Tại buổi lễ, rất nhiều học sinh đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Trường phổ thông Năng khiếu và các chuyên gia tâm lý về sức khỏe tinh thần - Ảnh: NGỌC ANH |
Đó là câu hỏi của một nữ sinh lớp 12 chuyên sinh, Trường phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM tại buổi lễ ký kết chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần dành cho giáo viên và học sinh giữa nhà trường và một đơn vị tư vấn - giải pháp tâm lý, diễn ra ngày 22-4.
Trả lời câu hỏi trên, bà Nguyễn Thị Thanh Mai - hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu - cho biết: "Qua đợt khảo sát đối với học sinh đợt vừa qua, trường cũng đã nắm được phản ánh của một số học sinh rằng các em đang phải chịu áp lực khi có quá nhiều giờ học trên lớp, deadline các dự án học tập cũng dồn dập, có em thì than là bài tập về nhà nhiều quá...
Thời gian tới nhà trường sẽ cải thiện tình hình bằng cách đưa những clip bài giảng lên hệ thống LMS để học sinh xem bài, làm bài trước ở nhà, dành thời gian trên lớp cho những hoạt động khác. Trường cũng sẽ sắp xếp lại thời khóa biểu để giảm áp lực học tập cho học sinh, tăng thêm các chương trình về STEM, chương trình giao lưu giữa học sinh Trường phổ thông Năng khiếu với các trường đại học".
Được biết chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần dành cho giáo viên và học sinh Trường phổ thông Năng khiếu có 5 nội dung chính: Thiết lập quy trình tiếp nhận và hỗ trợ tâm lý độc lập, bảo mật; Tổ chức các chuyên đề tập huấn về kỹ năng và sức khỏe tinh thần; Xây dựng quy trình phản ứng và xử lý các vấn đề về an toàn trường học (quy trình này sẽ có các chỉ dẫn và cảnh báo giúp ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ về bắt nạt và quấy rối trong môi trường học đường); Đánh giá sàng lọc tâm lý thường niên cho học sinh - được xem là hoạt động phòng ngừa đặc biệt về sức khỏe tâm thần; Soạn thảo bộ quy tắc ứng xử dựa trên sự tôn trọng trong nhà trường.
Tác giả: HOÀNG HƯƠNG - NGỌC ANH
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ