Giáo dục

Trường quy định điểm liệt dưới 3, sinh viên bức xúc

Mới đây phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thông báo: "Từ học kỳ II năm học 2022-2023, sinh viên có điểm thi cuối kỳ nhỏ hơn 3 sẽ bị điểm liệt. Áp dụng cho sinh viên toàn trường".

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Thông báo này khiến sinh viên bức xúc với quy định của trường. "Phải chăng trường đưa ra quy định này nhằm đánh rớt sinh viên để thu thêm tiền học phí?".

Không ít sinh viên cho rằng việc trường đưa ra quy định này vào giữa năm học và áp dụng học kỳ II là không phù hợp. "Những quy định liên quan đến đánh giá kết quả học tập bắt buộc phải tuân thủ theo quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chứ không phải nhà trường tự ý đưa ra quy định riêng. Chúng tôi tìm hiểu và nhận thấy quy định trên của trường không đúng với quy chế của bộ", một nhóm sinh viên phản ánh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về quy định này, ông Quách Thanh Hải - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết hiện nay điểm tổng kết môn học của sinh viên có hai thành phần là điểm quá trình và điểm thi cuối kỳ. Nếu điểm quá trình cao (ví dụ 10 điểm), trong khi điểm cuối kỳ thấp (ví dụ 0 điểm), với trọng số 50% thì sinh viên vẫn có thể qua môn nếu tính trung bình hai đầu điểm.

"Như vậy việc sinh viên đạt 0 điểm cuối kỳ mà vẫn qua môn là vô lý, buộc nhà trường phải đưa ra quy định sinh viên có điểm thi cuối kỳ nhỏ hơn 3 sẽ bị điểm liệt. Việc áp dụng quy định để ngăn tình trạng sinh viên có điểm quá trình cao, bỏ thi cuối kỳ mà vẫn qua môn. Quy định này cũng nhằm đảm bảo tính công bằng cho tất cả sinh viên và nhằm nâng cao chất lượng đào tạo", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, thực tế quy định về điểm liệt này đã được trường áp dụng với sinh viên khóa 2020 trở về trước. Tuy nhiên, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư 08/2021, trường áp dụng theo quy chế đào tạo trình độ đại học này của bộ.

Mỗi học phần của sinh viên được đánh giá qua tối thiểu hai điểm thành phần. Điểm học phần được tính từ tổng các điểm thành phần nhân với trọng số tương ứng, được làm tròn tới một chữ số thập phân và xếp loại điểm chữ từ A đến F. Sinh viên có điểm học phần dưới 4 (tức điểm F) mới bị tính là không qua môn.

"Học kỳ I năm học 2022-2023, trường đã áp dụng quy chế của bộ, nhưng nhận thấy có nhiều bất cập và lỗ hổng trong việc đánh giá sinh viên. Vì thế, trường quyết định áp dụng quy định trên để đảm bảo chất lượng đào tạo cho tất cả sinh viên", ông Hải cho hay.

Tác giả: Trần Huỳnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP