Xã hội

UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo làm rõ vụ nữ sinh tử vong có cồn trong máu

UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan xác minh kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.A., nữ sinh lớp 12 tử vong trong vụ tai nạn giao thông trước ngày thi tốt nghiệp.

Ngày 1/8, liên quan vụ tai nạn giao thông dẫn đến nữ sinh lớp 12 tử vong, UBND tỉnh Ninh Thuận có văn bản giao Công an tỉnh Ninh Thuận chủ trì, phối hợp Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng, khẩn trương xem xét nội dung đơn khiếu nại của ông Hồ Hoàng Hùng (cha của nữ sinh tử vong).

Cụ thể, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nghiêm túc, kịp thời, điều tra chặt chẽ đối với kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nữ sinh; xem xét các nội dung được nêu cụ thể trong đơn khiếu nại, để xử lý vụ việc khách quan, chính xác, đúng quy định pháp luật. Kết quả điều tra, xác minh gửi UBND tỉnh Ninh Thuận trước ngày 10/8.

Công an tỉnh Ninh Thuận dựng lại hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Đức An).

Trước đó, Dân trí thông tin, sáng 28/6, em H.A. (nữ sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) điều khiển xe máy lưu thông trên đường 16 tháng 4 (TP Phan Rang - Tháp Chàm).

Khi đến đoạn trước cổng Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Ninh Thuận thì một ô tô chạy cùng chiều chuyển làn đường và xảy ra va chạm xe máy của nữ sinh. Vụ tai nạn giao thông làm nữ sinh H.A. bị thương nặng, sau đó tử vong.

Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, ô tô liên quan vụ tai nạn do ông M. (cán bộ của một đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận) điều khiển.

Sau đó, ông Hồ Hoàng Hùng có đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng về một số nội dung liên quan vụ tai nạn. Trong đó có nội dung, ông Hùng cho rằng cơ quan chức năng thông báo kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.A. là 0,79mg/100ml máu.

Điều này khiến ông Hùng bức xúc vì cho rằng kết quả kiểm tra nồng độ cồn như vậy có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Trong đơn, ông Hùng trình bày em H.A. rời nhà đến trường nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT lúc 7h. Đến 7h30 thì H.A. và nhiều bạn có mặt tại trường. Sau đó, H.A. về nhà, trên đường đi xảy ra tai nạn giao thông.

Liên quan vụ việc, có 3 học sinh khối 12 làm chứng khi gặp em H.A. lúc 7h30 ngày 28/6 lấy giấy báo dự thi. Các em có trò truyện với nhau và xác nhận H.A. không có dấu hiệu say xỉn.

Do đó, ông Hùng đặt nghi vấn kết quả xét nghiệm nồng độ cồn vì khi lấy máu không có sự chứng kiến của gia đình...

Nồng độ cồn 0,79mg/100ml máu là bình thường

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cho rằng, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn 0,79mg/100ml máu (tương đương với 0,0079mg/ml) là ở mức rất bình thường, nhiều người không uống rượu bia vẫn có nồng độ cồn trong người vì đó là cồn sinh học. Các thức ăn như trái cây, sữa chua, nước ngọt có ga… cũng có thể sinh ra nồng độ cồn nội sinh này.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết trong một vụ tai nạn giao thông, yếu tố đầu tiên cần xét đến là lỗi gây ra tai nạn. Trong vụ việc này, đầu tiên phải xem xét việc người điều khiển ô tô có lỗi gây ra tai nạn giao thông? Có vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết người hay không? Từ đó xác định đây có phải là vụ án hình sự?...

Theo luật sư Chánh, về nồng độ cồn, nhiều chuyên gia y tế cũng đã giải thích nồng độ cồn 0,0079mg/ml máu là rất nhỏ, có thể tự sinh ra trong cơ thể, không ảnh hưởng đến hành vi. Cho dù người liên quan tai nạn có nồng độ cồn trong máu cao nhưng không gây ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện, không phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thì cũng chỉ là lỗi hành chính (nếu có), không ảnh hưởng đến kết quả điều tra vụ án hình sự.

Tác giả: Tùng NguyênĐức An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP