Giáo dục

Trường nói gì vụ bị tố ép phụ huynh không cho con thi lớp 10?

Trước thông tin phụ huynh “tố” Trường THCS Phú La yêu cầu một số cha mẹ phải viết đơn tự nguyện không cho con thi vào lớp 10 công lập, trường cho biết sẵn sàng đối thoại nếu phụ huynh còn vướng mắc.

Chiều 2/7, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội), cho biết đã nắm được những thắc mắc, phản hồi của phụ huynh trên báo chí.

Tuy nhiên, bà Thanh khẳng định không có chuyện ban giám hiệu hay giáo viên nhà trường ép cha mẹ học sinh phải viết đơn tự nguyện không đăng ký cho con dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Theo bà Thanh, ngay trước khi học sinh làm đơn đăng ký dự thi, nhà trường đã tổ chức họp với 100% phụ huynh và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Trong buổi họp đó, đích thân hiệu trưởng đã đánh giá tình hình học tập; nêu những thuận lợi, khó khăn của học sinh lớp 9 cho đến thời điểm hiện tại.

Đồng thời, thông tin toàn bộ các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10; các mốc thời gian hoàn thành chương trình, xét tốt nghiệp; chỉ tiêu tuyển sinh của 4 trường THPT trên địa bàn quận Hà Đông.

Chỉ tư vấn

“Thậm chí, chúng tôi còn đưa ra cho phụ huynh thấy con số 58% các em lớp 9 sau khi tốt nghiệp có khả năng vào các trường công lập. Nhà trường cũng tư vấn, trên địa bàn quận có một trường trước đây là trung tâm giáo dục thường xuyên. Khi theo học trường đó, các em sẽ được học 7 môn văn hóa.

Như vậy, những học sinh năng lực học tập yếu kém có thể lựa chọn trường nghề, vừa không mất học phí lại được học các môn cơ bản. Sau khi tốt nghiệp, các em sẽ có cả bằng nghề lẫn bằng tốt nghiệp cấp 3. Nếu có khả năng, những em này có thể tiếp tục thi vào các trường đại học mà không gặp khó khăn gì”, bà Thanh nói.

Trường THCS Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội)

Theo bà Thanh, nhà trường chỉ đưa ra các thông tin để tư vấn tới phụ huynh. Không những vậy, sau phiên họp của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 lại tiếp tục tổ chức họp với phụ huynh từng lớp.

Tại cuộc họp này, giáo viên sẽ báo cáo kết quả học tập của mỗi học sinh do mình phụ trách, phân tích về năng lực, sở trường của từng em. Do đó, theo bà Thanh, mọi tư vấn, hướng dẫn của giáo viên đều có cơ sở, song quyền quyết định vẫn thuộc về học sinh, phụ huynh.

"Không có chuyện ép"

“Tính từ thời điểm đó đến ngày 30/6, ban giám hiệu không nhận được bất kỳ phản ánh nào của phụ huynh hay ban đại diện phụ huynh về vấn đề giáo viên chủ nhiệm ép học sinh yếu kém không được thi vào lớp 10 trường công lập”, bà Thanh khẳng định.

Đến chiều ngày 1/7, sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh từ báo chí, nhà trường ngay lập tức họp với toàn bộ phụ huynh có con em không tham gia thi vào THPT công lập. Buổi làm việc cũng có sự tham dự của đại diện Phòng GD-ĐT quận Hà Đông.

Tại đây, giáo viên và phụ huynh đều khẳng định không có chuyện “ép phụ huynh không cho con thi vào lớp 10”. Việc viết đơn của phụ huynh là tự nguyện.

“Với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến, nhà trường rất mong nếu có phụ huynh còn băn khoăn, vướng mắc, nhà trường sẵn sàng đối thoại trực tiếp. Trong trường hợp giáo viên có dấu hiệu ép buộc, nhà trường sẽ có biện pháp xử lý nghiêm. Chúng tôi sẽ nhận trách nhiệm và xin lỗi phụ huynh đó”, bà Thanh cho hay.

Trước đó, theo phản ánh của một số phụ huynh ở Hà Nội, họ phải viết đơn xin tự nguyện không cho con thi vào lớp 10 công lập. Trong đó, có phụ huynh của trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) và trường THCS Phú La (Hà Đông) tố bị ép viết đơn trước "áp lực" của giáo viên.

Cũng giống như trường THCS Phú La, phòng GD-ĐT Hoàng Mai và trường THCS Thanh Trì ngay lập tức tổ chức xác minh, họp với phụ huynh có con không thi vào lớp 10 công lập vào lúc 5h chiều ngày 30/6.

Ngày 1/7, Phòng GD-ĐT Hoàng Mai ra báo cáo, trong đó nêu "100% cha mẹ dự họp khẳng định gia đình tự nguyện cho con không tham dự thi vào lớp 10 công lập...".

Việc phụ huynh phải viết đơn tự nguyện không thi vào lớp 10, theo bà Thanh, là do quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội nhằm tránh trường hợp phụ huynh không biết thông tin, dẫn tới thắc mắc, kiến nghị.

Tác giả: Thúy Nga

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP