háo hức. Tuy nhiên, đi khắp các siêu thị lớn tại Hà Nội, tôi vẫn chưa tìm được mặt hàng này”, chị Hằng nói.

Chung tâm lý tò mò về một giống vải không hạt có vị thanh ngọt, chị Quỳnh Vân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng bày tỏ: “Không riêng gì tôi mà bạn bè, người quen khi nghe hỏi về giống vải này đều rất tò mò. Chúng tôi đã tìm hiểu và đặt hàng online trên các kênh đại lý nhưng phía các nhà cung cấp cho biết sản phẩm này luôn trong tình trạng cháy hàng”.

Vải không hạt hay còn gọi là vải ngọc được nhân giống và gieo trồng tại vùng núi huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Đây là sản phẩm do Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm nhân giống, gieo trồng và phát triển trong 5 năm qua.

Hình ảnh vải không hạt được trồng tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa. (Ảnh: Tập đoàn Hồ Gươm)

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Duy Ninh, Tổng giám đốc Khối dịch vụ Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm, cho biết, mới đây, lô hàng vải thiều không hạt đầu tiên đã được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm (thuộc Tập đoàn Hồ Gươm) được đóng gói và vận chuyển ra sân bay Nội Bài để xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh. Đây là loại vải đặc biệt với đặc thù không hạt (hoặc nếu có hạt thì cũng rất bé và lép). Quy trình chăm sóc cũng rất đặc biệt, đáp ứng đủ tiêu chí khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới.

Vẫn theo ông Ninh, tổng khối lượng lô hàng xuất sang 2 thị trường nước ngoài kể trên là hơn 1 tấn, trong đó xuất sang Nhật Bản với khối lượng 500 kg và Vương quốc Anh là 600 kg. Theo khảo sát, tại thị trường Nhật Bản, vải thiều không hạt đang được bán với giá 4.500-5.000 yen/kg, tương đương 750.000-840.000 đồng/kg.

Ngoài ra, một đơn vị phân phối sản phẩm vải thiều không hạt khác của Tập đoàn Hồ Gươm cũng đã xuất khẩu lô hàng hơn 100 kg từ Việt Nam đến Nhật Bản thông qua Công ty CP The Domino (Tokyo) để phân phối ở một siêu thị châu Á tại Nhật Bản.

Vải không hạt hay còn gọi là vải ngọc được đóng gói đẹp mắt.

Với loại vải không hạt, đơn vị này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận giống. Ngọc Lặc, Thanh Hóa cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam trồng thành công vải thiều không hạt với quy mô lớn.

Theo ông Nguyễn Duy Ninh, đây là địa phương phù hợp thổ nhưỡng khí hậu với loại vải này. Công ty cũng lựa chọn vùng đất riêng biệt, không trồng tràn lan các giống vải truyền thống bên cạnh để tránh việc bị ong thụ phấn chéo. “Điều này nhằm đảo bảo loại vải thu hoạch được đạt 100% là vải không hạt”.

Đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên công ty thu hoạch vải để bán ra thị trường. Ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn, với giá bán buôn khoảng 170.000 đồng/kg. Hiện nay vải không hạt của công ty đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trong nước như: Hà Nội, TP.HCM… Vải không hạt (hay còn gọi là vải ngọc) được đánh giá là có vị ngọt thanh, ít đường, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Trong khi nhiều giống vải hay các loại hoa quả hiện nay có vị quá ngọt, chứa hàm lượng đường lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì giống vải không hạt được nhân giống, gieo trồng với đặc điểm "thanh ngọt, ít đường". Đây cũng là đặc tính tạo nên giá trị hấp dẫn của loại hoa quả này.

Giá bán lẻ vải thiều không hạt tại thị trường trong nước hiện dao động khoảng 250.000-320.000 đồng/kg, tùy bao bì và số lượng, kích thước trái vải. Trong đó, công ty đang phân phối theo các hộp, như hộp đặc biệt giá 800.000 đồng/hộp (chỉ sản xuất 200 hộp); hộp 2 kg giá 550.000 đồng/hộp; hộp 1 kg giá 280.000 đồng/hộp và hộp 500 gram giá 148.000 đồng/hộp.

“Mức giá này có thể được xem là cao so với giống vải truyền thống nhưng để đánh giá về chất lượng với những loại hoa quả nhập khẩu khác thì vô cùng hợp lý”, Tổng giám đốc Khối dịch vụ Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm nhận định.

Vải không hạt có vị ngọt thanh, ít đường, rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Nói về việc mặt hàng này còn khan hiếm tại các siêu thị hay cửa hàng hoa quả, ông Nguyễn Duy Ninh thừa nhận sản phẩm vải không hạt đang trong tình trạng cháy hàng. Theo đó, đơn hàng đặt mua loại vải này rất lớn, trong khi nguồn cung chưa đủ để cung cấp cho các hệ thống siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ hoa quả. Việc để loại vải này có mặt ở các khu chợ truyền thống cũng cần thêm thời gian.

Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm, sự kiện hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên được xuất sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh đã đánh dấu mốc quan trọng của ngành nông nghiệp địa phương, mở ra cơ hội cho trong việc xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Đối với thị trường trong nước, nhà sản xuất vẫn đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đầu tiên, sẽ là việc có mặt tại các siêu thị ở các trung tâm thành phố lớn trên cả nước.

Tác giả: ĐÀO BÍCH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP