Bạn cần biết

Tuyệt đối không uống trà xanh vào những thời điểm này kẻo “rước họa vào thân"

Trà xanh là một thảo dược cực tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng không đúng cách cũng có thể khiến bạn tự “rước họa vào thân”.

Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một thức uống bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống trà xanh vào những thời điểm không phù hợp có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Khi bụng đói

Uống trà xanh khi bụng đói là sai lầm mà nhiều người hay mắc phải. Polyphenol trong trà xanh sẽ có tác dụng kích thích sản xuất axit trong dạ dày, gây ra cảm giác cồn cào và khó chịu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Mặc dù axit dạ dày rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa hợp lý nhưng dư thừa axit, đặc biệt là khi bụng đói, cũng có thể làm nặng thêm các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày hoặc viêm dạ dày.

Trà xanh chỉ tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Ảnh: Getty Images

Trong hoặc ngay sau bữa ăn

Trà xanh giúp cải thiện khả năng tiêu hóa của bạn, nhưng nếu bạn uống trà xanh cùng với bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn, nó có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Trà xanh chứa chất tanin, có thể liên kết với các khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, kẽm,... và làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể.

Điều này về lâu dài còn có thể tạo ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng với cơ thể. Vì vậy, bạn chỉ nên uống trà xanh sau khi ăn khoảng 1-2 giờ. Bạn cũng không nên uống quá ba tách trà xanh mỗi ngày vì uống nhiều có thể dẫn đến mất nước và khiến cơ thể bạn đào thải một số chất dinh dưỡng cần thiết.

Trong hoặc sau khi uống thuốc

Nếu đang có thói quen uống thuốc với một tách trà xanh thì bạn cần phải thay đổi lại ngay lập tức. Một số chất trong trà xanh có thể tương tác với thuốc, làm giảm hiệu quả hoặc tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, bạn chỉ nên uống thuốc chỉ với nước lọc và không nên uống trà xanh ngay sau đó.

Trước khi đi ngủ

Nếu gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ, bạn nên tránh uống trà xanh quá gần giờ đi ngủ. Mặc dù loại thức uống này được biết đến với đặc tính làm dịu nhưng lại chứa caffeine có thể làm gián đoạn quá trình giải phóng melatonin, khiến bạn không thể có một giấc ngủ ngon.

Trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú

Caffeine trong trà xanh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi vì vậy bạn nên tránh xa loại thức uống này khi đang mang thai. Đặc biệt, đối với các bà mẹ đang cho con bú, việc tiêu thụ một lượng lớn caffeine thông qua đồ uống như trà xanh cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Caffeine có thể thông qua sữa mẹ đi vào cơ thể trẻ, dẫn đến cảm giác khó chịu, rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Để tăng cường sức khỏe và thể chất tối ưu cho trẻ, các bà mẹ đang cho con bú được khuyến khích hạn chế việc tiêu thụ đồ uống có chứa Caffeine như trà xanh.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP